1/14/2560

‘BRN’กับ‘น้ำกระท่อม’

"Ibrahim"


ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นอกจากเรื่องการก่อเหตุของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนแล้วยังมีปัญหา ทับซ้อน อื่นๆ อีกที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และเพิ่มอุณหภูมิของความร้อนแรงให้เพิ่มมากขึ้น  และหน่วยงานความมั่นคงระบุว่า ภัยแทรกซ้อน ดังกล่าวคือ เรื่องการระบาดของการค้ายาเสพติด สินค้าลักลอบหนีภาษี และขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน

ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนใต้ยังคงอยู่คู่กับสถานการณ์ความไม่สงบ และเป็นภัยแทรกซ้อน  ที่หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ โดยเฉพาะยาเสพติดประเภท น้ำกระท่อม     ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในกลุ่มวัยรุ่นตลอดจนเยาวชนชายแดนใต้

ผู้เขียนได้มีโอกาสพบปะ ผู้ร่วมกิจกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง และได้รับข้อมูลบางส่วนจาก  ผู้นำศาสนาในพื้นที่ว่าในหมู่บ้าน ในชุมชนต่างๆ มี ตลาดขายน้ำ ซึ่งได้มีพ่อค้าหัวใสทำธุรกิจ ขายน้ำกระท่อมอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดภาค 9 (ศปส.ภาค 9) ระบุว่ายาเสพติดประเภทพืชกระท่อม เป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นตลอดจนเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้


เป็นที่รู้กันทั้งประเทศว่าในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มียาเสพติดชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สี่คูณร้อย ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยรุ่น ทั้งชายและหญิง และยาเสพติดชนิดนี้มี สารตั้งต้น ที่มาจาก ใบกระท่อม โดยนำเอาใบกระท่อมมาต้มผสมกับยาแก้ไอ ยาแก้ไข้หวัดหลายยี่ห้อ และ น้ำดำ ซึ่งเป็นน้ำอัดลมยี่ห้อดัง รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆ ตามแต่ความนิยมของผู้ผลิตและผู้บริโภคต้องการ

เมื่อ ใบกระท่อมคือสารตั้งต้นที่ขาดไม่ได้ในการผลิตยาเสพติดสี่คูณร้อย ส่งผลให้ใบกระท่อมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการซื้อขายกันเป็นกิโลกรัมๆ ละ 20,000-30,000 บาท บางแห่งมีการแบ่งขายเป็นใบ ยิ่งเจ้าหน้าที่รัฐกวดขันจับกุมมาก ราคากลับยิ่งแพงขึ้น เนื่องจากตลาดมีน้อยส่วนความต้องการมีมาก

ในเมื่อตลาดมีความต้องการมาก แต่ใบกระท่อมในพื้นที่มีน้อย ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใบกระท่อมจากจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ไล่ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงมาจนถึง จ.พัทลุง จึงกลายเป็นสินค้าผิดกฎหมายที่ถูก ซุกซ่อน มากับขบวนการขนส่งหลากหลายรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่ใบกระท่อมจากประเทศมาเลเซีย ได้มีการลักลอบนำเข้ามาขายในประเทศ

‘BRN’กับน้ำกระท่อมในการมอมเมาเยาวชน

ปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้คือ คนจำนวนมาก โดยเฉพาะเยาวชน วัยรุ่น ทั้งว่างงาน และคนทำงาน ทั้งชายและหญิงกว่า ติดยาเสพติดสี่คูณร้อยอย่าง งอมแงม แบบขาดไม่ได้ จนกลายเป็นปัญหาในเรื่อง คุณภาพชีวิตเพราะการติดสารเสพติดไม่ว่าจะประเภทไหน ถ้าติดจนงอมแงมย่อมเป็นภัยอันตราย ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม

เมื่อกลุ่มเยาวชน วัยรุ่น ซึ่งเป็นคนว่างงานและติดสี่คูณร้อยอย่าง งอมแงม แบบขาดไม่ได้ กลับกลายเป็นช่องว่างให้กลุ่มขบวนการ BRN ชักนำชักจูงให้เข้าร่วมก่อเหตุสร้างสถานการณ์เพื่อแลกกับยาเสพติด มีหลายครั้งที่พบกลุ่มคนที่ขาดสติ ไม่กลัวตายบุกเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยมีด ด้วยมือเปล่าอย่างบ้าบิ่น สืบพบเบื้องหลังได้มีแกนนำให้กลุ่มคนเหล่านี้กินน้ำกระท่อมสี่คูณร้อย โดยทำการหลอกว่าเมื่อกินแล้วว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถมองเห็นตัวตน

ปัญหาภัยแทรกซ้อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหายาเสพติด สินค้าลักลอบหนีภาษี น้ำมันเถื่อน ปฏิเสธไม่ได้ว่ารายได้จากสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้เป็นเงินทุนสนับสนุนให้กลุ่มขบวนการใช้ในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ อีกทั้งยังมอมเมาสิ่งชั่วร้ายให้กับเยาวชนลูกหลานพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกวันนี้ จากการเข้มงวดจับกุมของเจ้าหน้าที่พบว่า มีโรงงานผลิตยาเสพติดสี่คูณร้อย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนแทบทุกหมู่บ้าน ทุกย่านตำบล และในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะ คลาคล่ำ ไปด้วยผู้ติดยาเสพติด กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นคือผู้หนุนหลัง รู้เห็นเป็นใจให้สิ่งชั่วร้ายเหล่านี้ระบาด เพื่อต้องการซ้ำเติมปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้รุนแรงยิ่งขึ้น และจะพัฒนาได้ยากเย็นยิ่งขึ้นกว่าเดิม.

--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น