4/09/2562

การเลือกปฏิบัติและสองมาตรฐานของ NGOs ต่อกรณีการเสียชีวิต 2 ตชด.



จากกรณีคนร้ายก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ ตชด. สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ค่ายพญาลิไท เสียชีวิต 2 นาย ขณะกำลังฟังคุตบะห์ (บรรยายธรรมก่อนละหมาดวันศุกร์) ที่มัสยิดนูรุลอิบาดะห์ บ้านมายอ หมู่ 6 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมานั้น
เจ้าหน้าที่ ตชด.ทั้ง 2 นายที่เสียชีวิตนับถือศาสนาอิสลาม ยิ่งกว่านั้นคนร้ายที่ก่อเหตุได้กระทำในมัสยิดขณะกำลังละหมาดซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของพระเจ้าโดยไม่ย่ำเกรงกลัวต่อบาป เป็นสิ่งชี้ชัดให้เห็นว่าคนร้าย ฆ่าไม่เลือกหน้าไม่แยกแยะกลุ่มเป้าหมายกระทำได้กับทุกคน ทุกศาสนา เพื่อผลประโยชน์ ที่สำคัญคนร้ายมีพฤติกรรมที่โหดเหี้ยม เป็นโจรใจบาป เข่นฆ่าพี่น้องที่นับถือศาสนาเดียวกันโดยไม่มีการละเว้น...
การลงมือก่อเหตุในมัสยิดดังกล่าวเป็นคดีสะเทือนขวัญ ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 2 ครอบครัว ตชด. ได้ออกมาวิงวอนคนร้ายขอให้เกียรติ ศาสนสถานในการก่อเหตุ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ วัด มัสยิด หรือที่ไหนก็ตามขอให้เกียรติสถานที่และให้ทุกคนยอมรับว่าสถานที่ตรงนั้นเป็นสถานที่ที่สำคัญ เป็นที่ยึดเหนี่ยวของชาวมุสลิม และไทยพุทธ ซึ่งทุกศาสนาจะถือว่าศาสนสถานของตนเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา
ในขณะที่ นายอนัส นักปราชน์ ลูกชาย ร.ต.ท.อดุลย์ รักษ์ปราชญ์ 1 ใน ตชด. ที่เสียชีวิตได้กล่าวว่า ขอเป็นตำรวจแทนคุณพ่อ และจะสมัครไปอยู่ที่คุณพ่อเสียชีวิต เพราะต้องการที่จะตามจับคนร้ายที่ฆ่าพ่อมาลงโทษให้ได้และได้ฝากคนร้ายที่ก่อเหตุว่า เขาเป็นคนที่มีจิตใจที่เหี้ยมโหด ไม่คิดว่าครอบครัวที่ถูกกระทำจะมีความเดือดร้อนขนาดไหน
ในขณะที่เหตุความสูญเสียดังกล่าวนำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจของ 2 ครอบครัว ตชด. ที่ต้องเสียเสาหลักของครอบครัวไป แต่น่าเศร้าใจและผิดหวังกับท่าทีของ NGOs กลุ่มภาคประชาสังคม และกลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใดเลย กลับไปให้ความสนใจเรื่องการเก็บ DNA ในการเกณฑ์ทหารในพื้นที่ 3 จชต.และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาแทน 2 ชีวิตของตำรวจที่สูญเสียไม่มีค่าหรืออย่างไร? กลับใส่ใจให้ราคาและปกป้องตนผิดดิสเครดิตเจ้าหน้าที่กล่าวหาละเมิดสิทธิ
เพิ่งรู้และตาสว่างต่อการปฏิบัติของ NGOs กลุ่มภาคประชาสังคม และกลุ่มสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ จชต. มีสองมาตรฐานและเลือกปฏิบัติ ในทางกลับกันหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นสมาชิกแนวร่วม กลุ่ม ผกร. หรือประชาชนผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม กลุ่มต่างๆ จะมีการเคลื่อนไหว เรียกร้อง ประณาม กดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งติดตามนำตัวคนร้ายมาลงโทษอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสื่อแนวร่วมทำการโฆษณาชวนเชื่อบิดเบือนข้อมูล โยนผิดให้เจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นผู้กระทำ
----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น