8/15/2557

เมื่อเพจ:Jalan Ku Patani Merdeka บิดเบือนความจริง

แบมะ ฟาตอนี

ความเจริญทางด้านการสื่อสารเทคโนโลยีสมัยใหม่หากตัวเราเองไม่ยอมติดตามข่าวสารและอัพเดทตัวเองให้ทันยุคทันสมัยแล้วอาจจะเป็นคนตกยุคได้ ข้อดีของความทันสมัยนำมาซึ่งความสะดวกสบายย่อโลกให้เล็กลง การแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารเพียงชั่วพริบตาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วจากทุกมุมโลกนานาประเทศสามารถรับรู้ได้อย่างทั่วถึงว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่สามารถปกปิดซ่อนเร้นเรื่องราวต่างๆ ได้อีกต่อไป

ในเมื่อความเจริญได้นำมาซึ่งข้อดีต่างๆ เยอะแยะมากมาย ในความทันสมัยเหล่านี้ได้แฝงถึงข้อเสียควบคู่กันมาด้วยเสมอ มีบุคคลบางกลุ่มได้มองเห็นช่องทาง ฉกฉวยโอกาสในการแสวงประโยชน์บางอย่าง เพื่อจุดมุ่งหมายในการกระทำที่ต้องการปลุกระดม ประชุม นัดหมาย กล่อมเกลาแนวความคิดความอ่านให้กลุ่มเป้าหมายเห็นด้วยกับแนวความคิดของตน พร้อมทั้งเบี่ยงเบน บิดเบือนข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม

ความแตกแยกทางความคิดมีให้เห็นในสังคมไทยก่อนหน้านี้มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย ของกลุ่มการเมืองระดับชาติ ได้แย่งชิงมวลชนและพื้นที่สื่อเข้าห้ำหั่นกันโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ กลุ่ม Line และสื่อทีวีดาวเทียมในการสาดโคลนกล่าวหาซึ่งกันและกันต่างฝ่ายต่างมีกลุ่มมวลชนของตนเอง สุดท้ายความบาดหมาง นำไปสู่การใช้กำลัง มีการใช้อาวุธประทุษร้ายซึ่งกันและกันนำมาซึ่งความสูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเกิดขึ้นจำนวนมาก มีผลกระทบเป็นวงกว้างก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาอีกมากมาย และในเวลาต่อมากองทัพทนดูไม่ได้ที่คนในสังคมไทยแตกความรัก ความสามัคคี ที่สำคัญมีการลบหลู่สถาบันเบื้องสูงซึ่งคนส่วนใหญ่ยอมไม่ได้ และในเวลาต่อมามีการยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการในนาม คสช.เพื่อจัดระเบียบทางสังคมให้ทุกภาคส่วนหันหน้าเข้าหากัน และคืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยมิเช่นนั้นปัญหาต่างๆ อาจจะลุกลามบานปลายไปไกลเกินที่จะแก้ไขเยียวยา
ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ก็เช่นเดียวกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นจากกลุ่มบุคคลเพียงบางกลุ่มซึ่งเป็นส่วนน้อย ได้มีการเคลื่อนไหวสร้างความบาดหมางเกลียดชังต่อกันและกัน เนื่องจากมีการปลุกระดมแนวความคิด ความเชื่อ บิดเบือนประวัติศาสตร์ มาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายปี โดยการใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อ การสร้างข่าวลือตามร้านน้ำชา มัสยิด และแหล่งชุมชน มีการพัฒนาในการใช้สื่อมาเป็นลำดับตามยุคสมัย ด้วยการใช้ป้ายผ้า พ่นสีสเปรย์ ใบปลิว ได้สร้างผลกระทบทางด้านจิตวิทยาของประชาชนที่ไม่รู้เท่าทัน

