3/18/2559

ขบวนการบิดเบือนความจริงหลังกลุ่ม ผกร.บุกยึดโรงพยาบาลยิงถล่มเจ้าหน้าที่

แบดิง โกตาบารู

ไม่น่าเชื่อว่าจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 มี.ค.59 กรณีคนร้ายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่บุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง มัดมือเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสาวกำลังท้อง แล้วยิงถล่มฐานปฏิบัติการทหารพราน ซึ่งในวันดังกล่าวมีการก่อเหตุเกิดขึ้นในหลายๆ พื้นที่ในเวลาไล่เลี่ยกัน

จากพฤติกรรมดังกล่าวในการใช้สถานพยาบาลเป็นฐานที่มั่นในการโจมตี ในเวลาต่อมามีองค์กร และประชาชนต่างไม่เห็นด้วยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งได้สร้างผลเชิงลบต่อกลุ่มขบวนการอย่างกว้างขวาง และในเชิงลึกการกระทำดังกล่าวไม่ได้ส่งผลดีต่อกลุ่มโจรใต้เลย ทำให้เสียมวลชนเป็นจำนวนมาก

นั่นคือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่ในขณะที่ประชาชนและองค์กรภาคประชาสังคมได้ออกมาเคลื่อนไหว ในเครือข่ายสังคมออนไลน์กลับมีการบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีกล่าวหานำภาพของคนร้ายและผ้าพันคอมาทำการขยายผลเพื่อชี้นำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่

นักวิชาการสายโจรอย่างเช่น ดร.ตายูดิน อุสมาน ประธานหลักสูตรสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย  ราชภัฏยะลา ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเหตุคนร้ายใช้โรงพยาบาลเจาะไอร้องเป็นฐานที่มั่นเพื่อโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารที่ตั้งฐานปฏิบัติการติดโรงพยาบาล แนะ รัฐ สร้างฐานปฏิบัติการไกลสถานที่เป้าหมายอ่อนแอ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน วัด

ตามด้วยองค์กรภาคประชาสังคมเถื่อนถ่อย นายอาซิส ตาเดอิน ที่ปรึกษาอาวุโส สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ได้ออกมาผสมโรงเรียกร้องให้รัฐทบทวนพิจารณาการกำหนดพื้นที่ที่ตั้งฐานของหน่วยกำลัง อีกทั้งเป็นเจ้าของวาทกรรม “NGOs กลัวโจร แต่ด่ารัฐกล้า

ซึ่งได้เป็นไปตามคาดหมาย เพราะสันดานของกลุ่มโจรใต้ฟาตอนีตั้งแต่ได้เกิดเหตุการณ์ไฟใต้ลุกลามมาสิบกว่าปี กลุ่มหน้าตัวเมียกลุ่มนี้ไม่เคยออกมายอมรับสักครั้งเดียวว่ากลุ่มของตนได้ทำการก่อเหตุ
นอกจากเกิดการปะทะจนเสียชีวิตเหมือนสุนัขนั่นแหละ แต่ยังปากดีกล่าวหาเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ นั่นคือธาตุแท้ของกลุ่มโจรใต้นุ่งโสร่ง ที่แฝงตัวอยู่ในมุมมืด คอยหาจังหวะทีเผลอลอบกัดเหมือนสัตว์บางชนิด

นอกจากเรื่องผ้าพันคอที่โจรใต้ใช้ปิดบังอำพรางใบหน้าแล้วยังมีความพยายามสื่อในเรื่องของกระสุนที่คนร้ายได้ใช้เป็นจำนวนมากจากการยิงจากปืนกลเบา เอ็ม 60 ว่ากลุ่มโจรใต้ไม่เคยได้ปล้นจากกองทัพ เงินสามารถจัดซื้อหาได้สำหรับ อาวุธปืนกลเบา เอ็ม 60 หากหาไม่ได้ลองดูเหตุระเบิดที่ระเบิดอยู่ตูมๆ อยู่ทุกวันนี้ เป็นเพราะกลุ่มขบวนการโจรใต้สามารถจัดหาอุปกรณ์ประกอบระเบิด แล้วมาทำการก่อเหตุ


