5/12/2560

สันดาน‘กัสตูรี มะโกตา’แกนนำพูโล ประณามคาร์บอมบิ๊กซีสอดไส้เรียกร้องเอกราช

"Ruslan"


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ สำนักงานใหญ่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ ผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดห้างสรรพสินค้าในภาคใต้ของประเทศไทยพุ่งเป้าโจมตีพลเรือนซึ่งอาจเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

แถลงการณ์ประณามของ ฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า การโจมตีที่ห้างบิ๊กซีเป็นสัญญาณบ่งบอกความรุนแรงสูงสุดของฝ่ายแบ่งแยกดินแดนเป็นการโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่พลเรือนซึ่งอาจถือเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ รัฐบาลควรนำตัวผู้กระทำผิดทุกคนมาลงโทษ เพราะนับแต่มีการโจมตีด้วยอาวุธเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังเดือนมกราคม 2547 ผู้ก่อความไม่สงบจากกลุ่ม Barisan Revolusi Nasional (BRN) ได้มุ่งกระทำการต่อเป้าหมายพลเรือน หรือการโจมตีที่ไม่แยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับพลเรือน

ในแถลงการณ์ยังย้ำว่า นับแต่มีการโจมตีด้วยอาวุธเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังเดือนมกราคม 2547 ผู้ก่อความไม่สงบจากกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้กระทำการที่ละเมิดกฎหมายสงครามหลายครั้ง ซึ่งคนเหล่านี้เป็นพลเรือนทั้งที่เป็นชาวไทยพุทธ และชาวมุสลิมเชื้อสายมลายู

ในส่วนของความเคลื่อนไหวกัสตูรี มะโกตาแกนนำพูโล และ อาบูฮาเฟส อัล-ฮากิมในนามมาราปาตานี ต่างออกมาแสดงความคิดเห็น พร้อมกล่าวประณามมือก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ห้างบิ๊กซีปัตตานี

นายกัสตูรี มะโกตา แกนนำพูโล (PULO) ได้แสดงความเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ห้างบิ๊กซีปัตตานีนั้น ในนามส่วนตัวไม่เห็นด้วยต่อการกระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเรียกร้องให้เลิกการกระทำลักษณะรุกราน หรือรังแกคนต่างเชื้อชาติ และไม่ใช่มุสลิม

ทางด้าน อาบูฮาเฟส อัล-ฮากิม ซึ่งหนึ่งในคณะผู้เห็นต่างจากรัฐที่เข้าร่วมในกระบวนการพูดคุย ได้แสดงความเห็นว่า เราไม่อาจจะยกโทษให้แก่การละเมิดความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะได้ เราขอประณามการกระทำใดๆ ก็ตามด้วยความขลาด อันมีผลโดยตรงต่อการบาดเจ็บ ล้มตายของพลเรือน และมีผลต่อผู้หญิง และเด็ก ผู้ก่อเหตุจะต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม เราขอแสดงรู้สึกเห็นใจ และแสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ประชาชนชาวปาตานีทุกชาติพันธุ์ และทุกศาสนา

การเรียกร้องให้กลุ่ม องค์กร นักสิทธิมนุษยชน องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งภาคประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันแสดง ความรังเกียจต่อการใช้ความรุนแรงของกลุ่มขบวนการ BRN ไม่เห็นด้วยต่อแนวทางการใช้กำลังทำลาย ทำร้ายชีวิตต่อกลุ่มเป้าหมายประชาชนผู้บริสุทธิ์ ถือได้ว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ต้องการสื่อให้เห็นว่าประชาชนไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งประณามต่อการกระทำที่ป่าเถื่อนสุดโต่ง ไร้มนุษยธรรม จนกระทั่งกลุ่มและองค์กรต่างๆ ได้ออกแถลงการณ์ หรือภาคประชาชนได้รวมพลัง ละหมาดฮายัตขอพรต่ออัลลอฮฺ เพื่อให้เกิดสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ ไม่ต้องการความรุนแรงเลิกการก่อเหตุควารุนแรงทุกรูปแบบ

ในขณะที่ทุกฝ่ายกำลังเรียกร้องการโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนของกลุ่มขบวนการ BRN เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เป็นความน่ารังเกียจน่าขยะแขยงต่อพฤติกรรม ซึ่งส่อเจตนามาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำต่อผู้หญิง และเด็ก

แต่อีกด้านหนึ่ง นายกัสตูรี มะโกตา แกนนำพูโล (PULO) ได้อาศัยจากสถานการณ์ดังกล่าวแสดงท่าทีเหมือนจะดีได้ออกมาประณามมือก่อเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีปัตตานี แต่กลับกลับเอาความดีเข้าตัวชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไทยไม่สามารถคุ้มครอง และให้หลักประกันในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนชาวมลายูปัตตานี พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยคืนอำนาจให้ประชาชนชี้ชะตาอนาคตของตัวเอง

นี่คือสันดานของกลุ่มขบวนการไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน โดยเฉพาะ นายกัสตูรี มะโกตา แกนนำพูโล หลายครั้งที่ผ่านมาพยายามเคลื่อนไหวเพื่อให้เป็นข่าว สร้างเครดิตให้กับตนเองว่าสำคัญ ต้องการ  มีบทบาทในเวทีการพูดคุยสันติสุขกับรัฐบาลไทย เนื้อแท้จริงๆ ของกลุ่มองค์กรต่างๆ คงไม่ต่างกันสักเท่าไหร่นัก มักอ้างอุดมการณ์ในการเคลื่อนไหว ซึ่งความจริงเป็นอุดมการณ์ที่หลอกลวงหรือผลประโยชน์กันแน่!!  ที่สำคัญหลอกใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุ มีแต่คอยซ้ำเติมปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน...ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา...ประชาชนคือเหยื่อความรุนแรงที่ถูกยัดเยียดและปล้นความสันติสุขไปจากจังหวัดชายแดนภาคใต้……

---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น