1/07/2560

ธาตุแท้‘พูโล’กระสันอยากได้‘เอกราช’

"Ibrahim"


การพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ระหว่าง คณะพูดคุยรัฐบาลไทย กับ กลุ่ม MAJLIS SYURA PATANI หรือ Mara Patani (มาร่า ปาตานี) ที่ประกอบไปด้วย แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (คณะผู้ก่อการใน BRN) แนวร่วมอิสลามปลดปล่อยปาตานี (BIPP) องค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-dspp) องค์การปลดปล่อยสหปาตา นี (PULO-mkp) ขบวนการมูญาฮิดีนอิสลามปาตานี (GMIP) จะสำเร็จหรือไม่? ต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ไม่มีใครคาดเดาได้

แต่ที่เป็นประเด็น การพูดคุยกับกลุ่ม Mara Patani (มาร่า ปาตานี) หลายๆ ฝ่ายได้ตั้งคำถามไปยังรัฐบาลไทยว่าได้พูดคุยถูกกลุ่มหรือไม่? เป็นตัวจริงเสียงจริงที่มีอำนาจสั่งการในเป็นที่หรือเปล่า และที่สำคัญกลุ่มฝ่ายขบวนการปลดปล่อยปาตานีมีความจริงใจแค่ไหนในการพูดคุย

อย่างล่าสุด โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ได้สัมภาษณ์ นายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานองค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-mkp) ถึงทิศทางของขบวนการพูโลต่อกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้ นายกัสตูรีฯ ยังคงยืนยันเป้าหมายของขบวนการพูโล ยังคงเป็นเอกราชไม่เคยเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังฝ่ายขบวนการปลดปล่อยปาตานีไม่ว่ากลุ่มไหนควรคงไว้ซึ่งเป้าหมายเดิม นั่นคือการต่อสู้เพื่อ เอกราช

ไร้คำบรรยายใดๆ ทั้งสิ้นต่อพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการปลดปล่อยปาตานีไม่ว่ากลุ่มไหน ในอดีตปัจจุบันนี้รวมไปถึงในอนาคต นิสัยกลับกลอกซ่อนเงื่อนไร้ซึ่งความจริงใจยังคงอยู่ไม่เคยเปลี่ยน
อยากจะถามไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าคนกลุ่มนี้เคยทำประโยชน์อะไรไว้บ้างให้กับสังคมส่วนรวม เคยทำให้สังคมเจริญขึ้นหรือเปล่า?

แต่ที่เห็นและจับต้องได้เป็นรูปธรรมชัดเจนโดยไม่ต้องมานั่งวิเคราะห์ให้เสียเวลาคือกลุ่มขบวนการปลดปล่อยปาตานีไม่ว่ากลุ่มไหน คือผู้ทำลายไม่ใช้ผู้สร้าง ผู้ที่ทำลายชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำลายวิถีชีวิตของผู้คน ทำลายสังคมพหุวัฒนธรรม ทำลายเศรษฐกิจและสังคมจารีตประเพณีที่ดีงาม ฯลฯ ยัดเยียดความเดือดร้อนสารพัดสารเพให้กับคนในพื้นที่ จชต.
ลูกชายนายกัสตูรี มะห์โกตา
ระดับแกนนำสั่งการทุกกลุ่มหลบหนีอยู่ต่างประเทศ กินดีอยู่ดีมีเงินใช้ ส่งลูกหลานเรียนนอก ไม่ได้เรียนปอเนาะเหมือนลูกหลานพี่น้อง  ส่วนสมาชิกแนวร่วมช่างน่าอดสูต้องอยู่อย่างอดมื้อกินมื้อ ยามไม่สบายไม่มีแม้หยูกยารักษาต้องคอยหลบหนีเงื้อมมือกฎหมาย ลูกเมียต้องอยู่อย่างลำบาก เพราะโง่ให้มันหลอกใช้ฟรีๆ ทั้งที่มันไม่ใช่พระเจ้าสักหน่อย...

ถึงคราวที่พี่น้องปาตานีจะต้องรู้เท่าทันหูตาสว่างสักที ไม่ตกเป็นเครื่องมือให้กลุ่มขบวนการหลอกใช้อีกต่อไป รู้อะไรดีอะไรชั่ว ไม่ใช่หลงประเด็นให้กลุ่มขบวนการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ศาสนาหลอกใช้ไปวันๆ จุดอ่อนของคนในพื้นที่คือเรื่องการสื่อสาร การรู้ไม่จริง เมื่อรู้ไม่จริงจึงมักถูกกลุ่มขบวนการชักนำให้หลงเชื่อได้ง่าย ยุแหย่ให้เกลียดชังคนต่างศาสนา เกิดความแตกแยกในสังคม นำไปสู่ความหวาดระแวงต่อกัน

ความแตกต่างที่ชัดแจ้ง..


ในขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จชต.ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร เรือกสวนไร่นาได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส หน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ข้าราชการพลเรือนให้ความสำคัญด้วยการบรรเทาความเดือดร้อนขั้นต้น ออกเยี่ยมเยียนแจกจ่ายหยูกยา และสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องประชาชนปาตานี..
ขณะเดียวกันท่ามกลางสถานการณ์ที่พี่น้องเดือดร้อน นายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานองค์การปลดปล่อยสหปาตานี (PULO-mkp) กลับมาเรียกร้องเคลื่อนไหวในเรื่อง เอกราชมันใช่หรือ? ถูกที่ถูกเวลาหรือ? ไม่เว้นแม้แต่ปีกการเมืองกลุ่มขบวนบีอาร์เอ็น อย่างกลุ่มนักศึกษา PerMAS และอีกหลายๆ กลุ่ม ไม่เคยใยดีต่อปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน กลับเดินหน้าเรียกร้องช่วยเหลือกลุ่มขบวนการโจรใต้ให้พ้นผิด..

ศักยภาพกลุ่มขบวนการโจรใต้ คือ มุ่งก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน การดูแลสารทุกข์สุกดิบพี่น้องประชาชนกลุ่มขบวนการไม่รู้จัก แต่อย่ากระนั้นเลยแม้กระทั่งลูกน้องของตัวเองยังปล่อยให้อยู่อย่างอดๆ อยากๆ ดีไม่ดีเจ้าหน้าที่แจกข้าวของช่วยเหลือน้ำท่วมกลุ่มโจรใต้ก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้นที่รับของแจกรวมอยู่ด้วย
แล้วกลับคิดการใหญ่แบ่งแยกพื้นที่ จชต.เป็นเอกราช ประชาชนจะหวังฝากชีวิตนี้ไว้กับกลุ่มขบวนการได้หรือ?..เพราะพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการโจรใต้คือ นิสัยเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ หลอกลวง บิดเบือนให้ผู้คนหลงเชื่อ...
-------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น