1/04/2560

สร้างความแตกแยกในสังคมด้วยการเหยียดศาสนาอื่นเพื่ออะไร?

"Ibrahim"

"ศาสนาท่าน คือ ศาสนาท่าน..ศาสนาเรา คือ ศาสนาเรา"

ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยอิสลาม และชาวไทยเชื้อสายจีน รวมๆ แล้วคือชาวไทย ถึงแม้จะมีความต่างในเรื่องของความคิด ความเชื่อ และศรัทธาที่มีต่อที่ตนเองนับถือแต่ในอดีตสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างพหุวัฒนธรรม

ผู้คนต่างศาสนาต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน การดำเนินชีวิตทุกคนมีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จุดมุ่งหมายของศาสนาแต่ละศาสนามุ่งสอนให้ศาสนิกกระทำแต่ความดี ละเว้นชั่ว

ส่วนในเรื่องของความเชื่อที่หลากหลาย แล้วแต่รายละเอียดปลีกย่อยของศาสนานั้นๆ ได้มีการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น อย่างเช่นความเชื่อของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ จชต.จะเคารพและนับถือเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเป็นอย่างมาก ในทุกๆ ปีจะมีงานสมโภชศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวอย่างยิ่งใหญ่ มีพิธีลุยน้ำลุยไฟ ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนที่นับถือเจ้าแม่ลิ้มเหนี่ยวจะมาร่วมพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ดราม่าไปตามๆ กันอีกแล้วเมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊ค Musa Chemah ได้ทำการโพสต์ภาพพร้อมทั้งแสดงความเห็นเหยียดความคิดความเชื่อ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ศาสนา..ความคิดความเชื่อเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สมควรหมิ่นหรือเหยียดซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม
นาย Musa Chemah ได้ทำการโพสต์ ศาลเจ้าแม่อุปโลกน์ ..... แห่งปัตตานีเจ้าแห่งนิทาน..เจ้าแห่งต่ำช้า(นาน) ณ. ดินแดนฟาตอนี ดารุสสาลาม.....แถวนี้รับตัดสินคดีความอะไร?


ในเวลาต่อมามีผู้ทักท้วงว่ากำลังดูถูกความเชื่อของผู้นับถือศาสนาอื่น สร้างความแตกแยกในสังคม 3 จชต. นายคนนี้เลยขู่มาว่า ตัวเองมีพี่เขยเป็นนายทหารยศนาวาเอก และอ้างถึง รอง เลขา ศอ.บต. ว่ารู้จักสนิทมาก เส้นใหญ่ถึงจะโพสต์ดูถูกศาสนาอื่นอย่างไร? ใคร? ก็ทำอะไรตัวเองไม่ได้ ชี้ให้เห็นว่าตนเองเส้นใหญ่ทำอะไร? ก็ได้ และในเวลาต่อมา นาย Musa Chemah ได้มีการแก้โพสต์แต่ก็ยังคงดูถูกศาสนาอื่นไม่เลิก

ในขณะที่รัฐบาลรณรงค์ให้คนในชาติรู้รักสามัคคี ลดปัญหาความขัดแย้งของคนกลุ่มต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันในสังคมกลับมีผู้ที่พยายามสร้างความร้าวฉานให้เกิดขึ้นอยู่เนืองๆ

สันดานของผู้กระทำความผิดมักชอบแอบอ้างว่าตนเองรู้จักผู้มีชื่อเสียงในสังคม หรือมีหน้าที่การงานใหญ่โต เป็นญาติ เป็นคนสนิท ก็ว่ากันไปจะจริงหรือไม่จริง การกระทำเป็นเรื่องส่วนบุคคลอย่าพยายามลากศาสนาซึ่งเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของผู้นับถือเข้ามาเกี่ยวข้อง

อยากจะถามสังคมว่าจริงมั้ยที่ นาย Musa Chemah มีพี่เขยเป็นนายทหารยศนาวาเอก และอ้างถึง รอง เลขา ศอ.บต. ว่ารู้จักสนิทมาก ช่วยกันตรวจสอบหน่อย  ถ้าไม่จริงนาย Musa Chemah  แอบอ้าง แต่ถ้าหากจริงฝากไปถึง นายทหารยศนาวาเอก และ รอง เลขา ศอ.บต. ช่วยจัดการกับนายคนนี้หน่อย อย่าปล่อยให้ญาติถ่อยๆ ออกมาดูถูกศาสนาอื่นอย่างออกหน้าออกตา และหันกลับไปมองตัวเองว่า รากเหง้าตัวเองดีจริงแล้วหรือ?
--------------------





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น