4/09/2555

อุดมการณ์นักรบฟาตอนี ฝันกลางวันที่ต้องคิดใหม่


อุดมการณ์นักรบฟาตอนี  ฝันกลางวันที่ต้องคิดใหม่

           จากสถิติการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นผลจากการที่ประชาชนให้ความร่วมมือแจ้งข่าวสารเบาะ แสกับทางเจ้าหน้าที่จนนำไปสู่การติดตามจับกุม และขยายผลจนสามารถยึดอาวุธและวัตถุระเบิดที่เตรียมไว้ก่อเหตุจำนวนมาก  แสดงให้เห็นถึงผลสัมฤทธิ์จากการปฏิบัติงานด้านมวลชนของฝ่ายความมั่นคงว่ากำลังเดินหน้าไปด้วยดี  ขณะที่ดูเหมือนว่าข้างฝ่ายขบวนการ และผู้ก่อเหตุรุนแรงก็กำลังเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำจากเหตุผลหลายประการ        



            ความเบื่อหน่ายเอือมระอากับพฤติกรรมเลวๆ ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงของชาวบ้านที่ต้องทนใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่แบบหวาดระแวง  และสุ่มเสี่ยงที่จะโดนหางเลขจากการก่อเหตุร้ายนี่เป็นเหตุผลแรก  เพราะดูเหมือนว่าในระยะหลังๆ มานี้ การก่อเหตุทั้งลอบยิง วางระเบิด วางเพลิง เป็นไปในลักษณะต่างฝ่ายต่างทำโดยไม่มีทิศทาง  เนื่องจากโจรเหล่านี้มีหลายกลุ่มที่ต่างฝ่ายต่างก็พยายามสร้างผลงานเพื่อให้เกิดการยอมรับจากผู้ให้การสนับสนุนเงินให้กับกลุ่มของตน

       อีกประการคือความไม่เห็นหนทางที่จะเอาชนะโดยใช้การก่อเหตุรุนแรงได้  เพราะยิ่งนับวันกระแสการต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่กลับมีมากขึ้น   ขณะที่สมาชิกของขบวนการเริ่มลดจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ ทั้งจากการถูกจับกุม และการหันหลังให้ขบวนการเนื่องจากไม่เห็นประโยชน์ที่จะสู้ต่อไป

เช่นเดียวกัน ในด้านของความเคลื่อนไหวขององค์กรในต่างประเทศต่อกรณีปัญหาการก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้ของประเทศไทยมีท่าทีไม่เห็นด้วย   องค์การนิรโทษกรรมสากลซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในเวทีระหว่างประเทศ  ได้ออกมากล่าวประณามว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม  ทำร้ายสังหารประชาชน  เป็นอาชญากรรมที่น่ารังเกียจมุ่งโจมตีต่อพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้อง  ซึ่งนี่ส่งผลกระทบต่อขบวนการเป็นอย่างมาก  เพราะเมื่อไม่ได้รับการยอมรับ  ก็ย่อมไม่ได้รับการสนับสนุนเงินจากประเทศมุสลิมต่างๆ  ด้วยเช่นกัน

จากหลายเหตุผลข้างต้นทำให้มีผู้ก่อเหตุรุนแรงและแนวร่วมจำนวนมากเข้ารายงานตัวและมอบตัวต่อฝ่ายความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง  พร้อมด้วยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับขบวนการจนสามารถขยายผลการจับกุมอย่างได้ผลดี 

คำสารภาพหนึ่งที่ผู้เข้ารายงานตัวทุกคนกล่าวตรงกันคือ  ทุกครั้งที่มีการก่อเหตุรุนแรง  ผู้ที่ได้ประโยชน์โดยตรงคือผู้นำตั้งแต่ระดับสั่งการไปจนถึงผู้นำที่อยู่ต่างประเทศ  เงินสนับสนุนจำนวนมากทั้งจากต่างประเทศและกลุ่มธุรกิจผิดกฏหมายที่มีผลประโยชน์ร่วมกันหลั่งไหลเข้ากระเป๋าบรรกาแกนนำและใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย  แต่สมาชิกระดับปฏิบัติการหรือ  RKK กลับถูกหลอกใช้งานที่ต้องเสี่ยงชีวิต  หลายรายถูกเจ้าหน้าที่ฆ่าตาย  บางรายถูกติดตามจับกุมต้องติดคุก  หรือบางรายต้องหนีหัวซุกหัวซุนไปอยู่ที่มาเลเซีย  ใช้ชีวิตแบบหลบๆซ่อนๆ ไปวันๆ  ที่แย่ที่สุดคือ  เมื่อเงินไม่ถึงมือผู้ปฏิบัติก็จนตรอกถึงกลับต้องใช้วิธีปล้นสะดมชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุรุนแรงปล้นทรัพย์จากชาวบ้านเอาดื้อๆ โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

