1/03/2560

ผลตรวจกระสุนยิง อส.ทุ่งยางแดง เป็นฝีมือโจรใต้เคยก่อเหตุยิง ผช.ผญบ.อ.รามัน


ผลพิสูจน์หลักฐานเหตุ คนร้ายยิง นายมะโซ๊ะ แจะวะ เสียชีวิต บริเวณ หน้าโรงเรียนพัฒนศาสน์ บ.บือแนยามู ม.4 ต.น้ำดำ เมื่อ 26 ธ.ค.59 เชื่อมโยงเหตุยิงนายแวอูมา สะมะแก อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต เมื่อ 10 ธ.ค. 58 ในพื้นที่ จ.ยะลา

จากกรณี เมื่อ 26 ธ.ค. 59 ร.ต.อ.สมพล เพียรดี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันหน้าโรงเรียนพัฒนศาสน์ ม.4 ต.น้ำดำ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมนำกำลังไปที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ ไม่ติดป้ายทะเบียน ของผู้ได้รับบาดเจ็บล้มอยู่ข้างทาง และมีกองเลือดจำนวนมาก ส่วนคนเจ็บพลเมืองดีได้รีบนำส่งโรงพยาบาลทุ่งยางแดง ทราบชื่อต่อมาคือ นายมะโซ๊ะ เจ๊ะแว อายุ 53 ปี เป็น อส.อำเภอทุ่งยางแดง ทำหน้าที่เป็นพลขับรถของนายอำเภอทุ่งยางแดง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม 16 เข้าลำตัวหลายนัด แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากบาดแผลฉกรรจ์ และเสียเลือดมากก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนพบว่า ขณะเกิดเหตุ นาย มะโซ๊ะ เจ๊ะแว ขับรถ จักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ สีดำ-แดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เพียงลำพัง เพื่อกลับบ้านพัก เมื่อถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมาสด้า แบบตอนครึ่ง สีขาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ตามประกบ ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ ทำให้เสียชีวิตดังกล่าว หลังก่อเหตุคนร้ายหลบหนีไป จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 4 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์ ว่าการก่อเหตุครั้งนี้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับคดีอื่นบ้างหรือไม่

ล่าสุดผลการตรวจพิสูจน์อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจาก ศพฐ. 10 พบว่าปลอกกระสุนปืน ขนาด 5.56 จำนวน 4 ปลอก ซึ่งได้จากที่เกิดเหตุ คนร้ายยิง นายมะโซ๊ะ แจะวะ เสียชีวิต บริเวณ หน้าโรงเรียนพัฒนศาสน์ บ.บือแนยามู ม.4 ต.น้ำดำ เมื่อ 26 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมานั้น พบว่าเป็นกระสุนปืนที่ใช้ยิงจาก ปลย. M-16 กระบอกเดียวกัน และยังมีประวัติเคยใช้ก่อเหตุมาแล้ว ในสารระบบ จำนวน 1 คดี คือ คดีคนร้ายยิงนายแวอูมา สะมะแก อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต เมื่อ 10 ธ.ค. 58 จาการสอบสวน นายแวอูมา  เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง และเป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ ก่อนเกิดเหตุนายแวอูมา ขับขี่ จยย.เดินทางกลับจากการทำงานรับเหมาก่อสร้าง ที่บ้านบาโงย ต.โกตาบารู อ.รามัน ขณะจอดรถหน้าบ้านพัก เตรียมจะเดินเข้าบ้าน มีรถเก๋งไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียนที่แล่นติดตามมาก่อนหน้านั้น ภายในคาดว่ามีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คนขับมาจอดหน้าบ้าน จากนั้นมือปืนในรถใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่นายแวอูมา จนล้มลงนอนแน่นิ่งเสียชีวิตคาที่ หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถหลบหนีไปทางท้ายหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว


จากผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานเชื่อมโยงคดีสำคัญ เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ เพื่อก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ที่สำคัญในการก่อเหตุมุ่งกระทำต่อเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งยังเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น