‘Ibrahim’
“อาเยาะห์” คืออะไร?....อาเยาะห์ คือการจัดองค์กรของขบวนการที่จัดตั้งขึ้นในหมู่บ้านหรือชุมชน
โดยมีตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ซ้อนอำนาจรัฐของไทยในแต่ละหมู่บ้าน มีโครงสร้างการจัดอย่างครบถ้วนทั้งแกนนำ
กองกำลังแนวร่วม ที่ลอบปฏิบัติด้วยวิธีการที่รุนแรงต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์
ซึ่งสามารถควบคุมมวลชนในหมู่บ้านมิให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ อาเยาะห์จึงเป็นองค์กรที่เป็นคู่และเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่เสมอมา
อาเยาะห์ มีหน้าที่จัดการงบประมาณและทรัพยากรในหมู่บ้านควบคุมสั่งการให้กองกำลังที่อยู่ในการบังคับบัญชาคือ
“RKK” หมู่บ้านละประมาณ 6 คน โดยให้การช่วยเหลือสนับสนุนขบวนการโดยสร้างมวลชนจากชาวบ้านและเยาวชนคอยควบคุมข่มขู่ชาวบ้านมิให้ชาวบ้านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมเพจ: สำนักสื่อ Wartani ได้ทำการโพสต์ข้อความ “ควบคุมตัวอาสาสมัครเครือข่ายตัดเย็บองค์กร
Perwani (องค์กรผู้หญิงปาตานี)” เจ้าหน้าที่สามฝ่ายสนธิกำลังเข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 59 ม.4 ต.บองอ
อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยได้แสดงตัวขอตรวจค้นภายในบ้าน จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งต้องสงสัยหรือสิ่งผิดกฎหมายใดๆ
แต่เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์ไว้จำนวน 1 เครื่อง โดยโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นของน้องชายเจ้าของบ้านที่เสียชีวิตไปแล้ว
เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเจ้าของบ้านไปยัง ฉก.ตันหยงมัส เพื่อทำการซักถามข้อมูล จากนั้นได้ส่งตัวไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร
จ.ปัตตานี เพื่อขยายผลเพิ่มเติมโดยยังไม่ทราบชะตากรรม
การทำการโพสต์ดังกล่าวของเพจ: สำนักสื่อ Wartani
ต้องการทำลายความชอบธรรมในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมตัวเจ้าของบ้านซึ่งเป็นสุภาพสตรีย่อมมีความอ่อนไหวต่อความรู้สึก
ซึ่งสิ่งที่สื่อแนวร่วมทำการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต้องการวัตถุประสงค์อะไรบางอย่างในบางครั้งเกินเลยจนขาดข้อเท็จจริง
จากการติดตามข่าวสารในประเด็นดังกล่าวที่ไปที่มาในการควบคุมตัวผู้หญิงเจ้าของบ้าน
(ขอสงวนชื่อจริง) เรียกว่า “เมาะ” ก็แล้วกันเพื่อความเข้าใจ
ต้นสายปลายเหตุเป็นมาอย่างไร และเจ้าหน้าที่รังแกหรือบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนจริงหรือไม่
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสตรีด้วยแล้วหากเป็นความจริงเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับไม่ได้
จนในที่สุดสิ่งที่ผู้เขียนอยากรู้ก็ปรากฏ
เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้จัดเวที “เปิดเผยความจริง” เพื่อนำความจริงมาเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่รัฐ
ผู้นำศาสนา ญาติของผู้ต้องสงสัย และชาวบ้านในชุมชนเข้าร่วมรับฟัง ณ มัสยิด บ้านบองอ
ม.4 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กรณีการเชิญตัวเมาะมีการนำตัวไปยัง ศูนย์ซักถาม ขกท.สน.จชต.
ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานีจริง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561
ในการเปิดเวทีเริ่มต้นจาก ผู้การ ฉก.ทพ.45 ได้อธิบายให้ทราบถึงสาเหตุของการควบคุมตัวเมาะ
ไปทำการซักถามเพราะสาเหตุมาจากโทรศัพท์ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ภายในบ้านพักซึ่งมีการกล่าวอ้างว่าเป็นของน้องชายที่เสียชีวิตไปแล้วมาใช้
มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเหตุการณ์คนร้ายลอบยิง นายอาหามะ ฮะซา เสียชีวิตในพื้นที่
อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 จึงอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 8 และ
15 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 เชิญตัวเพื่อให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่
เมาะได้เล่าในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวได้รับการดูแลเป็นอย่างดีในระหว่างการดำเนินการซักถาม
ซึ่งไม่คิดว่าจะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าหน้าที่เช่นนี้ จากข้อมูลเชิงลึกเมาะให้การยอมรับว่าเมื่อประมาณปี
2546 ตนเองได้ทำการสาบานตนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม
ผกร. โดยถูกจัดให้อยู่ฝ่ายสตรี (อีบู) มีหน้าที่ให้การสนับสนุนกลุ่ม ผกร.
คอยเป็นหูเป็นตาสอดส่องความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รัฐแล้วรายงานไปยังแกนนำในพื้นที่
อีกทั้งคอยชักจูงสตรีภายในหมู่บ้านให้เข้ามาร่วมกลุ่ม “อีบู” มีการระดมเงินสนับสนุนกลุ่ม ผกร. ในพื้นที่
สิ่งที่ประชาชนได้รับจากการออกมาเปิดเผยความจริง
ประชาชนเริ่มรู้และเข้าใจในขบวนการอาเยาะห์ได้ทราบถึงข้อเท็จจริง และได้ทราบถึงกระบวนการของ
ผกร. ที่หลอกใช้คนที่รู้ไม่เท่าทันต้องคอยสนับสนุน ผกร. อย่างไม่เต็มใจ กลุ่มขบวนการสร้างมวลชนจากชาวบ้านเยาวชน
โดยจะเน้นเลือกคนที่มีนิสัยเงียบๆ ไม่ชอบยุ่งกับใคร เป็นคนรักครอบครัว เคร่งศาสนา เรียนจบชั้น
10 หรือชั้นซานาวีจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม หรือเป็นครูสอนโรงเรียนตาดีกา เมาะคือเป้าหมายคนหนึ่งที่เคยเป็นแนวร่วมทำหน้าที่สอดส่องความเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่รัฐ
และระดมเงินทุนสนับสนุน ผกร. ส่วนอาร์เคเคจะคัดกรองจากเยาวชนที่เห็นด้วยกับการต่อสู้ของกลุ่มขบวนการในแนวทางญิฮาด
(การต่อสู้ในแนวทางของพระเจ้า) และคอยควบคุมข่มขู่ชาวบ้านมิให้ชาวบ้านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับมาสงบสุข
โดยมีเป้าหมายในการแบ่งแยกดินแดนแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย
---------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น