8/29/2562

โจรใต้เป็นลมตายในมาเลย์ ญาติรับศพกลับมาฝังที่บ้านเกิด



          โจรใต้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ฝั่งไทย เข่นฆ่าเจ้าหน้าที่และประชาชนบริสุทธิ์หนีคดีไปอาศัยประเทศเพื่อนบ้าน หลายครั้งที่ได้รับทราบข่าวสารโจรใต้เหล่านี้เสียชีวิตยังต่างแดน บ้างนำศพมาประกอบพิธีทางศาสนายังบ้านเกิด แต่มีจำนวนไม่น้อยต้องฝั่งร่างในประเทศมาเลเซียญาติไม่สามารถนำศพกลับมายังภูมิลำเนาอาจจะมีข้อจำกัดหลายประการ ที่น่าใจหายคือไม่มีญาติไม่มีครอบครัวดูใจครั้งสุดท้ายก่อนตาย

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ได้รับข่าวว่า นายมาหามะ กาเจ ปัจจุบันอายุ 57 ปี ได้เสียชีวิต (เป็นลม)  ที่โรงพยาบาลอลอสตาร์เคด้า ประเทศมาเลเซีย นายโซเฟียน กาเจ พร้อมญาติได้เดินทางไปรับศพโดยผ่านด่านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา มาประกอบพิธีทางศาสนา ณ มัสยิดอุเบ็ง ม.4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา   
      
          สำหรับพฤติกรรม นายมาหามะ กาเจ เป็นสมาชิก ผกร.ระดับปฏิบัติการ ได้ผ่านการฝึก RKK จากลุ่มนายฮูไบดีละห์ รอมือลี บุคคลตามหมายจับ ป.วิฯ จำนวน 13 หมาย (หน.ระดับ KOMPL รับผิดชอบพื้นที่ อ.ยะหา, อ.กาบัง จ.ยะลา)

          นายมาหามะ ยังเคยเป็นครูฝึกสอนอบรม ทำการปลุกระดมชาวบ้านในพื้นที่ เคยเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ ในเวลาต่อมาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรองหัวหน้ากลุ่มแทน นายมาดาโอ๊ะ สนิมิง เนื่องจาก นายมาดาโอ๊ะ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเมื่อ 30 มีนาคม 2553 นายมาหามะ เคยก่อเหตุยิง นายไพรัตน์ แซ่เหง่า ร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะแต ขณะลาดตระเวนด้วย จยย.เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย เหตุเกิดเมื่อ 30 กันยายน 2548 ทำการก่อเหตุร่วมกันลอบโจมตีและวางเพลิงบ้าน นายดอเลาะ เซ็งมะสู เมื่อ 25 สิงหาคม 2554

          นายมาหามะ เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2549 ตามหมายจับที่ จส.323/2548 ลง 20 ก.ค.48 จากเหตุเหตุยิง นายไพรัตน์ แซ่เหง่า แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ


          ก่อนหลบหนีไปอยู่ประเทศมาเลเซีย นายมาหามะ มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 1 หมาย ตามหมายจับเลขที่ จส.444/2549 ลง 18 ต.ค.48 จากเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะแต ขณะลาดตระเวนด้วย จยย.เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย เหตุเกิดเมื่อ 30 กันยายน 2548

          ชีวิตคนเราไม่แน่ไม่นอนอยู่ดีๆ ก็เป็นลมตายนับประสาอะไรกับกรณีการช็อกหมดสติของนายอับดุลเลาะ  อีซอมูซอ ในศูนย์ซักถามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหามีการซ้อมทรมาน ก็คงเป็นลมหรือเกิดจากโรคประจำตัวอย่างใดอย่างหนึ่งต้องหามส่งโรงพยาบาลทำการรักษา สุดท้ายไม่สามารถยื้อไว้ได้และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา...
-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น