2/28/2558

พวกชอบเจาะทำลายสันติสุข


พวกชอบเจาะทำลายสันติสุข



 ชบา   สีขาว...


ในสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคนล้วนต่างใฝ่หาสันติสุข ร่วมมือร่วมใจกันทุกวิถีทางเพื่อให้สันติสุขกลับคืนสู่ชายแดนภาคใต้ แต่ลึกๆ โดยเฉพาะในโลกของสังคมออนไลน์ ได้มีกลุ่มบุคคลบางพวกบางกลุ่มพยายามทุกวิถีทางเช่นเดียวกัน  ที่จะสร้างความแตกแยก บิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริง โจมตีการทำงานของภาครัฐทุกวิถีทางเพื่อให้โลกได้รับรู้ว่าภาครัฐไม่จริงใจในการแก้ปัญหา แต่ความจริงกลับสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง เพราะทุกวันนี้ภาครัฐได้กระทำทุกวิถีทางให้สันติสุขเกิดขึ้น  แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาทำงานก็ย่อมต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง “ไม่ผิดไม่ใช่เหรอ”

อย่างเมื่อวันที่ 19 ก.พ.58 เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังขยายผลเพื่อพิสูจน์ทราบพื้นที่ ด้านข้างสถาบันศึกษาปอเนานัฮฎอตุลอุลูมิดีนียะฮ์ หมู่ที่ 5 บ้านอาโห ตำบลสะดาวา อำเภอยะรัง พบปลย. M-16 A 1 จำนวน 1 กระบอก และสิ่งอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง จึงได้เชิญตัวเด็กนักเรียน  และบาบอมะรอบี  นิเซ็ง  รวม 17 คน เพื่อไปสอบสวนเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรยะรัง ในเวลา 14.00 นาฬิกา
หลังจากสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว เวลา 20.00 นาฬิกา ได้นำบาบอไปส่งต่อศูนย์ซักถามของ ฉก.ทพ.41 ค่ายวังพญา อ.รามัน โดยใช้รถเกราะ NAVARA ใช้เส้นทางจากสถานีตำรวจ ตามเส้นทางหมายเลข 410  ผ่านตำบลเมาะมาวี และเลี้ยวซ้ายตามทางหลวงชนบทเข้าตำบลเขาตูม ผ่านสถานีตำรวจภูธรบ้านโสร่ง และขณะผ่านมาถึงบ้านจาเราะบองอ ตำบลเขาตูม  อำเภอยะรัง เวลา 20.20 นาฬิกา ได้มีเด็กชาย อิรฟาน ดอเลาะ อายุ 4 ปี วิ่งผ่านตัดหน้ารถในระยะ 2 เมตร เพื่อข้ามถนนไปหามารดา ทำให้เกิดอุบัติเหตุชนเด็กอาการสาหัส  และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลทุ่งยางแดงในเวลาต่อมา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีเว็บเพจที่ไม่ประสงค์ดี ได้ออกมาบิดเบือนความจริงว่าเจ้าหน้าที่กลับจากปิดล้อมแล้วแกล้งขับรถชนเด็กเสียชีวิต มอบเงินเพียง 20,000 บาทให้กับญาติเด็กชายที่เสียชีวิตเพื่อให้ยุติเรื่องราวที่เกิดขึ้น และมิได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ขับรถชนเด็กเสียชีวิตดังเช่นประชาชนทั่วไป ซึ่งข้อความในเว็บเพจทั้งหมดเพื่อปลุกระดมสร้างกระแสให้เกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งความจริงเป็นอุบัติเหตุ และเหตุสุดวิสัยไม่ได้แกล้งหรือตั้งใจชนตามที่เว็บเพจปลุกระดมกล่าวหา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มขีดความสามารถโดยได้ให้การช่วยเหลือเยียวยาต่างๆ ซึ่งดำเนินการตั้งแต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนถึงปัจจุบันคือ

- การช่วยค่าใช้จ่ายที่ รพ.ทุ่งยางแดง 4,000 บาท

- การช่วยเหลือค่าจัดงานศพขั้นต้น 20,000 บาท

- การช่วยเหลือค่าจัดงานทำบุญ วันละ 5,000 บาท จำนวน 7 วัน รวม 35,000 บาท และช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 600,000 บาท


สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ขับรถ ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งถึงแม้จะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และปฏิบัติหน้าที่ของทางราชการ หากกระทำความผิดก็ต้องดำเนินการทางกฎหมายเช่นเดียวกันนอกเหนือจากนั้นยังต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวน  ในเรื่องการกระทำผิดวินัยของทางทหารและชดใช้ค่าเสียหายด้วย 

และจากการตรวจสอบของพนักงานสอบสวนที่เกิดเหตุ พบว่าการเกิดอุบัติเหตุเส้นทางมีลักษณะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวลาดลงจากเนิน ไม่มีไฟถนน  เด็กวิ่งตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด และสอบถามจากพลขับ  และบุคคลที่นั่งในรถรวมทั้งบาบอ 


การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคนทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นพี่น้องไทยพุทธและพี่น้องไทยมุสลิมต่างก็เข้าใจ รู้เห็น ถึงความตั้งใจในการปฏิบัติงานเพื่อประชาชน เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง บนพื้นที่ฐานของความจริง ความถูกต้อง และความยุติธรรม ขอให้พี่น้องอย่าได้หลงเชื่อผู้ไม่หวังดีที่พยายามบิดเบือนความจริง เพื่อสร้างความแตกแยกในพื้นที่ เรื่องนี้เป็นแค่ตัวอย่างเดียวที่เว็บเพจพวกชอบเจาะทำลายสันติสุขได้พยายามสร้างขึ้น เพื่อให้สังคมโลกได้เห็นว่าภาครัฐไม่จริงใจในการแก้ปัญหาเพื่อสันติสุข แต่ความจริงทุกคนต่างก็รู้และเห็นว่าปัจจุบันภาครัฐได้กระทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้  พวกเว็บเพจที่ชอบเจาะทำลายสันติสุขคุณน่าจะละอายบ้างที่ไม่ร่วมมือแล้วยังจ้องทำลายสันติสุขอีก ทำแบบนี้แล้วเมื่อไรสันติสุขจะเกิดล่ะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น