7/03/2560

ความตายของ‘นายลุกมัน มะดิง’กับความรับผิดชอบของกลุ่มขบวนการ

"กะ กันดา"


ว่อนเน็ต!! แชร์สนั่นโซเชียลกับคลิปฝังศพโจรใต้ อ้างสละชีพเพื่อพระเจ้าหวังปลุกระดม จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่ร่วม 3 ฝ่าย ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา และได้เกิดการปะทะทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย
ผู้ที่เสียชีวิตคือ นายลุกมาน มะดิง ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 5 หมาย ได้เข้ามาหลบซ่อนตัวบ้านญาติในพื้นที่ บ้านปีแยะ ม.6 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา ขณะทำการปิดล้อมตรวจค้น นายลุกมาน มะดิง ได้ใช้อาวุธปืนยิง และขว้างระเบิดมือใส่เจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการปะทะขึ้น จนเป็นเหตุให้นายลุกมาน มะดิง อายุ 29 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ชีวิตเด็กหนุ่มคนหนึ่งหลังจากเข้าร่วมกลุ่มขบวนการถูกปลูกฝังอุดมการณ์ที่ผิดๆ ด้วยการบิดเบือนหลักคำสอนศาสนาให้ทำการก่อเหตุเข่นฆ่าผู้คนถูกออกหมายจับ ทำให้ขาดอิสระในการใช้ชีวิตประจำวันต้องคอยหลบซ่อนตัว หลบหนีการติดตามจับกุมจากเจ้าหน้าที่

นายลุกมาน มะดิง เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ และเป็นบุคคลตามหมายจับ จำนวน 5 หมาย ถูกตั้งข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์สินเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ร่วมกันทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์ ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน และข้อหาร่วมกันทำและมีซึ่งวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ชีวิตนายลุกมาน มะดิง ต้องปิดฉากลงด้วยวัยเพียงแค่ 29 ปี ซึ่งยังไม่ถึงวัยอันควรที่จะต้องจากครอบครัวไป อีกทั้งลูกยังเป็นเด็กเล็กอยู่ต้องมากำพร้าพ่อ ภรรยาจะต้องเลี้ยงดูตามลำพังขาดเสาหลักของครอบครัว แล้วใคร!! จะมาเหลียวแล

ความเดือดร้อนของครอบครัว นายลุกมาน มะดิง ลูกเมียที่อยู่ข้างหลังใครจะรับผิดชอบ ถามหาความรับผิดชอบจากกลุ่มขบวนการหรือ? ที่ผ่านๆ มามีแต่หลอกใช้ หลอกให้ไปตาย หลายคนต้องติดคุกติดตารางชดใช้กรรมเวร และบางส่วนต้องอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ อาศัยป่าเขาเป็นที่หลับนอน อดมื้อกินมื้อ ไม่มีโอกาสกลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างเช่นคนปกติ

พฤติกรรมของกลุ่มขบวนการทอดทิ้งสมาชิกร่วมอุดมการณ์ ไม่เคยดูดำดูดีในยามที่เดือดร้อน จะมีแต่หน่วยงานภาครัฐเท่านั้นที่เข้าไปคอยดูแลช่วยเหลือดูแลหาทางออกให้ ไม่เคยมีสักครั้งที่กลุ่มขบวนการหยิบยื่นความช่วยเหลือ ความมีน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ให้กับครอบครัวผู้สูญเสียเสาหลักของครอบครัวไป

การเสียชีวิตของ นายลุกมาน มะดิง น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับเด็กหนุ่มอีกหลายชีวิตที่กลุ่มขบวนการหลอกใช้อยู่ และเชื่อว่ายังมีอยู่หลายคนที่ยังหลบหนีการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ไม่กล้าที่จะพบหน้าผู้คนต้องจากบ้านจากลูกเมียญาติพี่น้อง การก่อเหตุเข่นฆ่าผู้คนของสมาชิกแนวร่วมโจรใต้ จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ถือว่าเป็นบาป ผิดหลักศาสนาอย่างร้ายแรง เป็นคนชั่ว แต่แกนนำกลุ่มขบวนการที่เสวยสุขอยู่เมืองนอก กลับชั่วช้าสุดโต่งยิ่งกว่าผู้ก่อเหตุในฐานะผู้สั่งการ..ธาตุแท้ของกลุ่มขบวนการไม่เคยรับผิดชอบใดๆ เลยต่อชีวิตของสมาชิกแนวร่วมของตนเอง..เมื่อเป็นเช่นนี้!! สมาชิกผู้หลงผิดและครอบครัวอันเป็นที่รัก  ยังจะภักดีกับกลุ่มขบวนการเลวนี้อยู่อีกหรือ!!
---------------------





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น