8/09/2562

เบื้องหลังลอบยิงนายอับดุลตอเละ อดีตหัวหน้า RKK เสียชีวิต



          กรณีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพกสั้นกราดยิงนายอับดุลตอเละ กาสอ ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้า RKK ซึ่งปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นคนส่งน้ำแข็งเสียชีวิตบริเวณริมถนนสายนาจวก-พรุชิง ม.7 ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา จากการตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 จำนวน 16 ปลอก และปลอกกระสุนขนาด 9 มม. จำนวน 1 ปลอก
          ย้อนประวัติพบว่าเมื่อปี 57 นายอับดุลตอเละ กาสอ ผู้เสียชีวิตได้เข้ารายงานตัวกับทาง พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในขณะนั้น โดยมีหน่วยเฉพาะกิจสงขลา และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาส่วนหน้า เป็นผู้รับมอบตัว ต่อมาเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2559 ศาลจังหวัดนาทวีได้อ่านคำพิพากษาปล่อยตัว โดยได้มีคำสั่งส่งตัวเข้ารับการอบรมตาม ม.21 (การอบรมแทนการฟ้อง) นายอับดุลตอเละ ผ่านเกณฑ์การประเมินผลและปฏิบัติถูกต้องตามเงื่อนไขได้ปลดหมายเรียบร้อย ต่อมาในปี 60 กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ Set Zero ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ โดยส่งบัญชีรายชื่อทั้งหมดให้ฝ่ายปกครอง ปัจจุบันมีผู้ที่ผ่านการอบรมแทนการฟ้อง 51 คน
เปิดประวัติ นายอับดุลตอเละ
          นายอับดุลตอเละ กาซอ หรือ นายอารง กาสอ อยู่บ้านเลขที่ 46 ม.2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ เป็นหัวหน้า Platong (3 Regu) รับผิดชอบในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี
          พฤติกรรมนายอับดุลตอเละ เคยเป็นอดีตอุสตาซโรงเรียนบำรุงศาสน์ (ปอเนาะควนหรัน) และเคยเป็นครูฝึกให้กับสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี อีกทั้งยังพบเคยทำการก่อเหตุในพื้นที่หลายเหตุการณ์ด้วยกัน และมีหมายจับศาลจังหวัดสงขลาถึง 11 หมาย
เบื้องหลังการลอบยิงนายอับดุลตอเละ
          นายอับดุลตอเละ ทำการปลุกระดมชักชวนกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนและบุคคลในพื้นที่ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้าร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน เช่น นายบูคอรี หลำโสะ นายรอซารี หลำโสะและนายซอบรี หลำโสะ และคนอื่นๆ ในหมู่บ้านควนหรัน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
          ในเวลาต่อมานายอับดุลตอเละ ได้กลับใจและเข้ามอบตัวกับทางการ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ส่งผลให้บุคคลคนอื่นๆ ไม่พอใจและมีความหวาดระแวงว่านายอับดุลตอเละ หักหลังเปิดเผยข้อมูลให้ทางการและละทิ้งอุดมการณ์ที่เคยพูดชักชวนพวกตนให้เข้าร่วมกันต่อสู้ตั้งแต่ตอนแรก อีกทั้งยังละทิ้งแนวร่วมคนอื่นๆ ชิงมอบตัวเพื่อกลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างสุขสบายคนเดียว ในขณะที่ผู้ที่ถูกนายอับดุลตอเละชักชวนเข้าขบวนการบางคนที่ถูกเปิดเผยข้อมูลต้องอยู่อย่างหวาดผวาและต้องหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ต้องหนีออกจากหมู่บ้านอยู่อย่างยากลำบาก ก่อนเกิดเหตุนายอับดุลตอเละ ได้เปรยกับบุคคลใกล้ชิดในลักษณะว่าหวาดระแวงต่อกลุ่มบุคคลในขบวนการฯ จะลอบทำร้ายตนที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ จึงน่าจะเป็นสาเหตุการลอบยิงนายอับดุลตอเละ ในครั้งนี้



          นายอับดุลตอเละ กาซอ คือ อดีตผู้หลงผิด ที่กลับใจรายงานตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มีการอบรมแทนการฟ้องตาม ม.21 ตั้งแต่ปี 57 ในขณะที่กลับมาอยู่กับครอบครัวมุ่งประกอบอาชีพอย่างสุจริต เป็นคนดีของสังคม ที่ผ่านมาให้ความร่วมมือกับภาครัฐและช่วยชี้เบาะแสคนร้าย โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสาร ซึ่งล่าสุดให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกลุ่มคนร้ายที่ลอบยิงชาวไทยพุทธขณะกรีดยางพาราที่ บ.นาม่วง ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย เมื่อ 27 กรกฎาคม 2562 สร้างความโกรธแค้นให้กลุ่มขบวนการ จึงเป็นขนวนเหตุสังหารนายอับดุลตอเละ ในเวลาต่อมาแล้วโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำ กลุ่มขบวนการจะใช้เป็นข้ออ้างในการสร้างความชอบธรรมก่อเหตุตอบโต้ด้วยการลอบยิง ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่หรือเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการสกัดกั้นผู้ที่หันหลังให้ขบวนการที่คิดจะให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่หรือมีความคิดจะมอบตัวต่อทางการให้เกิดความหวาดกลัว นี่คือความป่าเถื่อนสุดโต่งของกลุ่มขบวนการที่พยายามกดให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ภายใต้อาณัติ ต่อต้านรัฐ ไม่ย่ำเกรงต่อบาปกระทำต่อเพื่อนร่วมชีวิตด้วยกัน แม้แต่พี่น้องผู้ที่นับถือศาสนาเดียวกันเอง...ยังไม่ละเว้น!!

--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น