8/20/2562

ความเชื่อมโยงหลายเหตุการณ์ ชี้ชัด!! เป็นฝีมือโจรใต้กลุ่มเดียวกัน


          รูปแบบการก่อเหตุของโจรใต้ที่ผ่านมา หลายคนมีความเชื่อว่า มีการแบ่งมอบพื้นที่รับผิดชอบในการก่อเหตุ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นในพื้นที่ไหนจะมีการตั้งสมมติฐานทันทีว่าเป็นฝีมือของใคร? แต่ผู้เขียนไม่เคยเชื่อแบบนั้นจากการเฝ้าติดตามการก่อเหตุหลายๆ ครั้งมีการก่อเหตุในลักษณะหมุนเวียนไปในหลายๆ พื้นที่ นอกจากจะมีการก่อเหตุในเชิงลักษณะการก่อกวนที่มีการก่อเหตุพร้อมๆ กันหลายจุด ซึ่งการก่อเหตุดังกล่าวเป็นการทดสอบกำลังใจของแนวร่วมที่ผ่านการฝึกมาใหม่และผ่านการซุมเปาะฮ์

          เชื่อเหลือเกินว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงตัวจริงในปัจจุบันได้ลดน้อยลงจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านจำนวนมาก อีกทั้งรายงานตัวตามมาตรา 21 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เข้ารับการอบรมตามคำสั่งของศาล แทนการดำเนินกระบวนการยุติธรรมทางอาญาปกติ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดกลับตัว และมีบางส่วนถูกจับกุมดำเนินคดี เสียชีวิตจากการปะทะในการติดตามจับกุมบังคับใช้กฎหมาย

          เหตุผลสนับสนุนความคิดความเชื่อว่า การก่อเหตุในห้วงนี้เป็นฝีมือโจรใต้กลุ่มเดียวกัน มาจากผลการพิสูจน์หลักฐานของ ศพฐ.10 จากการตรวจสอบปลอกกระสุนปืน จำนวน 33 ปลอก จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารอิสลาม บริเวณโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน พบประวัติในสารบบ 27 คดี และจากการตรวจสอบปลอกกระสุนปืน จำนวน 17 ปลอก เหตุยิงนายอับดุลตอเละ กาสอ เสียชีวิต พบประวัติในสารบบ 13 คดี ซึ่งเป็นสิ่งชี้ชัดว่ามีความเชื่อมโยงกันและเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เพียงแค่ต่างพื้นที่ ต่างเวลา แต่ที่ไม่เคยเปลี่ยนคือความชั่วช้าสามานของกลุ่มโจรใต้สุดโต่งกลุ่มนี้

          เมื่อไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่กลุ่มโจรใต้ลอบวางระเบิดและลอบยิง เจ้าเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอสะบ้าย้อย ชุดคุ้มครองตำบลห้วยเต่า เหตุเกิดบนถนนสายห้วยเต่า-ควนหมาก หมู่ที่ 7 ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย     จ.สงขลา ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ถัดมาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 กรณีเจ้าหน้าที่ปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ในพื้นที่ ต.ท่าหมอไทร อ.จะนะ จ.สงขลา และคดีคนร้ายโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลบีเละ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย เมื่อ 23 กรกฎาคม 2562

          หลังจากนั้นกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ได้ทำการก่อเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารอิสลาม บริเวณ โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน และใช้อาวุธปืนที่ปล้นมาจาก ชคต.บ้านกอแลบีเละ ยิงก่อกวนในพื้นที่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และใช้อาวุธปืนกระบอกเดียวกันไปก่อเหตุยิงนายอับดุลตอเละ กาสอ เสียชีวิต ในพื้นที่   ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562

          วันที่ 8 สิงหาคม วันเดียวกันที่คนร้ายก่อเหตุยิง นายอับดุลตอเละ เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังทำการลาดตระเวนเพื่อพิสูจน์ทราบ ในพื้นที่ ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พบกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 6 - 7 คน จึงแสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบกลุ่มวัยรุ่นได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่สามารถไล่ติดตามควบคุมตัวไว้ได้ 1 คน ตรวจพบยาบ้า จำนวน 11 เม็ด น้ำต้มพืชกระท่อม จำนวน 53 ถุง จากนั้นได้ทำการลาดตระเวนต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร พบเพิงพัก จำนวน 1 หลัง ขณะเข้าตรวจสอบ ได้มีบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คน วิ่งหลบหนีไป จากการตรวจสอบบริเวณเพิงพัก พบตะปูเรือใบ จำนวน 1 กระสอบ และ รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ต่อมาได้ทำการขยายผลบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ต.กอลำ อ.ยะรัง สามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัย 4 คน นำตัวไปซักถามขยายผลคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตู้ ATM บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยฟาฏอนี ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562

          ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดเครื่องแต่งกายของเจ้าหน้าที่ และสิ่งของอื่นๆ อีกหลายรายการ จึงนำตัวบุคคลต้องสงสัยส่งตัวดำเนินกรรมวิธีซักถามหาความเชื่อมโยงในการก่อเหตุ เนื่องจากหลายๆ เหตุการณ์จากภาพกล้องวงจรปิดคนร้ายมักแต่งกายเลียนแบบทำการก่อเหตุ สื่อแนวร่วมได้โฆษณาชวนเชื่อชี้นำทางความคิดและโยนผิดกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้กระทำ สร้างความเสียหาย ความสับสนของข้อมูลข่าวสาร และทำลายความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เมื่อผลพิสูจน์หลักฐานของ ศพฐ.10 ที่ทำการตรวจปลอกกระสุนปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ชี้ชัดความเชื่อมโยงของเหตุการณ์หลายเหตุเป็นฝีมือโจรใต้กลุ่มเดียวกัน... ที่สร้างสถานการณ์ขึ้นมาแล้วโยนผิดให้เจ้าหน้าที่รัฐ...
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น