3/04/2559

‘ฆ่าแล้วเผา’ ความโหดร้ายที่โจรใต้หยิบยื่นให้กับชาวไทยพุทธ

แบมะ ฟาตอนี

เหตุการณ์ไฟใต้ในระยะหลังๆ แม้ว่าสถิติการเกิดเหตุจะลดน้อยลงและมีทิศทางที่ดีขึ้น จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐด้วยการมีส่วนร่วมของประชารัฐ มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คิดต่างเข้ามารายงานตัวแสดงตนเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน สอดรับกับการเดินหน้าพูดคุยสันติสุขที่มีมาเลเซียเป็นผู้ประสานงาน

แต่ท่ามกลางสถานการณ์ที่ดีขึ้น กลุ่มผู้คิดต่างบางกลุ่มยังคงมุ่งใช้ความรุนแรงแทนการพูดคุย โดยมุ่งเป้าทำการก่อเหตุต่อเป้าหมายอ่อนแอและต่อชาวไทยพุทธกลุ่มน้อยในพื้นที่เพื่อสร้างความหวาดกลัว อีกทั้งยังมุ่งหวังสร้างความหวาดระแวงในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนต่างศาสนา ทำลายการอยู่ร่วมกันอย่างพหุวัฒนธรรมอย่างเช่นในอดีต

เหตุการณ์ความรุนแรง ความป่าเถื่อนสุดโต่งระลอกใหม่ของผู้ซึ่งไร้ศาสนาได้กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมาได้สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวผู้จากไปอย่างน่าใจหาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดจากการกระทำเยี่ยงสัตว์ร้ายในคราบมนุษย์ได้ทิ่มแทงความรู้สึกของประชาชนทั้งในพื้นที่และประชาชนทั้งประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชาวไทยพุทธกลุ่มน้อยใน จังหวัดชายแดนใต้ที่ถูกกระทำ


เหตุการณ์แรกต้อนรับเช้าอรุณวันใหม่ของวันที่ 3 มีนาคม เวลา 06.30 น. สองคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ ตามประกบหนุ่มใหญ่เจ้าของสวนยางยะลา ก่อนได้จังหวะชักปืนจ่อยิง นายฉัตรชัย แซ่ทอง อายุ 55 ปี ก่อนจุดไฟเผาดับอนาถคาซากรถจักรยานยนต์


ในเวลาต่อมาเมื่อเวลา 06.50 น. คนร้ายได้ลอบยิงอาสาสมัครทหารพรานอานัส ดามูซอ สังกัดกรมทหารพรานที่ 41 เสียชีวิตในพื้นที่ หมู่ที่3 ตำบลสะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา


เวลา 14.00 น. คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ยิง นายสุทัศน์ ไพรวัล พนักงานการไฟฟ้าปัตตานีเสียชีวิต ขณะกำลังขึ้นซ่อมแซมบนเสาไฟฟ้า ส่วนเพื่อนอยู่ด้านล่างอีกคนวิ่งหนีรอดตายหวุดหวิด เหตุเกิดริมถนนสายปัตตานี-ยะลา ม.2 ต.ปิตุมุดี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี


เวลา 18.00 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิง พ.ต.อ.องอาจ ทองมา อายุ 82 ปี เสียชีวิต ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการตำรวจเกษียณราชการ เคยดำรงตำแหน่งอดีต ผกก.ยะรัง เสียชีวิตแล้วเผาขณะปั่นจักรยานออกกำลังกาย เหตุเกิดในพื้นที่บ้านกรือเซะ ม.1 ต./อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

นั่นคือความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในรอบวัน จนมีผู้สงสัยและตั้งคำถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นในวันนั้นมาจากเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว หรือเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกันแน่!!

