3/09/2558

9 คำถาม PerMAS กับคำตอบที่คาใจประชาชน

อิมรอน

ามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกลุ่มนิสิตนักศึกษา นักเรียน ในพื้นที่กลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวกิจกรรมสนับสนุนงานการเมืองของขบวนการ BRN ภายใต้ชื่อกลุ่ม “PerMAS”  ซึ่งย่อมาจาก Persekutuan Mahasiswa Anak muda dan Siswa Patani (สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี) มีการจัดเวทีเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ปลุกระดม กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในเวทีภายในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนเรียกร้องความเป็นธรรมต่างๆ ให้กับสมาชิกแนวร่วมกลุ่มขบวนการ ซึ่งกลุ่ม “PerMAS”  ถือได้ว่าเป็น คู่กรณี โดยตรงกับรัฐและฝ่ายความมั่นคง โดยมีสงครามแย่งชิงมวลชนชายแดนใต้เป็นฉากหลัง!!!

ที่ผ่านมามีนักศึกษาที่เป็นสมาชิกแนวร่วมขบวนการ BRN แต่ในอีกบทบาทหนึ่งมีหน้าที่ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในร่มเงาของ “PerMAS” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีความสัมพันธ์กันในทุกมิติของการเคลื่อนไหว จากกรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงบุกเข้าโจมตีฐานนาวิกโยธินกองทัพเรือในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส คือตัวอย่างชัดเจน และผลในวันนั้นปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 16 ราย เนื่องจากถูกตอบโต้จากเจ้าหน้าที่ แต่ที่ฮือฮามากกว่านั้นคือการเสียชีวิตของ นายมะรอโซ จันทรวดี อดีตกลุ่มนักศึกษา PNYS อีกมิติหนึ่งเป็นแกนนำสมาชิก BRN และในจำนวนผู้ที่เสียชีวิตอีกรายที่น่าสนใจเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดยะลา อีกทั้งเป็นสมาชิก “PerMAS” รวมอยู่ด้วย

ป็นที่ทราบกันดีว่า “PerMAS” เป็นองค์กรนักศึกษาที่มีเบื้องหลังไม่ธรรมดาเลย ทั้งกลุ่มที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนล้วนเป็นผู้ที่กระทำความผิดกฎหมาย หมิ่นเหม่ต่อปัญหาความมั่นคงของชาติแทบทั้งสิ้น อีกทั้งบางรายมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ที่สำคัญกิจกรรมที่กลุ่ม “PerMAS” ได้จัดขึ้นมีความท้าทายต่ออำนาจรัฐ และเปราะบางต่อภัยความมั่นคงของประเทศเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกิจกรรมเวที Bicara Patani ที่มุ่งปลุกระดมให้พี่น้องประชาชนปาตานีลุกขึ้นมาเรียกร้องในการกำหนดชะตากรรมของตนเองด้วยการลงประชามติ (The Principle of  Rights to Self-Determination)

บุคคลที่เคลื่อนไหวทั้งเป็น ตัวเปิด และ หลังฉาก(อีแอบ) ของกลุ่ม “PerMAS” เป็นการขับเคลื่อนใน ปีกการเมือง เพื่อเป้าหมาย ปลดปล่อยปาตานี โดยสอดรับประสานกับอีกปีกหนึ่ง คือ ปีกการทหารของขบวนการ BRN ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

ที่ผ่านมากลุ่ม “PerMAS”  และภาคีเครือข่ายได้ออกมาตอบโต้กล่าวหาว่าฝ่ายความมั่นคงมีความพยายามบ่อนทำลายองค์กรและแกนนำ ด้วยการแฉประวัติด้านลบและพฤติกรรมของแกนนำบางคนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เพจเฟซบุ๊คไม่ระบุตัวตน หรือที่เรียกว่า เพจผี ซึ่งหากไม่มีมูลหรือพฤติกรรมที่ส่อไปในทางประพฤติมิชอบในการแสวงหาประโยชน์ด้วยการกระทำผิดกฎหมาย ไม่มีประวัติที่ด่างพร้อย ด้วยการนำเงินเหล่านั้นมาทำการเคลื่อนไหวก็คงจะไม่มีใครออกมาแฉอย่างแน่นอน!!!!

