7/09/2557

เปิดปมข้อเท็จจริงตากใบ กับดักหลอกลวง

เปิดปมข้อเท็จจริงตากใบกับดักหลอกลวง
อาบูซูฟียาน
การเริ่มชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุม เริ่มเมื่อ 25 ต.ค.47 เวลาประมาณ 0900 น. โดยมีกลุ่มบุคคล และประชาชนเข้าร่วมชุมนุมประท้วงที่หน้า สภ.อ.ตากใบ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว ชรบ. 6 คน ที่ถูกทางการแจ้งข้อหายักยอกทรัพย์ของทางราชการ(ปืนลูกซอง) แจ้งความเท็จรับของโจรและซ่องโจร ในเบื้องต้นได้มีประชาชน และกลุ่มบุคคลมาชุมนุมประท้วง ประมาณ 200 - 300 คน ต่อมาได้มีแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงติดต่อให้ประชาชนทั้งใน และนอกพื้นที่มาร่วมชุมนุมประท้วงต่อกรณีดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 1,000-1,500 คน ส่วนใหญ่มาจากต่างอำเภอ เช่น อ.บาเจาะ,อ.จะแนะ,อ.เจาะไอร้อง,อ.สุไหงโก ลก,อ.สุไหงปาดี,อ.สุคิริน เมืองนราธิวาส และ อ.ตากใบ เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ ยอมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน แม้ว่าผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในพื้นที่พยายามชี้แจงทำความเข้าใจต่อกลุ่มบุคคลผู้ร่วมชุมนุมประท้วง ด้วยการพาผู้นำทางศาสนาประกอบด้วยคณะ กรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และญาติของผู้ต้องหา ทั้ง 6 คน มาขอร้องให้เลิกการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวไม่ได้เชื่อฟังและยุติการชุมนุม ทั้งยังไม่ยอมรับฟังคำชี้แจงใดๆจากเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เกี่ยวข้อง กลุ่มแกนนำประมาณ 100 คนยังได้ส่งเสียงโห่ร้องตะโกนขับไล่และขว้างปาของแข็งเข้าใส่ จนทำให้ผู้ สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุการณ์ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ด้วยการทำลายทรัพย์สินและยานพาหนะที่ใช้ในราชการจนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางราชการได้ชี้แจงซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง อยู่ในความสงบและให้ตัวแทน มาพูดคุยตกลงทำความเข้าใจ ตามแนวทางสันติวิธีแต่ก็ไม่ยอมรับแนวทางในการแก้ปัญหา บางครั้งขณะที่ผู้นำทางศาสนา ชี้แจงยังมีแกนนำบางคนชูรองเท้า อย่างไม่ให้เกียรติผู้นำทางศาสนาแต่อย่างใด
     การชุมนุมประท้วงได้ยืดเยื้อไปจนถึงเวลาประมาณ1500น. เจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ ที่อยู่ในพื้นที่ ในขณะนั้นพล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี มทภ.4, พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผบช.ภ.9 และ นายศิวะ แสงมณี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ ได้ประชุมหารือกันที่ห้องประชุม สภ.อ.ตากใบ เพื่อหาทางยุติการชุมนุม ประท้วงจนได้ข้อยุติว่า ให้ใช้มาตรการสลายการชุมนุมเบื้องต้น ได้สั่งใช้รถดับ เพลิงฉีดน้ำ เข้าใส่ผู้ชุมนุมประท้วง เพื่อสลายการชุมนุมแต่กลุ่มผู้ประท้วง กลับใช้ก้อนหิน และสิ่งของที่หาได้ ในบริเวณนั้นขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจ,ทหาร,ทพ.,นย.,และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอยู่ตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายนาย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ จึงได้ใช้แก๊สน้ำตา และยิงปืนขึ้นฟ้า จนกระทั่งควบคุม สถานการณ์ไว้ได้ สามารถจับกุมแกนนำและกลุ่มผู้ประท้วงได้จำนวน 1,288 คน และตรวจพบอาวุธจำนวนหลายรายการ
เบื้องหลังเหตุการณ์กับดักขบวนการลวงประชาชน
                      การเตรียมก่อเหตุ
                               1.ก่อนเกิดเหตุเมื่อประมาณเดือน ก.ย.47 ได้มีการร่วมประชุมวางแผนที่ ร.ร.ตาดีกานูรลูฮูดาห์ ม.5 บ.โคกกูแว ต.พร่อน อ.ตากใบฯ จำนวน 3 ครั้ง และนายนิเซ็ง นิสุหลง/นิมุ  อายุ 38 ปี/51 แกนนำใน อ.ตากใบฯ ได้โทรศัพท์ไปหานายกามาฯ และข่มขู่ให้นำอาวุธปืนของ ชรบ.ไปให้ หากคนใดไม่ให้หรือขัดขืนจะทำร้ายทั้งผู้ที่ขัดขืนและครอบครัวด้วย โดยให้นำอาวุธปืนไปไว้ตามที่นัดในวันที่ 11 ต.ค.47
                     2. ข้อเท็จจริงวันเกิดเหตุจุดเริ่มต้นของกับดัก
