6/22/2560

ใคร?..คือคนสั่งตาย‘อุสตาสดารี’

"แบมะ ฟาตอนี"


สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงเดินหน้าก่อเหตุไม่เว้นวัน แม้ว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนรอมฎอน เดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมก็ตามที ซึ่งผู้ที่ลงมือปฏิบัติการไม่มีความเกรงกลัวต่อบาป เดินหน้าเข่นฆ่าผู้คนด้วยการลอบยิง ลอบวางระเบิดคร่าชีวิตประชาชน เจ้าหน้าที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้นำศาสนา
ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมาคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุด้วยการลอบยิงนายอาแว  เตาะซาตู หรืออุสตาสดารีอุสตาสสอนศาสนา และเป็นเจ้าของโรงเรียนมูลนิธิชุมชนอิสลาม บ้านปะแดลางา หมู่ที่ 5 ตำบลตะลุปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อุสตาสดารีไม่ได้เฉลียวใจเลยว่าชัยฏอนชั่วกำลังมาพรากชีวิตหยิบยื่นความตายถึงหน้ามัสยิดในโรงเรียนสอนศาสนาของตนเอง ซึ่งพฤติกรรมของคนร้ายเป็นการกระทำที่อุกอาจหวังผลต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่กำลังปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฏอน


สาเหตุความตายอุสตาสดารี


อุสตาสดารีเป็นผู้นำศาสนาท่านหนึ่งที่ไม่นิยมความรุนแรง หาทางออกของความขัดแย้งด้วยแนวทางสันติวิธีเป็นผู้ที่ยึดมั่นศรัทธาในหลักคำสอนทางศาสนาที่ถูกต้อง ในขณะเดียวกันที่ผ่านมาต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบของกลุ่มขบวนการ

อีกทั้งอุสตาสดารียังขัดขวางความต้องการของ นายดูนเลาะ แวมะนอในการเอาคนของกลุ่มขบวนการขึ้นเป็นผู้นำศาสนาในพื้นที่

การตายของอุสตาสดารีซึ่งจะพอมองออกถึงเค้าลางปมสังหารในครั้งนี้ว่ามาจากสาเหตุใด? ใคร? คือผู้สั่งการ เมื่อปะติดปะต่อจิ๊กซอร์เข้าด้วยกันแล้ว ผู้ที่อยู่เบื้องหลังสั่งตายอุสตาสดารีคงจะเป็นใครเสียไม่ได้นอกจากแกนนำคนสำคัญเป็นแกนนำสุดโต่งของกลุ่มขบวนการ BRN นายดูนเลาะ แวมะนอ ซึ่งหลบหนีหมายศาลกบดานเงียบยังประเทศเพื่อนบ้าน คอยบัญชาการให้มีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ นำไปสู่ความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ อีกทั้งในบางเรื่องอาจจะมาจากความขัดแย้งกันเองภายในกลุ่มขบวนการ จึงมีการสั่งตายตามมายิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัวกำจัดเสี้ยนหนามยอกอกแล้วโยนผิดให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ นั่นคือพฤติกรรมเดิมๆ ที่กลุ่มขบวนการหน้าตัวเมียใช้มาโดยตลอด.


-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น