11/18/2560

อะไร!! ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความเงียบกับการคัดเลือก กอจ.ชายแดนใต้

"แบดิง โกตาบารู"


คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 6 ปี จะหมดวาระลงในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 กรมการปกครองได้กำหนดวันเลือกตั้งขึ้นในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2560 โดยจะมีการเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศ ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม หมวด 4 ว่าด้วยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด มาตรา 23 บัญญัติไว้ว่า จังหวัดใดมีราษฎรนับถือศาสนาอิสลามและมีมัสยิดตามมาตรา 13 ไม่น้อยกว่า 3 มัสยิด ให้คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยประกาศให้จังหวัดนั้นมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดคณะหนึ่ง ประกอบด้วยกรรมการ มีจำนวนไม่น้อยกว่า 9 คนแต่ไม่เกิน 30 คน โดยการคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำจังหวัด กำหนดให้อิหม่ามประจำมัสยิดในจังหวัดนั้นเป็นผู้คัดเลือก

พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการเตรียมการคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ซึ่งหากจับตาความเคลื่อนไหวของแต่ละจังหวัดจะดูเงียบๆ แต่ภายใต้ความเงียบดังกล่าวกลับส่งผลสะเทือนสูง ต้องยอมรับว่าการแข่งขันมีการส่งทีมแคนดิเดตเพื่อร่วมคัดเลือกเป็นคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดในพื้นที่ชายแดนใต้รอบหลายปีที่ผ่านมามีการแข่งขันค่อนข้างสูง อีกทั้งหลายฝ่ายต่างจับตาเนื่องจากคณะกรรมการอิสลามฯ ที่เข้ามาบริหารงานในแต่ละจังหวัดไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะเป็นผู้นำองค์กรศาสนาในพื้นที่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาหลากหลายในท้องถิ่นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเยาวชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาเกี่ยวกับอาหารฮาลาล รวมทั้งสานสัมพันธ์กับหน่วยงานต่างๆ จึงถือเป็นกลไกสำคัญยิ่งในการร่วมสถาปนา สันติสุข ให้เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

การคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคใต้คงจะวัดกันด้วยวิสัยทัศน์ การนำเสนอนโยบาย การบริหารองค์กรและตัวบุคคลเป็นหลัก ซึ่งจะต้องเป็นบุคคลที่มีเกียรติ มีความรู้ อยากเรียกร้องไปยังอิหม่ามประจำมัสยิดที่มีสิทธิในการคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามฯ พิจารณาด้วยความรอบคอบ และไม่ถูกครอบงำจากกลุ่มหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มขบวนการที่หนุนหลัง หรือองค์กรที่เห็นประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ซึ่งที่ผ่านมาในบางจังหวัดมีเรื่องของการแสวงประโยชน์จากเงินซะกาต โดยฝ่ายบริหารของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนั้นไม่เคยชี้แจงเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินซะกาตที่อยู่ในความรับผิดชอบ ซึ่งส่อเจตนาที่จะปกปิดอะไรบางอย่าง!! และแสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใส   ในการบริหารจัดการซะกาต และมีนัยส่อเป็นเครือข่ายสนับสนุนกลุ่ม ผกร.ในพื้นที่
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น