สำนักข่าวอิศรา ได้มีการนำเสนอบทความและชี้ให้เห็นว่า “PerMAS” มีพื้นที่ในสื่อกระแสหลักค่อนข้างน้อย และคนนอกพื้นที่ไม่ค่อยรู้จักพวกเขา ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา จึงเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ “PerMAS” และถ่ายทอดผ่านบทสัมภาษณ์ 9 คำถามกับประธาน “PerMAS” คนปัจจุบัน คือ นายสุไฮมี ดูละสะ ให้เป็นที่รู้จักเพื่อจุดประสงค์อะไร? ทั้งๆ ที่องค์กรนี้มีการเคลื่อนไหวในการแบ่งแยกดินแดนให้เป็นอิสระจากรัฐไทย

ถือได้ว่าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศราได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ซึ่งก่อนหน้านี้ ปกรณ์ พึ่งเนตร ได้เขียนในคอลัมน์ คุยกับบรรณาธิการ เรื่อง ไอโอล้ำเส้น ที่ชายแดนใต้เป็นผู้ตั้งวาทะเด็ด เพจผีและกล่าวหาว่าเป็นเพจของฝ่ายความมั่นคงโดยไม่มีการกล่าวถึง เพจโจรใต้ฟาตอนีของแนวร่วมขบวนการที่ได้มีการปลุกระดม บิดเบือน สร้างความขัดแย้งใดๆ เลย

ารออกมากล่าวหาฝ่ายความมั่นคงน่าจะมีนัยอะไรแอบแฝงซ่อนเร้นหรือไม่!! ยากที่จะคาดเดา แต่ที่แน่ๆ ได้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์เชิงลึกอย่างแนบแน่นของสำนักข่าวอิศรากับกลุ่ม “PerMAS”  เป็นแค่เหตุบังเอิญ หรือแค่ต้องการขายข่าว
          1. “PerMAS” คือใคร?
          PerMAS (Persekutuan Mahasiswa Anak muda dan Siswa Patani) หมายถึง สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี ที่มีการแอบอ้างเสียงนักศึกษาส่วนใหญ่ในการดำเนินจัดกิจกรรมเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตน และมุ่งสนับสนุนกลุ่มขบวนการ BRN ในงานการเมือง

          2.พันธกิจของ PerMAS
          กลุ่ม PerMAS มีพันธกิจ 2 ประการ คือ Peace destroying กับ Struggle for BRN หมายถึงเป็นผู้ทำลายสันติภาพ และต่อสู้เพื่อ BRN เมื่อแปรสู่การปฏิบัติก็คือ 1) เป็นกระบอกเสียงและปีกการเมืองให้กับขบวนการ BRN 2) เป็นองค์กรกลางหนุนการสร้างความรุนแรง 3) เป็นแกนนำทางการเมืองของนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี ในการแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชจากรัฐบาลไทย

          3.การทำงานของ“PerMAS”
          วิสัยทัศน์ของกลุ่ม PerMAS เพื่อเรียกร้องความเสมอภาคให้กับโจรใต้ฟาตอนี และความยุติธรรม มีเป้าหมายหลักเพื่อเอกราช รองลงมาก็เพื่อจัดขบวนและเพิ่มศักยภาพบทบาทนักศึกษา นักเรียน เยาวชนปาตานี มียุทธศาสตร์ในการเปิดพื้นที่ทางการเมืองเพื่อการกำหนดชะตากรรมตนเอง

          4.จุดยืนของ“PerMAS”
          จุดยืนที่แท้จริงของกลุ่ม เมื่อ “PerMAS”  มีความพึงพอใจต่อสันติภาพอย่างไร ประชาชนก็มีความพึงพอใจต่อสันติภาพอย่างนั้น สรุปคือ “PerMAS”  เป็นใหญ่ทางความคิดสามารถชี้นิ้วสั่งประชาชนขวาหันซ้ายหันได้ตามที่ใบสั่งของขบวนการ BRN

          5.พัฒนาการของ“PerMAS”
          สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานและยืดเยื้อและไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งไทยพุทธและมลายูปาตานีมุสลิม กลุ่ม PerMAS จึงได้อาศัยสถานการณ์สร้างภาวะความหวาดระแวงให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนโดยใช้ศาสนา เชื้อชาติเป็นเครื่องมือ เพื่อผลนำไปสู่ความแตกแยกในสังคมตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขบวนการ BRN อยากให้เกิดขึ้น

