5/15/2560

“บีอาร์เอ็น”กลุ่มญิฮาดหรือแค่กลุ่มผลประโยชน์??

"RUSLAN"

อดีตที่สวยงามย้อนเวลาไปก่อนเกิดความไม่สงบในพื้นที่ จชต.ในปี 47 คนในพื้นที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด มีประเพณีวัฒนธรรมที่เท่าเทียมกัน และมีการอยู่ร่วมกันอย่างลงตัวไม่แบ่งแยกหรือกีดกันทางศาสนา ร่วมไปจารีตประเพณีในพื้นที่ ทุกคนให้เกียรติซึ่งกันและกันบนพื้นฐานของความเป็นอัตลักษณ์ที่น่าชื่นชมบนความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม

กลุ่มบีอาร์เอ็นกลุ่มก่อเหตุรุนแรง แต่พอหลังจากเหตุการณ์ปล้นปืน เมื่อปี 47 ได้สร้างความรุนแรง ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มาโดยต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม BRN ได้ก่อเหตุโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ยึดประโยชน์ของกลุ่มตัวเองเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ได้ก่อเหตุระเบิดเสาไฟหลายจุดในต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนทั้ง 3 จชต. และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ขาดไฟ้ฟ้าหุ้งต้ม ต้มน้ำกาแฟ ไร้แสงสว่าง ต้องเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บกันหลายคน และที่เลวร้ายที่สุดส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่นอนรักษาพยาบาลอยู่เป็นเวลาหลายวัน และล่าสุดก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ห้างบิ๊กซีปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 61 ราย และในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีเด็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่รวมอยู่ด้วยถึง 8 ราย เป็นการวางแผนสังหารหมู่ประชาชนที่โหดเหี้ยมและไร้อุดมการณ์สิ้นดี และเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ น่าขยะแขยง มีพฤติกรรมที่สุดโต่งไร้อุดมการณ์สิ้นดี แถมเป็น มารร้าย/ซัยยฏอนที่ฝั่งอยู่ในร่างคน และเป็นการทำลายคู่แข่งทางธุรกิจอีกด้วย

แผนชั่วชั่วบีอาร์เอ็นจากการก่อเหตุความรุนแรงที่ผ่านมาของ BRN ส่งผลให้ต้องสุญเสียมวลชน ประชาชนอย่างมาก ชนะทางยุทธวิธี แต่แพ้ทางยุทธศาสตร์ จึงต้องอาศัยสื่อแนวร่วมบางสื่อและเครือข่ายบางกลุ่มช่วยสร้างกระแสญิฮาดขึ้น เพราะเข้าใจว่าคนในพื้นที่มีความละเอียดอ่อนเรื่องศาสนา แต่อย่างไรก็ดีประชาชนในพื้นที่ได้ติดตามข่าวสารและเห็นว่าผู้นำทางศาสนาหลายท่านได้มาเยือนพื้นที่ จชต. ไม่ว่าจะเป็นท่านฮาบีบ กลุ่ม OIC ท่านจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการอิสลามร่วมไปถึงผู้นำชุมชน ที่ท่านเหล่านี้ได้ชื่นชมการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไข้ปัญหาในพื้นที่อย่างจริงจังและเปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างเท่าเทียมกันและสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนรักพื้นที่บ้านเกิดไม่สร้างความเสียหาย ไม่ทำลายเศรษฐกิจ ไม่ทำร้ายผู้คน เพราะสิ่งเหล่านี้ทุกคนรู้ดีว่าหากทำแล้วจะเกิดความเสียหายให้กับคนพื้นที่โดยตรง

ชี้ชัดๆ ญิฮาดหรือผลประโยชน์หึหึ..ต้องขอบอกว่า BRN ที่พยายามปลุกกระแสญิฮาดในพื้นที่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่เขารู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร และไม่แยแสถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องหรอก!! เพราะเขาสนใจเรื่องปากท้องมากกว่า ที่จะไปยุ่งกับเรื่องไม่เป็นเรื่องของกลุ่ม BRN อีกอย่างประชาชนเองก็รู้ทันกลโกงของกลุ่ม BRN ที่พยายามจะยุยงให้คนในพื้นที่เกลียดชังกัน ความคิดชั่วๆ นี้เป็นการสร้างกระแสญิฮาดแบบผิดๆบนความต้องการของกลุ่มตนในคราบ BRN ที่ลงมือทำเพื่อผลประโยชน์ล้วนๆ หึหึ..


-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น