2/19/2563

จะทำเช่นไร? เมื่อ"สถานศึกษา"ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มขบวนการโจรใต้



องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประณามเหตุระเบิดบริเวณริมรั้วหน้าโรงเรียนบ้านไผ่มัน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี
ยูนิเซฟ(United Nations Children's Fund - UNICEF)  หรือ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, พัฒนาการ, สุขภาพรวมถึงความเป็นอยู่ของเด็กและแม่ในประเทศกำลังพัฒนา

ยูนิเซฟเริ่มงานในประเทศไทยใน พ.ศ. 2491 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองสิทธิของเด็ก ทั้งนี้ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในอนุสัญญาว่าเด็กสิทธิเด็กใน พ.ศ. 2535 โดยประเทศไทยได้ตกลงที่จะปฏิบัติตามบทบัญญัติต่างๆ ผ่านการออกกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย นโยบายและระเบียบข้อบังคับ รวมทั้งพัฒนาการบริการต่างๆ เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ

จากกรณีเมื่อ 17 ก.พ.2563 เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณริมรั้วหน้าโรงเรียนบ้านไผ่มัน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในขณะที่เด็กนักเรียนกำลังเตรียมเข้าแถวเคารพธงชาติตามปกติ สร้างความแตกตื่นและหวาดกลัวแก่ครูและนักเรียนในโรงเรียน คุณครูต้องพานักเรียนทุกคนหลบเข้าไปในห้องเรียนเพื่อความปลอดภัย

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ประณามการใช้ระเบิด อาวุธ และรวมทั้งการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในโรงเรียนหรือบริเวณใกล้เคียง โรงเรียนควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เหตุการณ์ครั้งนี้แม้ว่าจะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่ส่งกระทบด้านลบกับจิตใจของเด็กนักเรียนและผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างมาก พวกเขาควรได้รับการประเมินสภาพจิตใจ และได้รับความช่วยเหลือดูแลด้านสภาพจิตใจอย่างเหมาะสมและจำเป็น ยูนิเซฟ ขอแนะนำให้ผู้ปกครองและครอบครัวของพวกเด็ก ๆ คอยสังเกตว่า เด็ก ๆ มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และพฤติกรรมหรือไม่ เช่น การนอนไม่หลับ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าเด็กได้รับผลกระทบด้านจิตใจ และผู้ปกครองควรทราบว่าจะสามารถขอความช่วยเหลือได้จากหน่วยงานใดได้บ้าง ในกรณีที่จำเป็นความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ความรุนแรงที่ทำให้เด็กต้องเสี่ยงอันตรายทุกประเภทเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนในการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนในวันข้างหน้า  ทุกภาคส่วน จึงได้มีการร่วมมือกันอย่างบูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำศาสนา ภาคเอกชน ส่วนราชการ(พลเรือน ทหาร ตำรวจ แพทย์) เข้ามาในสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ระเบียบวินัย ปลูกฝังความรักชาติ รวมถึงการให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น ความรู้เรื่องยาเสพติด กฎหมายจราจร หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องจริยธรรม เรื่องการป้องกันและรักษาโรค และอื่นๆ  ซึ่งคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อเด็กเป็นสำคัญ เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นพลเมืองดีมีคุณภาพต่อไป

ในขณะเดียวกัน เด็กและเยาวชนคือเป้าหมายหลักของกลุ่มขบวนการที่ต้องการดึงมาเป็นสมาชิกแนวร่วม มีการปลูกฝังแนวความคิด ความเชื่อ ด้วยการบิดเบือนประวัติศาสตร์ บิดเบือนหลักคำสอนศาสนา ส่งผลให้ เด็กและเยาวชนหลงผิด มีความก้าวร้าว มีความคิดแปลกแตกต่างจากเด็กและเยาวชนทั่วๆไป ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแยกตัวเองจากผู้ที่ไม่ได้คิดเหมือนตน ปฏิเสธความคิดของผู้อื่น แม้กระทั่งคนในครอบครัว # ต้องไม่ให้ลูกหลานเข้าสู่วังวนความชั่วร้ายเข้าร่วม ตกเป็นเหยื่อหรือเป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการในการก่อเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น