8/30/2562

"แขวนป้ายผ้า พ่นสีสเปรย์ สร้างความปั่นป่วน" ผิดกฎหมายมาตรา 116



เนื่องจากในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ เป็นวันชาติของประเทศมาเลเซีย และเป็นวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มก่อความไม่สงบ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สร้างสถานการณ์เพื่อหวังก่อกวน สร้างความระส่ำระสายต่อบ้านเมืองเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย และก่อเหตุความไม่สงบให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมักจะทำการก่อเหตุลอบวางระเบิด เผายางรถยนต์ เผาธงชาติไทย ปักธงชาติมาเลเซีย พร้อมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยทั้งระเบิดจริง ระเบิดปลอมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ซึ่งการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในการก่อเหตุก่อกวนป่วนใต้ เป็นการหวังผลทางการเมือง ซึ่งมีการเผาทำลายธงชาติไทย แล้วเอาธงชาติมาเลเซียขึ้นแทน เพื่อให้เกิดความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลบุคคลแปลกหน้า วัตถุต้องสงสัยที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจลักลอบนำเข้ามาก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ได้


การแขวนป้ายผ้า พ่นสีสเปรย์มีความผิดหรือไม่? เมื่อมาเปิดดูประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ความผิดตามมาตรานี้คือ “ยุยงปลุกปั่น” ได้บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต (๑) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย (๒) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (๓) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี”

ตัวอย่างการกระทำความผิดดังกล่าวมีให้เห็นจากคำพิพากษาของศาลจังหวัดนาทวี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562  สั่งจำคุก นายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะ จำนวน 4 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นศาล ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือ “จำคุก 2 ปี”

 

นายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะ ทำการแขวนป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐรวม 3 จุด ประกอบด้วย จุดแรกริมถนนสายสะบ้าย้อย – กาบัง บ้านคอลอมูดอ ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จุดที่ 2 บ้านสวนโอน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย และจุดที่ 3 ริมถนนสายลำไพล – เทพา บ้านทุ่งพระยอด ม.4 ต.เทพา อ.เทพา จ.สงขลา และข้อความทั้ง 3 จุด เป็นลักษณะเดียวกันที่พบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถสืบหาตัวผู้กระทำผิด จึงได้ออกหมายจับ นายมูฮัมหมัด ส่งตัวฟ้องศาลดำเนินคดีตามกฎหมายตัดสินจำคุกในเวลาต่อมา


การที่ศาลสั่งลงโทษผู้ที่กระทำการแขวนป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ สืบเนื่องจากการตรวจพบ DNA ของผู้ต้องหาที่ติดอยู่กับป้ายผ้า หรือเชือกที่ใช้ในการแขวน การนำวิทยาศาสตร์ ในการเก็บและพิสูจน์หลักฐาน ตรวจร่างกายและวัตถุพยานเพื่อช่วยในการค้นหาความจริงในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแพร่หลาย โดยเฉพาะในชั้นการพิจารณาคดีของศาล

จึงขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ศอ.บต. และฝ่ายปกครอง ช่วยสื่อเป็นเครื่องมือสร้างการรับรู้ ความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ให้ผู้ปกครองสอดส่องดูแลบุตรหลานมิให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี ทำการแขวนป้ายผ้า พ่นสีสเปรย์โจมตีรัฐเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ซึ่งหากถูกจับกุมตัวได้จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ความผิดฐาน “ยุยงปลุกปั่น” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี 

………………………………………




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น