นายทวีศักดิ์ ปิ ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุมีเดียสลาตันท่านนี้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด ส่วนการทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าว มีความเอนเอียงมุ่งบิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่สมกับการทำหน้าที่สื่อมวลชนซึ่งขาดข้อมูลรอบด้าน มุ่งชี้นำให้ประชาชนเกิดการเข้าใจผิด เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มขบวนการเป็นหลัก

นายทวีศักดิ์ ปิ ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชน ลองค้นหาข้อมูลข่าวเก่าๆ ย้อนหลังที่กลุ่มขบวนการโจรใต้ได้สร้างผลงานที่คุณทวีศักดิ์ ภาคภูมิใจเอาไว้ อาวุธปืนกลเบา เอ็ม 60 ที่คุณทวีศักดิ์ทำการเผยแพร่ข้อความไว้ว่า กลุ่มโจรใต้ไม่เคยได้ปล้นจากกองทัพ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ได้ปล้นไปจากกองพันพัฒนาที่ 4 จำนวน 2 กระบอก และเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 กลุ่มขบวนการโจรใต้ ยังได้กระทำความป่าเถื่อนด้วยการลอบระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 8 นาย ในพื้นที่ บ.รือเปาะ ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส 1 ใน 8 ผู้เสียชีวิตถูกคนร้ายตัดศีรษะไปด้วย อีกทั้งได้ปล้นเอาอาวุธประจำกาย เอ็ม.16 จำนวน 8 กระบอก รวมทั้ง อาวุธปืนกล เอ็ม.60 จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 11 มม. ของ ร.ต.อานนท์ บุญธรรม หัวหน้าชุดไปด้วย รวมทั้งสิ้นอาวุธปืนที่กลุ่ม ผกร.ได้ไป จำนวน 10 กระบอก


จากรูปแบบการปฏิบัติการของกลุ่ม ผกร.ที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันดีว่าจะมีการแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ เพื่อการปิดบังอำพรางตัวในการเคลื่อนไหว แต่เบื้องลึกต้องการหวังผลให้เกิดความเข้าใจผิด ว่าเหตุที่เกิดเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ



ตัวอย่างเหตุการณ์กลุ่มขบวนการโจรใต้แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ เมื่อเวลา 01.15 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 คนร้ายประมาณ 50 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ทหาร (ชุดลายพราง, ชุดดำ) สวมเสื้อเกราะ มีผ้าพันคอสีขาว โจมตีฐานปฏิบัติการ ร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร ในครั้งนั้นกลุ่มโจรใต้ถูกวิสามัญเสียชีวิต 16 ศพ โดยหนึ่งในคนร้าย คือนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำคนสำคัญที่สุดในพื้นที่นราธิวาส ซึ่งมีส่วนร่วมในคดีสังหารครูชลธี  เจริญชล

อีกเหตุการณ์หนึ่งเมื่อเวลา 18.50 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2555 กลุ่มขบวนการโจรใต้แต่งกายเลียนแบบตำรวจบุกถล่มฐานทหารที่รือเสาะ ในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 2 คน และกลุ่มขบวนการโจรใต้ตาย 2 ศพ...

ซึ่งจากการที่กลุ่มสื่อแนวร่วมผู้ที่ไม่หวังดีนำเรื่องผ้าพันคอมาทำการเคลื่อนไหวเพื่อกลบเกลื่อนความผิดของฝ่ายตนเป็นการวางแผนอันแยบยลมาก่อนแล้วล่วงหน้า นอกจากนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ในการปลอมผ้าพันคอให้เหมือนกับหน่วยทหารหน่วยใดหน่วยหนึ่ง เพื่อทำการหวังผลแล้วโยนความชั่วร้าย ด้วยการจุดกระแสและชี้นำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด นี่คือผลงานของกลุ่มขบวนการอุบาทที่ไม่เคยยอมรับความจริงว่ากลุ่มขบวนการเป็นผู้ก่อเหตุ.

---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น