8/10/2562

แนวร่วม ผกร.ติดยา ใช้ยาบ้า น้ำกระท่อม จ้างเด็กติดยาผลิตตะปูเรือใบ เฝ้าดูต้นทาง



การก่อเหตุของโจรใต้กับการใช้สารเสพติดมอมเมาเด็กและเยาวชน หรือแม้แต่ ผกร. ผู้ลงมือก่อเหตุเองในหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา ยาเสพติดทำให้คนเหล่านี้มีความฮึกเหิม ไม่กลัวตาย หรือบางเหตุการณ์ให้ดื่มน้ำผสมยาเสพติดแล้วหลอกว่าหายตัวได้ สิ่งเหล่านี้คือภัยใกล้ตัวของผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่อาจถูกชักจูงให้เข้าร่วมทำการก่อเหตุโดยไม่คาดคิด และนี่คือหลักฐานชี้ชัดแนวร่วม ผกร. ติดยา ใช้ยาบ้า น้ำกระท่อม จ้างเด็กติดยาผลิตตะปูเรือใบ เฝ้าดูต้นทางในการก่อเหตุ


เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเพื่อเข้าทำการพิสูจน์ทราบเป้าหมายยาเสพติดซึ่งเป็นพื้นที่ทิ้งขยะ ม.1 ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี หลังการตรวจสอบพบบ้านพัก 2 ชั้น ไม่มีเลขที่ มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 6 -7 คน อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว เมื่อกลุ่มวัยรุ่นเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามควบคุมตัวไว้ได้ 1 คน ทราบชื่อคือ นายมูฮำหมัด คางา พร้อมตรวจพบยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน  11 เม็ด น้ำต้มพืชกระท่อม บรรจุในถุงจำนวน  53 ถุง 


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวนลึกเข้าไปบริเวณรอยต่อ อ.มายอ ได้ตรวจพบสถานที่ลักษณะเหมือนเพิงพัก ผกร. ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปข้างหลังบริเวณบ้านหลังดังกล่าวประมาณ 1 กม. จากการตรวจสอบโดยรอบบริเวณเพิงพักมีน้ำขวางเส้นทางหลบหนี ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปมีชาย 2 คน วิ่งหลบหนีข้ามน้ำไป ไม่สามารถติดตามจับกุมได้ทัน 


เมื่อทำการตรวจสอบเพิงพักพบ ตะปูเรือใบ ดัดเป็นรูปตัว L จำนวน 1 กระสอบ และ รถ จยย. 2 คัน ซึ่งได้จอดทิ้งไว้ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี เเละ ศพฐ. เข้าทำการเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินการตรวจหาทางนิติวิทยาศาสตร์ นำไปสู่ความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในพื้นที่ต่อไป


ปัญหายาเสพติดเป็นภัยร้ายสำคัญ เป็นตัวทำลายความสงบสุขของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงยิ่งกว่าภัยใดๆ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยแล้วมีความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เป็นเชื้อไฟที่ลุกโหมไฟใต้ 15 ปีที่ผ่านมา ฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด ช่วยกันสอดส่องดูพฤติกรรมมีส่วนร่วมในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือให้กับโจรใต้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตตะปูเรือใบ เฝ้าดูต้นทาง หรือการกระทำอื่นใดในลักษณะมีส่วนร่วมในการก่อเหตุ ถือว่ามีความผิดจะต้องถูกควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายหมดสิ้นอนาคต..

------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น