5/30/2562

สื่อแนวร่วมสมองกลับด้าน บิดเบือน จนท.เสียชีวิต 3 ราย เหตุปิดล้อมที่ยะหา



กรณีเพจ: Fajar Harian บิดเบือนกรณีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้ปะทะกับกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ ต.กาตอง     อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อ 27 พ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยได้ทำการโพสต์ อ้างได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงเหตุล้อมบ้านวันนี้ มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 คน ส่วนฝ่ายชาวบ้านไม่แน่ใจมีสูญเสียหรือไม่ เพราะถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปบริเวณเกิดเหตุ ตามที่รายงานเบื้องต้นบ้านถูกเผาไหม้เสียหายจำนวนไม่น้อย
การโพสต์เนื้อหาดังกล่าวของเพจ: Fajar Harian มีผู้กด Like กดถูกใจ 142 ครั้ง มีผู้แสดงความคิดเห็น 30 รายการ และมีการแชร์ต่อโดยไม่คิดและตรวจสอบข้อเท็จจริง 24 ครั้ง แปลกใจ!! ต่อพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของคนกลุ่มนี้ที่มีสมองแต่กลับด้าน เห็นผิดเป็นชอบ เห็นขาวเป็นดำ หรือว่าในชีวิตจริงมีลูกมีหลานสั่งสอนให้จดจำแต่เรื่องผิดๆ
ข้อเท็จจริง
          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ได้ปะทะกับกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ บ.เจาะตาแม ต.กาตอง อ.ยะหา.จ.ยะลา เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย ทราบชื่อ นายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะ เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ/สั่งการ มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 7 หมาย ส่วนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย (ไม่มีเสียชีวิต) ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมายในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เพื่อทำลายความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มุ่งสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนตามความเชื่อที่ถูกบิดเบือนว่าจะได้บุญมากขึ้น
          การบิดเบือนข้อเท็จจริงของเพจ: Fajar Harian และสื่อแนวร่วมอย่างเพจ: Suara Patani ต้องการสร้างความสับสนข้อมูลข่าวสาร มุ่งโจมตีด้อยค่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการบังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมผู้กระทำผิด มีการสื่อเพื่อให้เกิดการเข้าใจผิดต่อเจ้าหน้าที่ ชี้นำความคิดมีการกระทำที่รุนแรง
          การปิดล้อมตรวจค้นของเจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายจากเบาไปหาหนัก ใช้หลักในการเจรจาเพื่อให้คนร้ายมอบตัวเพื่อลดการสูญเสียไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด แต่คนร้ายกลับเปิดฉากการยิงใส่จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจนนำไปสู่การปะทะเกิดการสูญเสียที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น
จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการติดตามข่าวสารจะต้องมีข้อมูลรอบด้าน จะต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของแหล่งข่าว คิดก่อนเชื่อ ชัวร์ก่อนแชร์  มิเช่นนั้นจะตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่มที่ต้องการสร้างความแตกแยก ความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในสังคม ร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ด้วยปลายนิ้วเรา แชร์ต่อเรื่องราวดีๆ ร่วมกันประณามต่อต้านความรุนแรงในเดือนรอมฎอน พฤติกรรมอันสุดโต่งของ ผกร. ถือเป็น "มรดกบาปทางความคิดที่ถูกบิดเบือน"

----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น