2/08/2563

วันนี้.. สังคมได้เห็นกันอย่างชัดเจนแล้วว่า.. ใคร? เป็นผลผลิตจากการปลุกระดมบ่มเพาะในปอเนาะ/ตาดีกา..


ที่ผ่านมา  ได้เห็นความพยายามของคนหลายกลุ่ม  ที่ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยุติกิจกรรมที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ทั้งในโรงเรียนตาดีกา (เด็กเล็ก) และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา/ปอเนาะ (เด็กโต) โดยกล่าวหาโจมตีเจ้าหน้าที่ ว่าเข้าไปละเมิดสิทธิเด็กบ้างล่ะ.. เข้าไปทำลายอัตลักษณ์ตัวตนของคนในพื้นที่บ้างล่ะ.. เข้าไปสร้างความหวาดกลัวให้กับเด็กบ้างล่ะ.. สารพัดที่จะกล่าวอ้างใส่สีตีไข่ให้ร้ายกับเจ้าหน้าที่.. ที่เข้าไปสร้างการรับรู้.. เปิดโลกทัศน์ให้เด็ก.. เพื่อให้เด็กได้รับรู้ความจริงที่ถูกต้อง สร้างความรักความสามัคคี เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นพลเมืองดีมีคุณภาพ สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข

ในอดีตตั้งแต่ก่อนปี 2535 จนถึงทุกวันนี้  ทั้งโรงเรียนตาดีกา และโรงเรียนปอเนาะ หลายๆ แห่ง  คือ เป้าหมายสำคัญที่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้ในการบิดเบือนคำสอนที่ดีงามของศาสนาอิสลาม ด้วยการสร้างเรื่องราวแต่งเติมประวัติศาสตร์ โดยยกประเด็นความแตกต่างทางเชื้อชาติ/ศาสนา  เพื่อใช้ปลูกฝังปลุกระดมสร้างความแตกต่างให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความเกลียดชังผู้คนต่างเชื้อชาติต่างศาสนา จนสามารถหลอกลวงชักจูงเข้าสู่กลุ่มขบวนการ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการก่อเหตุร้ายสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ดังที่ปรากฏมาจนถึงทุกวันนี้  ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคง ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของสถานศึกษาต่างๆ ในการสอดส่องดูแลการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่รับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นแหล่งบ่มเพาะสร้างแนวคิดที่ผิดเพี้ยนและเป็นแหล่งหลบซ่อนของผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกต่อไป

จนเมื่อประมาณปี 2550 ฝ่ายความมั่นคงได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดกิจกรรมสนับสนุนการศึกษา ไปเป็นครูช่วยสอน/เป็นติวเตอร์ให้กับเด็กที่ต้องการไปสอบ/ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด กฎหมายจราจร หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และอื่นๆ  ซึ่งการเข้าทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ กลายเป็นหอกแหลมทิ่มแทงกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง  เนื่องจากโอกาสในการปลุกระดมบ่มเพาะทำไม่ได้ง่ายดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา และความจริงต่างๆ ที่ถูกต้องถูกเปิดเผยให้เด็กและเยาวชนได้รับรู้กันแล้ว  จึงต้องใช้แนวร่วมและมวลชนที่ผ่านการปลุกระดมรุ่นก่อนๆ ผสมโรงกับกลุ่มองค์กรที่มีผลประโยชน์ในการออกมาเคลื่อนไหวกดดันเจ้าหน้าที่  ซึ่งกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเรียกร้องอยู่ในปัจจุบัน.. มีกลุ่มไหนบ้างก็คงทราบกันดีอยู่แล้ว..


วันนี้.. สังคมได้เห็นกันอย่างชัดเจนแล้วหรือยัง..ว่าใคร.. คนกลุ่มไหนบ้าง.. ที่เป็นผลผลิตจากการปลุกระดมบ่มเพาะในอดีตที่ผ่านมา.. กลุ่มไหนบ้างที่มีผลประโยชน์ในการออกมาเคลื่อนไหว..  เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจัดกิจกรรมดีดีในปอเนาะ/ตาดีกา  จึงทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงหมดโอกาสในการหลอกลวง/ปลุกระดมบ่มเพาะ.. แนวร่วมที่ผ่านการบ่มเพาะ และกลุ่มองค์กรที่มีผลประโยชน์  จึงพากันดิ้นรนทุรนทุรายทำทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้น.. เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสร้างการรับรู้.. ไปมอบสิ่งดีดี.. ไปนำเสนอความจริงให้กับเด็กและเยาชนได้รับรู้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้รู้เท่าทัน.. จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนพวกนี้อีกต่อไป..  แล้วเรายังจะให้กลุ่มคนเหล่านี้.. มาสร้างความสับสนสร้างความเสียหายให้กับสังคมกันต่อไปอีกหรือ..

.............................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น