                             - เมื่อ 11 ต.ค.47 เวลาประมาณ 1800 นายนิเซ็งฯ ได้สั่งการให้นายกามาฯ ไปบอกกับ ชรบ.ทุกคนนำปืนไปที่คลองชลประทานตามจุดที่นัดหมายไว้ และในเวลาประมาณ 1900น. นายนิเซ็งฯ และนายรอมอลีฯ ได้เดินทางมารับอาวุธปืนไป โดยใช้รถ จยย. จำนวน 2 คัน ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงิน(ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน) สำหรับนายรอมอลีฯ ขับขี่ตามหลังโดยไม่ทราบว่าเดินทางไปที่ใด
                   3. พฤติกรรมหลังการจับกุมเวลาที่ขบวนการรอปลุกระดม
                   - เมื่อประมาณกลางเดือน ต.ค.47 นายกามาฯ ถูก จนท.ตร.สภ.ตากใบฯ จับกุมตัวที่บ้านพักในข้อหาร่วมปล้นปืนของทางราชการ พร้อมเพื่อน รวม 6 คน โดย ควบคุมตัวไว้ที่ สภ.ตากใบฯ จำนวน 8 วัน จึงได้ย้ายสถานที่ควบคุมไปไว้ที่ สภ.เมืองนราธิวาส จำนวน 5 วัน ขณะที่ถูกควบคุมตัว ที่ สภ.เมืองนราธิวาส ได้มีราษฎรในพื้นที่ 3 จชต. มาร่วมชุมนุมประท้วงเพื่อให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด จากการวางแผนเตรียมปล่อยข่าวลือ และปลุกระดมชาวบ้านโดยการเตรียมการของขบวนการซึ่งเป็นมูลเหตุแห่งการชุมนุมประท้วงที่หน้า สภ.ตากใบฯ เมื่อ 25 ต.ค. 47 และปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก และกลุ่มก่อความไม่สงบนำเอาเหตุการณ์ดังกล่าว มาเป็นข้อกล่าวอ้างในการชี้นำ/ปลุกระดมว่า จนท.จับกุม และทำร้ายผู้บริสุทธิ์ตามแผนที่วาง ไว้ก่อนแล้วเพื่อเป็นเงื่อนไขของพื้นที่ และให้องค์กรสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมจุดกระแสเพื่อให้ประชาคมโลกมองภาพ เหตุการณ์ว่าเป็นการใช้อำนาจของรัฐรังแกชนกลุ่มน้อยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร้มนุษยธรรม ซึ่งขบวนการ BRN Co - ordinate  อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่หน้าสภ.ตากใบ เมื่อ 25 ต.ค. 47 มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน โดยการหลอกลวง ข่มขู่ และบีบบังคับให้ ชรบ.นำอาวุธ ไปมอบให้ขบวนการฯ ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายจนนำไปสู่การจับกุม หลังจากนั้นปลุกระดมให้ราษฎรชุมนุมประท้วงกดดันให้ จนท.ปล่อยตัวเตรียมการ และใช้รถขนคนมาร่วมชุมนุมประท้วง ก่อเหตุจลาจล เพื่อยั่วยุให้ จนท.ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น สร้างบาดแผลร้าวลึกในสังคม จชต. ซึ่งผลสุดท้ายเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์จนทำให้
การดำเนินการเยียวยาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
     รัฐบาล นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีมติคณะรัฐมนตรีให้จ่ายเงินเยียวยา โดย ศอ.บต. พิจารณาเยียวยาตามผู้ร้อง ผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบ คนละ 7,500,000 บาท รวมทั้งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม คุณธรรมจากภาครัฐด้วยดี ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จนถึงปัจจุบันจนผู้ได้รับผลกระทบมีชีวิต และจิตใจดีขึ้นกว่าอดีต ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ เขาได้ลืมเหตุการณ์ เรื่องราวไปหมดแล้ว ทำไมยังเอารูปเหตุการณ์ มาทำร้ายจิตใจกันอีก ควรหยุดได้แล้ว อยู่อย่างสันติสุขจะดีกว่า ตอนนี้ในพื้นที่ อ.ตากใบ กำลังเร่งพัฒนาเป็นตากใบโมเดล เพื่อเปิดประตูสู่การค้าด่านชายแดนใต้ รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 2558 ผู้ที่ปลุกกระแสสร้างความแตกแยก ทำให้การพัฒนาพื้นที่ถอยหลังควรที่จะก้าวข้ามแล้ว ช่วยกันพัฒนาพื้นที่ให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป
เนื่องด้วยเดือนรอมฎอนปี 1435 ในพื้นที่ 3 จชต. และ 4 อำเภอของ จว.ส.ข. คณะกรรมการอิสลาม ได้มีการร่วมตัวกันที่มัสยิด และสถานที่ต่างๆ เพื่อทำการละหมาดฮายัต ตอนเดือนรับรอมฎอน ปี ฮ.ศ.1435 ส่งความปรารถนาดีต่อพี่น้องมุสลิมทั้งหลาย ให้ร่วมมือกันสร้างความสันติสุขในพื้นที่ ต่อต้านความรุนแรง และยาเสพติด แต่กลุ่ม BRN นับถือศาสนาใด ทำไมไม่ปฏิบัติตามที่ผู้นำศาสนาประกาศมุ่งที่จะก่อเหตุรุนแรง สร้างความแตกแยกในสังคม ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจ แบบใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น