ยุคปัจจุบันนี้เป็นยุค 3G ก้าวสู่ยุค 4G กลุ่มผู้ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐไม่ได้หยุดนิ่งด้วยวิธีการเดิมๆ ในการปลุกระดมหามวลชนสนับสนุนฝ่ายตน แน่นอนผู้ที่รับผิดชอบซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถได้หันมาใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาปรับใช้ในการปฏิบัติการจิตวิทยาและงานมวลชน
การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ถือได้ว่าได้รับความนิยมอย่างสูงในห้วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ากลุ่มแนวร่วมได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มขีดความสามารถในการเคลื่อนไหวสร้างกระแสข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นควบคู่กับการปล่อยข่าวลือ ทิ้งใบปลิว แขวนป้ายผ้า และการก่อเหตุสร้างสถานการณ์รายวัน
เว็บไซต์ เว็บบล็อก สื่อสังคมออนไลน์จึงได้เกิดขึ้นมาเยอะแยะมากมายเพื่อใช้ประโยชน์ในการสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายทั้งคนในพื้นที่ นอกพื้นที่ และต่างประเทศ เนื่องจากความรวดเร็วและไปได้ไกลเข้าถึงคนทุกกลุ่มและที่สำคัญการนำเสนอได้สร้างผลกระทบต่อความรู้สึกจากเนื้อหาที่มีการนำเสนอโดยตรง
ดังที่กล่าวมาแล้วว่ากลุ่มขบวนการได้ใช้สื่อมากมายในการปลุกระดม และบิดเบือนข่าวสาร วันนี้ขอกล่าวถึงสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการเคลื่อนไหวรายวันที่มีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ และมีการนำเสนอเรื่องราวที่น่ารังเกียจหากเราไม่รู้เท่าทัน และมีความคิดเอนเอียงเออออไปกับสื่อดังกล่าวจะเป็นมหันตภัยที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง

สื่อสังคมออนไลน์ตัวป่วนที่น่าจับตามองเนื่องจากมีความพยายามจุดกระแสทางความคิด บิดเบือนเนื้อหาข่าวสาร คือ เพจ:Jalan ku Patani Merdeka จากการเฝ้าติดตามจะเห็นถึงพฤติกรรมของ Admin ผู้ดูแลเพจดังกล่าวมีความมุ่งหมายสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคมเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนว่าเนื้อหาที่ตนเองได้นำเสนอนั้นจะมีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด ทั้งๆ ที่รู้ว่าข้อมูลที่นำเสนอเป็นเท็จไม่เป็นความจริงก็ยังอุตส่าห์สร้างประเด็นขึ้นมาให้เป็นข่าว เพียงเพื่อสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นระหว่างประชาชนต่อประชาชนด้วยกันเอง ประชาชนต่อเจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อเพจ:Jalan ku Patani Merdeka ได้มีการผลิตสื่อขึ้นมาจะมีกลุ่มแนวร่วมที่เป็นเครือข่ายเข้ามาช่วยแชร์ต่อเพื่อให้กระจายเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ มีการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ มีเครือข่ายที่ชัดเจน สอดรับกับเว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ฝ่ายเดียวกันที่มีการนำเสนอข้อมูลสนับสนุนซึ่งกันและกัน ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งหากเรามองในฐานะเป็นคนกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ข้อมูลที่นำเสนอน่าสมเพช เวทนาที่บิดเบือนอย่างหน้าด้านไม่ละอายแก่ใจ คนที่แชร์ต่อก็หลับหูหลับตาแชร์โดยไม่อ่านและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนว่าไหนจริงไหนเท็จ ขอให้เป็นข้อมูลข่าวสารที่สนับสนุนและฝั่งตัวเองได้เปรียบเป็นพอ ยิ่งข้อมูลที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐยิ่งมีความเต็มใจ และทุกครั้งที่เกิดการสูญเสียต่อเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้จะมีความสะใจทวีคูณ

นี่คือผลของการสร้างความเกลียดชังของกลุ่มขบวนการให้ประชาชนในพื้นที่แห่งนี้รู้สึก โดยเฉพาะการนำเสนอของสื่อสังคมออนไลน์อย่าง เพจ:Jalan ku Patani Merdeka ขอให้ผู้ที่ใช้สื่อชนิดนี้วิเคราะห์คิดสักนิดว่าสิ่งไหนจริง สิ่งไหนเท็จ มิเช่นนั้นแล้วความแตกแยกทางความคิดจะไม่มีวันสิ้นสุด ควรมีเหตุมีผลในการตัดสินใจไม่ใช่คล้อยตามโดยไม่เป็นตัวของตัวเอง มีอีกหลายสื่อที่เป็นอย่าง เพจ:Jalan ku Patani Merdeka ไว้ในโอกาสหน้าจะเอามาแฉให้สังคมรับรู้ว่าสื่อเหล่านั้นได้บิดเบือนความจริงเช่นไร ช่วยกันตรวจสอบเป็นหูเป็นตาอย่าให้ใครเอาเรื่องไม่จริงมาหลอกพวกเราอีกเลย หูตาเราจะได้สว่างและได้รู้ว่ากลุ่มขบวนการได้กระทำอะไรอยู่ และไม่ได้เคยทำอะไรที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งช่วยเหลือประชาชนชาวปาตานีเลยที่ผ่านมา นี่คือความจริงที่น่าเจ็บปวดสำหรับคนที่หลงเชื่ออย่างชนิดลืมหูลืมตา..
***********************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น