ที่ยืนยันได้ชัดเจนว่ามีความขัดแย้งกันเรื่องเงินในขบวนการนั้นคือ  เมื่อปี 54 ได้มีการจัดการประชุมกลุ่ม BRN.Coordinate   ที่โรงเรียนปอเนาะขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่รู้จักกันในกลุ่มคือ  “ยี่ลง” ในเขตตลาดเก่าจังหวัดยะลา โดยที่ประชุมได้พูดถึงการคอรัปชั่นของระดับแกนนำซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของปอเนาะ หรือโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  โดยการนำเงินที่ได้รับการสนับสนุนไปใช้ส่วนตัว  ทำให้เงินนั้นไปไม่ถึงสมาชิกระดับปฏิบัติการ หรือเรียกง่ายๆว่า “หักหลัง” กัน  เพราะเมื่อสั่งการให้สมาชิกก่อเหตุแล้วไม่ให้เงิน  ทำให้ RKK เริ่มท้อแท้หมดกำลังใจ


ล่าสุดแกนนำระดับสั่งการของขบวนการได้ออกมาประกาศก้องว่า  “ใครวางระเบิดในเขตเทศบาลยะลาได้จะให้รางวัล 500,000 บาท และปืนพกอีก 6 กระบอก” ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุให้เกิดคาร์บอมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจกลางเมืองยะลาซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นว่าอุดมการณ์ ที่พวกเขากล่าวอ้างว่าทำเพื่อเรียกร้องเอกราช  เพื่อประชาชนชาวมลายูมุสลิมนั้นแท้จริงแล้วเป็นอุดมการณ์จอมปลอมที่ทำเพื่อสิ่งตอบแทน 

การก่อเหตุทุกครั้งนั้นสิ่งที่มุ่งหวังคือเศษเงินรางวัลจากแกนนำที่แลกมาด้วยชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยไม่เลือกหน้า  ส่วนเงินที่เหลือ อีกมหาศาลนั้นบรรดาผู้นำทั้งหลายต่างก็นำมาใช้เสวยสุขอย่างหรูหราสุขสบายทั้งในต่างประเทศและในประเทศ ลองไปดูบ้านของแกนนำแต่ละคนดูซิว่าใหญ่โตโอฬารขนาดไหน โรงรถที่มีรถยุโรปหรูจอดเรียงราย  ทั้งๆ ที่ประกอบอาชีพเพียงขายนมแพะ หรือเป็นนักการเมืองตกกระป๋องเลยหันมาเอาดีด้วยหลอกใช้คน  

ส่วนของ RKK ก็ยังต้องก้มหน้าก้มตาสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแล้วก็หนีต่อไป  ลองคิดดูซิว่า  คนในขบวนการที่ว่ายึดมั่นอุดมการณ์นักหนา  แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นอย่างไร  สุดท้ายแล้วคนที่จะต้องถูกจับกุมติดคุกนั้นคือใคร  แน่นอนว่าไม่ใช่ผู้นำของท่านหรอก  


ที่สำคัญจากการที่ได้ก่อกรรมทำเข็ญกับประชาชนไว้ทำให้วันนี้ประชาชนเค้าไม่เอาด้วยแล้ว  จะสู้ไปเพื่ออะไร  เพื่อกอบกู้เอกราชที่มองยังไงก็มองไม่เห็นงั้นหรือ  ตื่นจากความฝันกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้วกลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่ลูกเมีย  กลับไปใช้ชีวิตแบบสงบสุขดีกว่า  


ซอเก๊าะ  นิรนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น