4/19/2555

ประธานกรรมการอิสลามยะลาเสียใจเหตุคาร์บอม ชี้ชัดผิดหลักศาสนา





ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาแสดงความเสียใจต่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดยะลา และสงขลา ชี้ผู้ก่อเหตุรุนแรงทำผิดหลักศาสนา  ย้ำรัฐต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหา

นาย สะมะแอ  ฮารี
ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา
ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้สร้างสถานการณ์ด้วยการลอบวางระเบิดในเขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และศูนย์การค้าลีการ์เดนพลาซ่า   เขตเทศบาล นครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 55 ที่ผ่านมา  โดยผลของการวางระเบิดทั้งสองแห่งส่งผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องเสียชีวิต รวม 15 ราย บาดเจ็บ 230 ราย

ต่อกรณีดังกล่าว  นายสะมะแอ  ฮารี  ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และ ประธานมูลนิธิลุตฟีย์ลำใหม่ เมืองยะลา  ได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า  รู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น ยิ่งรู้สึกเสียใจมากเท่าไหร่ก็จะขอพรจากองค์อัลเลาะห์ เพื่อภาวนาอย่าให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นมาอีก  กลุ่มที่ก่อเหตุในครั้งนี้ที่อ้างว่าทำเพื่อศาสนาทำเพื่อชาวมลายู ความจริง จริงไม่จริงไม่ทราบ แต่สิ่งที่เขาทำไม่ถูกหลักศาสนา ทำให้คนบริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์และต้องเสียชีวิต เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่หนักมาก  รัฐบาลรู้ดีกว่าประชาชน รู้ดีกว่า ชาวบ้าน ที่จะแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลแก้ตรงจุดตรงประเด็นตรงเป้าอาจจะไม่นานนัก แต่ถ้าแก้ปัญหาไม่ตรงจุดหรือเกาไม่ตรงจุดที่คันเป็นเรื่องยากลำบาก หากรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่าง รัฐบาลต้องแก้ปัญหาด้วยความจริงใจ จริงจัง และต่อเนื่องอยู่เสมอ  ไม่ใช้เป็นครั้งคราว อย่างเช่นโครงการต่างๆทำไปแล้วก็หยุดไม่ต่อเนื่อง  รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้รัฐบาลต้องจริงใจและจริงจัง

สำหรับ“แนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้” ความชัดเจนที่มองเห็นชัดๆ คือ การเมือง การเมืองในเมืองไทยสลับซับซ้อน มีหลายพรรค มีบุคคลหลายๆ แบบที่มีความคิดขัดแย้งกัน ถ้าแก้ตรงนี้ได้และเข้าใจในเรื่องการเมือง  การเมืองไม่ใช่สิ่งที่จุดไฟให้เกิดประกายความขัดแย้ง การเมืองคือการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ถ้าการเมืองเหมือนกับประเทศอื่นเขาเราต้องแก้ปัญหาให้ดี ถ้าการเมืองบ้านเราอยู่แบบเดิมๆ ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร   นายสะมะแอฯ กล่าวในที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น