10/18/2559

ตบหน้า PerMAS เมื่อนายตาลมีซี โต๊ะตาหยง รับสารภาพเตรียมก่อเหตุระเบิด 5 จุด กทม.

'แบดิง โกตาบารู'


จากกรณี นายฮากิม พงติกอ ผู้ประสานงาน เครือข่ายพลเมืองปาตานีนอกมาตุภูมิ (ประจำประเทศอินเดีย) สมาชิกคนหนึ่งของ สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMas ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีการกวาดล้างจับกุมกลุ่มนักศึกษารามคำแหง ซึ่งเป็นมุสลิม จากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาศัยอยู่ย่านรามคำแหง ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคมที่ผ่านมา จำนวนกว่า 40 คน

ในการปฏิบัติการเนื่องจากมีกระแสข่าวจะมีการก่อเหตุระเบิดป่วนกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑลในเวลาต่อมา นายฮากิม พงติกอ ได้ทำการสื่อในลักษณะเจ้าหน้าที่รัฐสงสัยการก่อเหตุป่วนกรุงเทพและปริมณฑล เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการจับกุมอย่างรุนแรงใช้อาวุธสงคราม ระเบิดควัน เหมือนจับกุมผู้ต้องสงสัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จับโดยไม่รู้จักชื่อ ไม่มีข้อหาด้วยซ้ำ 

และมีการคุมขังโดยไม่ได้แจ้งให้ญาติทราบ ขณะนี้แม้จะมีการปล่อยตัวออกมาบ้างแล้ว แต่ยังมีการควบคุมตัวซึ่งเชื่อว่าอยู่ในค่ายทหารอีกไม่น้อยกว่า 30 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่ม PerMas เตรียมที่จะเข้าร้องเรียนเรื่องนี้ต่อ ยูเอ็น เพราะไม่อาจคาดหวังต่อองค์กรสิทธิในประเทศได้ โดยเฉพาะในบรรยากาศแบบนี้คนไทยจำนวนมากอาจจะไม่พร้อมที่จะรับฟัง


ก่อนหน้านี้ฝ่ายความมั่นคง มีการข่าวแจ้งว่า จะมีกลุ่มก่อการร้าย เตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 17 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25-30 ต.ค.59 โดยมีเป้าหมายหรือพื้นที่เสี่ยง ห้างสรรพสินค้า ลานจอดรถ และตามแหล่งท่องเที่ยว และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 40 ราย ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว 25 ราย และยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 15 ราย ในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค.59 เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องสงสัยไปฝากขังที่เรือนจำคลองเปรม และควบคุมตัวที่ มณฑลทหารบกที่ 11

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.59 เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร สนธิกำลังตรวจค้นหอพักเลขที่ 4/226 ห้อง 207 ชั้น 2 บริเวณเคหะชุมชนเมืองใหม่บางพลี ซอย ฝ7 หมู่16 ต.บางเสาธง อ.บางพลี จ.สมุทร ปราการ หลังมีข้อมูลข่าวว่าที่ห้องดังกล่าวอาจจะมีสารตั้งต้นการประกอบระเบิด


โดยผลการตรวจค้นพบกล่องบรรจุวัตถุต้องสงสัย 4 กล่อง รวมถึงอุปกรณ์โทรศัพท์และสายไฟจำนวนหนึ่ง และชายต้องสงสัย อีก 1 คนซึ่งพักอาศัยอยู่ในห้องดังกล่าว

โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ปิดล้อมตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยในเรื่องความมั่นคง ยาเสพติด ย่านรามคำแหง มีนบุรี และหนองจอก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ได้เชิญกลุ่มบุคคลต้องสงสัยในคดีความมั่นคงมามี 14 คน ทางเจ้าหน้าที่ ต้องขอขอบคุณที่ทุกคนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  9 คนทางเจ้าหน้าที่ได้ให้กลับบ้าน ไปแล้ว ยังคงเหลือเพียง 5 คน คือ นายตาลมีซี โตะตาหยง, นายมูฟตาดีน สาและ, นายอัมรีย์ หะ, นายนุรมัน อาบู และ นายอุสมาน กาเด็งหะยี 

โฆษกคสช. กล่าวว่า ทั้ง 5 คนไม่พบว่ามีสถานะเป็นนักศึกษา ประกอบกับเจ้าหน้าที่พบว่ามีข้อพิสูจน์อันน่าเชื่อถือว่าน่าจะมีข้อมูลสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่องานความมั่นคงในส่วนทั้งของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ กทม. และปริมณฑล หลังจากนี้คงจะ เป็นไปตามกระบวนการซักถามเพิ่มเติมตามอำนาจทางกฎหมายของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการซักถาม นายตาลมีซี โต๊ะตาหยง รับว่าเป็น 1 ในผู้เตรียมการก่อเหตุระเบิดใน กทม. โดยเดินทางมาจาก อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ได้ประมาณ 7 วันก่อนถูกจับข้อหามีใบกระท่อม ที่หอพักย่านรามคำแหง เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเป้าหมายที่จะวางระเบิดกำหนดไว้ 5 จุด คือที่บิ๊กซี รามคำแหง สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ และย่านบางพลีอีก 2 จุด โดยมีผู้ส่งพัสดุอุปกรณ์มือถือที่เตรียมการก่อเหตุ มายังหอพักย่านรามคำแหง ก่อนจะนำไปซุกซ่อนไว้ใต้ฝ้าเพดานห้องน้ำชั้น 2 ของหอพักไม่มีชื่อในซอยเทศบาลบางเสาธง 35 ต.เมืองใหม่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ แต่จากการตรวจค้นไม่พบอุปกรณ์ดังกล่าว แต่จากการสอบสวนจาก ผู้ดูแล ทราบว่า นายอับดุลบาซิร สือกะจิ และนายมูบาริห์ กะนา ชาวอ.สุคิริน สะพายเป้ออกจากหอพักไปเมื่อวันที่ 12 ต.ค. จึงอาจเป็นไปได้ว่าระเบิดถูกทำลายหรือเคลื่อนย้ายไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมติดตามจับกุมบุคคลทั้งสองอย่างเร่งด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น