หากวิเคราะห์รูปแบบในการปฏิบัติการของคนร้ายที่มุ่งหมายเอาชีวิตชาวไทยพุทธ ทำการฆ่าแล้วเผาไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยก่อเหตุลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมผิดมนุษย์ซึ่งหากย้อนไปดูพฤติกรรมที่ผ่านมาของกลุ่ม ผกร. จะกระทำการณ์ทุกรูปแบบเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งในบางครั้งคาดไม่ถึงอย่างเช่นวางระเบิดในกุโบร์หลุมฝังศพโจรใต้ยังกล้าทำมาแล้ว

ฆ่าแล้วเผาชาวไทยพุทธจะเป็นการกระทำของกลุ่มไหนก็แล้วแต่ เหตุการณ์เช่นนี้ตลอดระยะเวลา 12 ปีเหตุการณ์ไฟใต้ ไม่เคยมีกลุ่มหรือองค์กรไหนออกมายอมรับต่อการกระทำดังกล่าวหากยังคงเป็นแบบนี้อยู่เนืองๆ ความเหมาะสม ความชอบธรรมของโจรใต้ใส่สูทจะมีความเหมาะสมหรือไม่ในการพูดคุยสันติสุขกับรัฐบาลไทย
แต่ที่ผิดหวังและหมดความคาดหวังไปนานแล้วกับองค์กรภาคประชาสังคมที่เห่านอนเรียกร้องให้องค์กรสากลหรือต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการแก้ไขปัญหาไฟใต้ของประเทศไทย ไม่เคยมีสักครั้งที่กลุ่มหรือองค์กรเหล่านี้ได้สร้างความประทับใจให้กับประชาชนในพื้นที่ มีแต่คอยตรวจสอบจับผิดการปฏิบัติงานผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐแล้วนำไปขยายผล มีแต่คอยปกป้องโจรใต้กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมตัวมาดำเนินคดี และคอยพิทักษ์ผลประโยชน์ทุกรูปแบบของกลุ่มขบวนการและกลุ่มตน

อยากเรียกร้องไปยังประชาชนในพื้นที่ร่วมกันกระชากหน้ากากอันโสมม องค์กรหน้าเงินซึ่งมีอยู่หลายองค์กรในพื้นที่ หลายองค์กรใช้ผู้หญิงซึ่งเป็นสัญลักษณ์เพศแม่ เพศที่อ่อนแอเป็นผู้ขับเคลื่อนซึ่งโดยธรรมชาติของผู้หญิงเป็นพวกอีช่างฟ้อง ฟ้องไปยังองค์กรต่างประเทศ ฟ้องดะซึ่งในบางครั้งขาดซึ่งข้อมูลข้อเท็จจริง  ไม่เว้นแม้แต่การฟ้องไปยังหน่วยงานความมั่นคงกับการถูกรุมประณามด่าในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้วยการใช้คำว่าหน้าด้านๆกลับทิ่มแทงใจดำอดรนทนไม่ได้ แต่ยังแหลต่อกล่าวหาว่าเป็นการรังแกหญิงเพศแม่...

เหตุการณ์ และปรากฏการณ์เหล่านี้ เป็นสิ่งตอกย้ำว่าเรากำลังต้องสู้กับเครือข่ายที่มีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมุ่งใช้กลยุทธ์ที่เลวๆ ประชาชนจะต้องรับรู้กับพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการโจรใต้ และองค์กรภาคประชาสังคมที่ประสานสอดคล้องร่วมกันกระทำการสุดโต่ง
ที่สำคัญเราทุกคนจะต้องมีจิตสำนึกร่วมกัน ตั้งมั่นตั้งสติ ร่วมแรงร่วมใจในการขับเคลื่อนสันติสุขร่วมกัน ร่วมมือกันสกัดกั้น ต่อต้าน ตอบโต้ กลุ่มหรือองค์กรเครือข่ายที่มุ่งสร้างความแตกแยกในสังคม ด้วยการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ทุกรูปแบบ พร้อมกับการเร่งสร้างเครือข่ายพหุสังคมที่เข้มแข็ง ในการช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน เหมือนดั่งเช่นในอดีตที่ผ่านมาอย่าให้ใครมาทำเลยอีกต่อไปเลย.
------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น