          6. “PerMAS” ในปัจจุบันมีโครงสร้างอย่างไร
          “PerMAS”  รุ่นที่ 3 มีแผนงานและความรับผิดชอบของคณะกรรมการแต่ละฝ่ายก็จริงแต่ในความเป็นจริงตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งนั้นเป็นแค่ตุ๊กตาไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในองค์กรอย่างแท้จริง
          อย่างเช่น นายสุไฮมี ดูละสะ ประธาน “PerMAS”  คนปัจจุบัน ไม่ได้มีอำนาจใดๆ เลย ผู้ที่มีอำนาจและมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังในการเคลื่อนไหว คือนายอาเต็ฟ โซ๊ะโก อีกทั้งนายอาเต๊ฟฯ ยังเป็นผู้หาแหล่งเงินทุนที่ได้จากการค้ายาเสพติดมาสนับสนุนในการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมของ “PerMAS” มาโดยตลอด เนื่องจากมีพ่อตา ญาติพี่น้องอยู่ในแวดวงนักค้ายาเสพติดตัวยง
          ส่วนตำแหน่งอื่นๆ แค่เป็นโครงสร้างที่ตั้งขึ้นมาจอมปลอมในเมื่อประธานไม่ใช่ตัวจริงแล้วอย่าไปหวังให้ยากกับระดับรองๆ ลงมา ทุกครั้งที่สมาชิกแนวร่วมขบวนการเสียชีวิตผู้ที่อยู่เบื้องหลังและมีอิทธิพลจะมีการเดินหมากทางการเมืองแย่งชิงมวลชนด้วยการสั่งให้สมาชิกลงพื้นที่หาข้อมูลในพื้นที่เกิดเหตุแล้วกลับมาบิดเบือนข่าวสารกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำ  

          7.มุมมอง“PerMAS” ต่อรัฐไทย
          สำหรับมุมมองของ “PerMAS” ที่มีต่อรัฐบาลไทย ไม่เคยมีอะไรเป็นบวกในสายตาของคนกลุ่มนี้ รัฐไทยคือผู้รุกรานดินแดนปาตานี รังแกพี่น้องมลายูปาตานี ละเมิดสิทธิเสรีภาพของของโจรใต้ฟาตอนี

          8.ทำไม“PerMAS” มองรัฐในแง่ลบ
          เนื่องจากการปลูกฝังอุดมการณ์ การบ่มเพาะทางความคิดที่ผิดๆ ในสถาบันการศึกษาปอเนาะ ตาดีกา จากผู้นำศาสนา ผู้นำทางความคิด และระดับแกนนำขบวนการ ให้นักเรียนเยาวชนเหล่านั้นเกลียดชังคนต่างศาสนา รวมถึงเจ้าหน้าที่ และรัฐบาลไทย ถึงแม้ว่ารัฐบาลไทยมีความจริงใจในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับมาสันติสุขก็ตามที ก็จะถูกขัดขวางทุกรูปแบบ

          9.เป้าหมายสุดท้ายของกระบวนการสันติภาพและ “PerMAS” ต้องการเอกราช ปกครองพิเศษ หรือประชามติกำหนดใจตนเอง
          “PerMAS” ได้ตั้งเป้าหมายสุดท้ายของกระบวนการสันติภาพ จะต้องจบลงด้วย เอกราช หรือ ออโตโนมี (ปกครองตนเอง) เท่านั้น เป็นแผน แยกกันเดินร่วมกันตีกับขบวนการ BRN
          “PerMAS” จึงไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขชายแดนใต้ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน จึงได้มีการเดินหน้าเคลื่อนไหวคัดค้านและทำลายแนวทางสันติวิธีทุกรูปแบบ และกลับสนับสนุนแนวทางความรุนแรงของกลุ่มขบวนการ BRN เพื่อยั่วยุให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังเข้าดำเนินการปราบปราม ซึ่งเป็นแนวทางที่กลุ่ม “PerMAS” ต้องการเพื่อสื่อไปยังต่างประเทศว่ารัฐบาลไทยมีการใช้กำลัง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง สุดท้ายนำไปสู่การลงประชามติ (right to self determination) เพื่อกำหนดใจตนเองแยกตัวเป็นเอกราชต่อไป

นี่คือ 9 คำถาม “PerMAS” กับคำตอบที่คาใจประชาชน ประชาชนเป็นใหญ่เป็นเจ้าของพื้นที่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด หรือกลุ่ม“PerMAS”?เป็นผู้ชักนำ....แต่ผู้เขียนขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า หาก “PerMAS” พึงพอใจต่อสันติภาพอย่างไร ประชาชนก็พอใจต่อสันติภาพอย่างนั้น....เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาได้บอกกล่าวถึงสันดานขององค์กรกลุ่มนี้อย่างชัดเจน...จึงไม่น่าแปลกใจที่มีการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลทุกรูปแบบ แทบทุกครั้งที่มีการจัดเวทีพูดคุยสันติภาพที่ผ่านมา และการเดินหน้าพูดคุยสันติสุขในปัจจุบัน....

-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น