12/22/2557

ความต่างระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับโจรใต้ต่อกรณีน้ำท่วม

อิมรอน

จากสภาวะความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้เกิดภาวะฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ติดต่อกันหลายวัน ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งน้ำป่าไหลหลาก ล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มในบางจุด ความเดือดร้อนได้ขยายเป็นวงกว้าง ประชาชนหลายพันครอบครัวได้รับความเดือดร้อน


จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้ประสบอุทกภัยจำนวนมาก  ต้องการความช่วยเหลือ มีความต้องการอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภคแทบจะทุกพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานได้ออกทำการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และตอนนี้เราได้เห็นพลังจิตอาสาออกมาช่วยกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบ้านของตนเองเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยก็ตามที

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดต่อพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปกติได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ความไม่สงบจากการก่อเหตุของผู้ก่อความไม่สงบอยู่แล้วมากว่าสิบกว่าปี ต้องแบกรับความทุกข์ระทมต้องหวานอมขมกลืน ต่อพฤติกรรมที่โหดร้ายกับความป่าเถื่อน ต้องอยู่อย่างหวาดระแวง

มาวันนี้ธรรมชาติยังไม่เป็นใจต้องประสบอุทกภัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรือกสวนไร่นา รถราบ้านช่องต้องจมใต้สายน้ำ การประกอบอาชีพประจำวันมีผลกระทบ ต้องรอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรการกุศลที่ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ แต่กระนั้นยังไม่ทั่วถึงครอบคลุมถึงผู้เดือดร้อนบางส่วนที่อยู่ห่างไกลยังไม่ได้รับการดูแล

พื้นที่จังหวัดหวัดชายแดนภาคใต้นอกจากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไฟใต้อยู่แล้ว ยังมีภัยธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง แต่ถึงอย่างไรเสียน้ำใจคนไทยก็ไม่เคยจางหาย ทุกครั้งที่พี่น้องประชนชนได้รับความเดือนร้อนจะมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน คอยยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ โดยเฉพาะสภาวะน้ำท่วมหนัก ณ ขณะนี้

หน่วยงานภาครัฐและเอกชนก็ไม่นิ่งดูดาย หลายหน่วยงานได้รวมพลังกันช่วยเหลืออย่างเต็มที่อย่างไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย หลายหน่วยงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ตากฝนลุยน้ำนำถุงพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบภัย ช่วยเหลือประชาชนทำการขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ อพยพย้ายผู้ป่วย คนชรา และเด็กออกจากพื้นที่น้ำท่วมไปอยู่ยังพื้นที่ปลอดภัย

จากสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะนี้ มีหลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์กลับสงบไม่ค่อยเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้ตั้งสมมติฐานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกำลังสาระวนหนีน้ำท่วม ขนอาวุธ ยุทโธปกรณ์ไปซุกซ่อนไว้ยังที่สูง ทอดทิ้งประชาชนไม่แยแสต่อความเดือดร้อน รักตัวกลัวตายไม่สมราคากับการตั้งสมญานามตัวอย่างไว้อย่างสวยหรูว่านักรบฟาตอนี

มีแต่เจ้าหน้าที่รัฐไทยที่พวกคุณตั้งข้อรังเกียจ และโจมตีอยู่ตลอดเวลาได้เข้าทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนปาตานีที่เดือดร้อน แต่พวกนี้ มือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำ เมื่อฝ่ายโฆษณาแนวร่วมออกมากล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่สร้างภาพในการช่วยเหลือประชาชน อืมม!! แล้วที่เราเห็นมันมันคืออะไร? เป็นของจริงหรือการสร้างภาพ เหนื่อยจริง-เจ็บจริง-ตายจริง เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารที่ช่วยเหลือประชาชนได้เกิดประสบเหตุเรือล่มในแม่น้ำโก-ลก ส่งผลให้ จ.ส.อ.ชาญณรงค์ มะลิชื่น ได้ถูกกระแสน้ำพัดจมหายไปกับกระแสน้ำอันเชี่ยวกราก

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.57 เวลา 16.30 น. ได้พบศพ จ.ส.อ.ชาญณรงค์ฯ บริเวณตลาดมูโนะ ต.มูโนะอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ผู้เขียนเลยอยากถามกลับไปว่านี่หรือ? การสร้างภาพ แล้วไหนล่ะ!! โจรใต้ฟาตอนีที่ชอบแอบอ้างทำเพื่อประชาชน ได้ช่วยเหลือพี่น้องปาตานีที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างไรบ้าง?..ไม่มีแม้แต่เงาหัว

อย่าว่าแต่โจรใต้ฟาตอนีเลยแม้แต่พวกนักศึกษา PerMAS ปากดีทั้งหลายที่ป่าวประกาศบอกว่าอยู่เคียงข้างประชาชนคนปาตานีมาโดยตลอด ก็ไม่เห็นจะโพล่หัวออกมาเลยสักคน สมัยผู้เขียนเรียนมหาลัยป่านนี้โน้นลุยน้ำไปช่วยชาวบ้านขนข้าวขนของแล้ว ลำเลียงถุงยังชีพแจกจ่ายชาวบ้าน นี่สิถึงจะเป็นนักศึกษาของจริงไม่ใช่นักศึกษาจอมปลอมหลอกลวงอย่าง PerMAS ที่นอนมุดโสร่งอยู่ที่บ้านไม่สนใจใยดีความเดือดร้อนของประชาชน

จากวิกฤติการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้จะเห็นได้ถึงความจริงใจจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรต่างๆ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่คอยเป็นห่วงเป็นใยต่อความเดือดร้อนของประชาชนโดยแท้จริง..ซึ่งแตกต่างจากโจรใต้ฟาตอนี กลุ่มนักศึกษา PerMAS รวมทั้งเครือข่ายแนวร่วมที่ดีแต่ปาก มีแต่ประกาศปาวๆ มาโดยตลอดจะทำทุกอย่างเพื่อประชาชนปาตานี แต่งตั้งตนเองเป็นตัวแทนประชาชน แต่ถึงคราวประชาชนเดือดร้อนกลับหายหัวจ้อย..น่าจะเป็นผู้นำประชาชนนะแบบนี้..ขอให้พี่น้องประชาชนจงไตร่ตรองให้ดีว่าจะฝากฝีฝากไข้ไว้กับบุคคลเหล่านี้ต่อไปอีกหรือ? หรือจะยอมให้บุคคลเหล่านี้แอบอ้างเป็นตัวแทนประชาชนในการต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

คนไทยทุกคนรู้ดีว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับภัยธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มวลน้ำมหาศาลที่ถาโถมเข้าใส่ ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชน อานุภาพการเกิดอุทกภัยสามารถทำลายชีวิตและทรัพย์สินของเราได้ทุกเวลา แม้ว่าเราจะพยายามปกป้องไว้อย่างดีก็ตามแต่ สิ่งหนึ่งที่สามารถต้านมวลพลังอันมหาศาลของอุทกภัยครั้งนี้ได้ คือพลังความรู้รัก สามัคคีของคนไทยทั้งประเทศ ที่สำคัญอย่างยิ่งน้ำใจความจริงใจของหน่วยงานภาครัฐ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่จะสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยทุกคน ณ..ชายแดนใต้แห่งนี้....

------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น