1/12/2562

ทำไม จนท.ต้องเชิญตัว น.ส.นูรียะห์ เปาะลี สู่กระบวนการซักถาม



              ต่อกรณีที่เพจ ADMIN CERITA PATANI   เมื่อ ๙ ม.ค.๖๒ เวลา ๒๓.๒๕ เขียนโจมตีการควบคุมตัว น.ส.นูรียะห์   เป๊าะลี เมื่อ  ๔  ม.ค. ๖๒  ที่ผ่านมา ไปที่ ค่ายอิงคยุทธบริหาร

               โดยเรื่องนี้มีที่มา  ตั้งแต่ ๔ ม.ค.๖๒  จนท. ได้เข้าตรวจค้นบ้าน น.ส.นูรียะห์    เปาะลี ในตำบลปิตุมุดี  อ.ยะรัง  จ.ปัตตานี  ภรรยาของนายมะซูกี  สารูเม๊าะ ซึ่งอยู่ใน ต.เกะรอ  อ.รามัน  จ.ยะลา จากข้อมูลการสืบสวน ยืนยันว่า นายมะซูกี  สารูเม๊าะ เป็นสมาชิกกลุ่มคนร้ายระดับสั่งการด้านวัตถุระเบิดพื้นที่ ปัตตานีและเขตรอยต่อ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายใหญ่ๆ ในพื้นที่หลายครั้ง ทำให้พี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินมามากต่อมาก ซึ่งตัวเขาเองยอมรับว่า ถูกชักชวนเข้าร่วมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อประมาณปี ๔๘ - ๔๙ จากนายมะอาฟิน ดอเต๊ะ อิหม่ามมัสยิด บ้านโต๊ะทูวอ ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ผ่านการกระทำพิธีสาบานตน (ซูมเปาะห์) เมื่อประมาณ ปี ๔๙
               จากการตรวจค้นบ้าน น.ส.นูรียะห์    เปาะลี แล้วทำการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานบุคคล พยานแวดล้อม พยานวัตถุ รวมถึงการเข้าตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พบพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงกับการก่อเหตุระเบิดนางเงือก บริเวณชายหาดสมิหลา เขตเทศบาลนครสงขลา   ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินกรรมวิธีซักถาม น.ส.นูรียะห์   เปาะลี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเชิงลึก ที่ยืนยันว่า น.ส.นูรียะห์ ฯ  ครูตาดีกาที่ใสซื่อ แต่เบื้องหลังเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการ  เป็นสตรีแนวร่วม  คอยให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยเฉพาะสามีของเธอ ซึ่งมีส่วนพัวพันกับการก่อเหตุในเขตจังหวัดสงขลา ซึ่งการดำเนินการของ จนท.เป็นไปตามพยาน หลักฐานที่ปรากฏ และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยไม่สามารถเลือกปฏิบัติ หากมีส่วนร่วมกับการกระทำผิด  แม้เป็นผู้หญิงเหมือนหลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมา
              สำหรับคดีความต่างๆ ใน จชต.  ทุกคน เรียกร้องหาความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม แต่ต้องไม่ลืมว่า บุคคลที่ตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงจากกลุ่มสุดโต่ง ก็มีสิทธิเรียกร้องหาความเป็นธรรม เช่นเดียวกัน
และเป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกครั้งที่รัฐบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนร้าย ก็จะมีองค์กรที่แอบแฝงในภาคประชาสังคมและองค์กรจัดตั้ง ออกมาเคลื่อนไหว บิดเบือนและโจมตี กล่าวหาว่า จนท.ละเมิด อยู่ตลอดเวลา ดังเช่นกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่มีสื่อโซเซียลบางเพจ ติดตามข่าว คอยแก้ต่าง หาช่องทางโจมตีการทำงานของ จนท. จนผิดสังเกต เหมือนมีส่วนได้ส่วนเสียกับเหตุการณ์ หรือกลัวข้อเท็จจริงบางอย่าง จะสาวมาถึงกลุ่มตัวเองหรืออย่างไร
              หากมีความบริสุทธิ์จริง มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ ก็ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องร้อนรนกับการดำเนินการตามกระบวนการ “ทองแท้  ย่อมไม่กลัวไฟ” เว้นเสียแต่ว่า มีส่วนในการร่วมก่อเหตุจริงเท่านั้น ที่น่าสนใจคือ เพจ ADMIN CERITA PATANI   ที่มาอ้างมนุษยธรรม โจมตี จนท.รัฐ แบบไร้ตรรกะ เหมือนมีส่วนร่วมกับขบวนการด้วย ? หรืออย่างไร?

                              **********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น