5/13/2560

พรรคอิสลามแห่งมาเลเซียหรือพรรคพาส (PAS) ประณามเหตุระเบิดที่ภาคใต้


MalaysiaGazette รายงานว่า ประธานพรรคพาส (PAS) ดาโต๊ะสรี ฮาดี อาวัง ยืนยันว่า ไม่ว่าในสถานการณ์ความขัดแย้งก็ตามอิสลามไม่อนุญาตให้กระทำการใดๆที่เกินขอบเขต จนทำให้เกิดความสูญเสียในทรัพย์สินของสาธารณะที่ทำให้ภาพพจน์ของอิสลามเสื่อมเสีย

"พาสยึดถือในรากฐานของอิสลามที่บังคับให้มีการปกป้องความปลอดภัยของทรัพย์สินสาธารณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง"

"อิสลามให้การรับรองความปลอดภัยไม่เฉพาะในพื้นที่ของมุสลิมเท่านั้น ในขณะเดียวกันในพื้นที่ที่ไม่ใช่อิสลาม รวมถึงความสัมพันธ์กับผู้ต่างศาสนิกก็ได้รับการคุ้มครองในความปลอดภัยจากกฎหมายอิสลาม" ท่านกล่าวในคำแถลงในวันนี้

ท่านกล่าวว่า เหตุระเบิดในรถซึ่งทำให้มีคนบาดเจ็บมากกว่า 60 คน ที่ปัตตานีภาคใต้ของไทยวันอังคารที่ผ่านมา ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลา 14.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ระเบิดสองลูกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี

ห้างดังกล่าว 90% ของพนักงานเป็นคนในพื้นที่ ต้องปิดชั่วคราวจนถึงมิถุนายนนี้ เพื่อการซ่อมบำรุง ห้างดังกล่าวเคยถูกวางระเบิดมาแล้วสองครั้งคือ ปี 2549 และ 2555

สัญลักกษณ์ของพรรค PAS

พรรคอิสลามแห่งมาเลเซียหรือพรรค Parti  Islam  SeMalaysia (PAS) เป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าของมาเลเซีย ฐานเสียงส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ โดยเฉพาะรัฐกลันตัน

พรรคนี้ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อ 24 พฤศจิกายน 1951 ส่วนหนึ่งของแกนนำพรรค PAS มาจากการแยกตัวของฝ่ายศาสนาในพรรค UMNO ภายใต้การนำของนายหะยีอับบัส  อัลเลียส (Haji Abbas Alias)ปัจจุบันมีดาโต๊ะซรี หะยีอับดุลฮาดี  บินอาวัง (Dato’ Seri Haji Abdul Hadi Awang) อดีตมุขมนตรีรัฐตรังกานู เป็นหัวหน้าพรรค PAS  ส่วนดาโต๊ะ นิอับดุลอาซีซ  นิมัต ( Datuk Nik Abdul Aziz  Nik Mat) ผู้เป็นมุขมนตรีรัฐกลันตันมีตำแหน่งเป็นมูรชิดุลอาม (Murshidul Am) มีสถานะคล้ายผู้นำจิตวิญญาณ

ในช่วงทศวรรษที่ 1970 พรรค PAS เคยเป็นรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐกลันตัน  ต่อมาเกิดความขัดแย้งจนมีการแยกพรรคเช่น พรรค BERJASA แยกตัวออกจากพรรค PAS ในปี1977 แล้วเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคแนวร่วมแห่งชาติ  ต่อมาในปี1989 ได้ลาออกจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติพรรค HAMIM แยกตัวออกจากพรรค PAS ในปี 1983 หลังจากนั้นในปี 1985 ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคแนวร่วมแห่งชาติ  ต่อมาในปี 1989 ได้ลาออกจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ การเลือกตั้งในปี 2008  พรรค PAS ก็ยังคงสามารถปกครองรัฐกลันตันต่อไป 

พรรค PAS  เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์แนวทางอิสลาม ดังนั้นในการบริหารการปกครองรัฐจึงพยายามใช้หลักการศาสนาอิสลาม "ถึงอย่างไรก็ตามประชาชนที่ไม่ใช่ผู้นับถือศาสนาอิสลามไม่ได้มีผลกระทบแต่อย่างใด" เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการออกกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม กฎหมายบางข้อกลับเป็นผลดีต่อชนกลุ่มน้อยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการห้ามมีสถานบันเทิงที่ผิดหลักศาสนาอิสลาม การห้ามจำหน่ายสุราเมรัยในบางสถานที่หรือการเล่นการพนัน   ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลรัฐกลันตันกับชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยพุทธค่อนข้างดี 

นายนิอับดุลอาซีซ  บินนิมัต (Nik Abdul  Aziz  Bin  Nik Mat)  มุขมนตรีรัฐกลันตันได้กล่าวว่าชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยพุทธนั้นเป็นประชาชนของเขา รัฐบาลรัฐกลันตันจึงช่วยเหลือพัฒนาสังคมชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยพุทธมาเลเซีย  พรรค PAS ได้สร้างแนวร่วมจากกลุ่มชนต่างศาสนาให้สนับสนุนพรรคตนเอง โดยพรรค PAS ได้มีการจัดตั้งกลุ่มคนจีนที่สนับสนุนหรือสามารถจะร่วมมือกับพรรคปาสได้ โดยใช้ชื่อว่า Majlis Perundingan Cina หรือ Chinese Consultative Council   ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชมรมผู้สนับสนุนพรรคปาส หรือ Kelab Penyokong PAS.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น