10/29/2560

ทหารใต้สุดช้ำ!! ชีวิตเสี่ยงตาย ถูกนายอมเบี้ยเลี้ยงปีนับหมื่นล้าน

 


แบคอลี ลังกาสุกะ

อมเบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์ สังคมชนชั้น 'นาย' รังแกทหารผู้น้อย 

ทหารใต้สุดช้ำ!! ชีวิตเสี่ยงตาย ถูกนายอมเบี้ยเลี้ยงปีนับ 10,000 ล้าน ทหารชั้นผู้น้อยที่ประจำการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้สะท้อนปัญหาเรื่องเบี้ยเลี้ยง อมเงินพสร. เรื่องนี้ความจริงจะเป็นเช่นไร แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าไม่มีควันย่อมไม่มีไฟ 

      ล่าสุด อมเงินพลทหารในชายแดนใต้บานปลาย เพราะไม่เพียงทหารเกณฑ์จะระบุว่าโดนหักเบี้ยเลี้ยงเหลือวันละ 47  เอกสารยังระบุการหักค่าอาหาร/ ค่ารถ ฯลฯ จนดูผิดปกติด้วย ฟากกองทัพบกแจง “เบี้ยเลี้ยง” ไม่ใช่ “เงินเดือน” และการหักนั้นเพื่อจ่ายค่าพาหนะที่แต่ละหน่วยขนส่งกำลังพลไปสนามบินหรือท่ารถโดยสารช่วงพักเท่านั้น แต่สังคมยังคงห่วงทหารชั้นผู้น้อยเพราะทำงานเสี่ยง และยังโดนข่มขี่ข่มเหง  ขณะเดียวกันสังคมเชื่อว่า “นาย” รังแกผู้ใต้บังคับบัญชา นั้นมีอยู่จริง

ขณะสังคมต่างออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายออกมาพูดความจริงกันเพื่อนำไปสู่การป้องปรามและการสร้างขวัญกำลังใจของทหารชั้นผู้น้อยและรวมถึงทหารพรานในพื้นที่เองก็ตาม และขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระจากบุคคลภายนอก(ที่ไม่มีทหาร)เข้าไปตรวจสอบไต่สวนข้อเท็จจริงว่ามีเหตุหรือพฤติการณ์ต่างๆ ตามที่สังคมครหาอยู่หรือไม่ เพื่อความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลในกองทัพและที่สำคัญจะได้ป้องกันปัญหาการเล่นพรรคเล่นพวกกันอีกด้วยรัฐบาลควรให้ความชัดเจนต่อสังคม (ไม่แปลกที่จะเห็นผู้การ ผู้พัน วิ่งเต้นเป็น ผบ.ในพื้นที่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น