2/23/2563

วันนี้เรามีสิทธิเสรีภาพบนสื่อโซเชียล.. มากเกินไปหรือเปล่า..


เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทุกวันนี้ ดูช่างมีมากมายเหลือเกิน อะไรพอใจไม่พอใจก็แสดงกันออกมาอย่างไร้จิตสำนึก ถูกผิดไม่สนใจ เอาสะใจเอามันกันเข้าไว้  เพราะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือติดตัวทำให้มีเครื่องมือในการสื่อสารได้ตลอดเวลา  โดยความพยายามในการปลุกกระแสในสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เกิดความเกลียดชัง ไม่ยอมรับกฎกติกาของสังคมและกฎหมายของบ้านเมือง มีออกมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าพูดทุกวัน เป่าหูทุกวัน ทำเรื่องผิดให้เป็นเรื่องถูก จนคนที่ได้รับสื่อเหล่านั้นคล้อยตามเอนเอียง และเกิดความหลงเชื่อกลายเป็นแนวร่วมไปในที่สุด โดยไม่สนใจอีกต่อไปว่าความจริงและความถูกต้องนั้นจะเป็นอย่างไร

ปัญหาในสื่อโซเชียล พบว่ายังมีการหลอกลวง เพื่อผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ อีกมากมายหลายรูปแบบที่เกิดขึ้นนั้น กองบังคับการปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ไม่สามารถดำเนินการลบหรือปิดกั้นโพสใดๆ ได้ทันที เพราะข้อมูลอินเทอร์เน็ตอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ให้บริการสื่อนั้นๆ การดำเนินการใดจำเป็นต้องเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ที่ต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง ณ สถานีตำรวจ หรือที่ บก.ปอท. แล้วเท่านั้น  จึงได้ให้คำแนะนำแนวทางและขั้นตอนในการแจ้งความเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไว้ดังนี้
1. ให้ผู้เสียหาย เตรียมเอกสารส่วนตัว และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
2. กรณีที่เสียหายต่อชื่อเสียง ให้เตรียมหลักฐาน ที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น ปรินส์เอกสารหน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟสบุค หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด
3. กรณีที่เสียหายต่อทรัพย์ ให้เตรียมหลักฐานที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง ปรินส์เอกสารออกมาจากระบบคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย หลักฐานการโอนเงิน เป็นต้น
4. ให้ไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร หรือสามารถร้องทุกข์ได้ที่ บก.ปอท.

หลังจากที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ได้มีการแสดงความคิดเห็นทั้งสนับสนุนคำตัดสินตามพยานหลักฐานและข้อกฎหมาย และที่สำคัญคือฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน ได้มีการกล่าวหาโจมตีกระบวนการยุติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งรวมไปถึงการทำงานของรัฐบาล  ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่การละเมิดอำนาจศาล อันจะมีความผิดตามกฎหมายได้ หากว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ตามกฎหมาย


จึงอยากเตือนสติผู้ที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียทั้งหลายว่า วันนี้ทุกคนต้องมีสติ มีวิจารณญาณ อย่าใช้อารมณ์ความรู้สึกตามกระแส เพราะอาจจะทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นตามมาได้ในภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น