7/22/2560

โจรใต้อดอยาก!! ขาดการเหลียวแลจากแกนนำ..ถึงกับต้องปล้นกิน

"แบมะ ฟาตอนี"


เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้ จากการก่อเหตุร้ายรายวันของขบวนการมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในพื้นที่ หลายครอบครัวหอบลูกหลานไปตั้งรกรากพื้นที่อื่นเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่ในขณะเดียวกันผู้คนส่วนใหญ่มีความรักความผูกพันกับแผ่นดินถิ่นเกิดที่อาศัยมาตั้งแต่บรรพบุรุษไม่คิดโยกย้ายไปไหน แต่ได้ปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์

ท่ามกลางเสียงปืนเสียงระเบิด..รอคอยสันติสุขที่จะกลับคืนมาอีกครั้ง
ท่ามกลางความเงียบสงัดเกือบเที่ยงคืนของวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลายครอบครัวต่างพักผ่อนหลับนอน ถนนหนทางรถที่สัญจรผ่านไป-มาแทบไม่มีนานๆ จะมีสักคัน แต่ครอบครัวของ 2 แม่ลูก นางอารีย์ สมประกอบ และนายธรรมรัตน์ สมประกอบ ยังคงเปิดร้านขายของชำเพื่อบริการลูกค้าที่นอนดึกบ้านหัวสะพาน ต.ไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี


ในขณะที่อีก 40 นาทีเที่ยงคืน ได้มีชายฉกรรจ์ 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าร้าน แล้วทำทีจะซื้อบุหรี่ ขณะที่ นางอารีย์ฯ กำลังเดินจะหยิบบุหรี่ หนึ่งในคนร้ายได้กระโดดข้ามกำแพงเข้ามาภายในร้าน ก่อนชักปืนพกสั้นกระหน่ำยิง 2 แม่ลูก หลายนัดจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนคนร้ายหลบหนีได้กระชากกระเป๋าคาดเอวที่ตัว นางอารีย์ฯ ไปด้วย ซึ่งในกระเป๋ามีเงินสดร่วม 1 แสนบาท

จากการกระทำที่อุกอาดดังกล่าวของโจรใต้ที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะการเลือกเป้าหมายต่อกลุ่มไทยพุทธซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย เป็นการสร้างความหวาดกลัว ความหวาดระแวงต่อกันของผู้คนในพื้นที่ จชต.


อีกทั้งพฤติกรรมของโจรใต้ที่ทำการปล้นทรัพย์และประทุษร้ายต่อชีวิตของประชาชน สื่อไปถึงกลุ่มขบวนการที่ปล่อยให้ลูกน้องอดยากต้องปล้นเขากิน ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช้ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น สิ่งที่ยืนยันว่ากลุ่มขบวนการไม่เหลียวแลทอดทิ้งลูกน้อง คือคำพูดที่หลุดจากปากผู้ที่ละทิ้งอุดมการณ์และความเชื่อผิดๆ ที่ขบวนการยัดเยียดให้ทำการก่อเหตุ เลือกทางเดินสายใหม่ด้วยการรายงานตัวแสดงตนเพื่อเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านเป็นจำนวนมากไปก่อนหน้านี้

สมาชิกโจรใต้หลายรายต่างให้ข้อมูลและพูดไปในแนวทางเดียวกันว่าสุดจะทนต่อความยากลำบากที่ได้รับ ไม่อยากอดมื้อกินมื้อ คอยหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่หลับนอนในป่าภูเขาแทนการอยู่ร่วมกับครอบครัวที่อบอุ่น อีกทั้งผู้ที่กระทำผิดมีหมายจับคดีความมั่นคงไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆ จากขบวนการ บาดเจ็บล้มตายต้องอยู่กันตามยถากรรม

แกนนำสั่งการเสวยสุขอยู่เมืองนอก มีบ้านหลังใหญ่โตโอ่อ๋าอยู่อาศัย มีรถหรูขับขี่ แต่บรรดาสมาชิกแนวร่วมซึ่งเป็นมือเป็นเท้าที่แกนนำสั่งใช้งานต้องทนอยู่ในสภาพแร้นแค้นอดมื้อกินมื้อ ต้องปล้นชาวบ้านกิน...โดยเฉพาะลูกหลานคนยากคนจนแกนนำขบวนการสร้างค่านิยมให้เรียนทางด้านศาสนาสถาบันปอเนาะเอกชน แต่ลูกหลานตัวเองกลับส่งเสียเรียนต่อเมืองนอกเมืองนา...แล้วบรรดาสมาชิกที่ยังจงรักภักดี เป็นทาสรับใช้ขบวนการอยู่...ต่อสู้เพื่ออะไร? ลูกเมียอันเป็นที่รักได้อะไร? จากขบวนการ ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เต็มๆ คือใคร? ไม่ใช่ระดับแกนนำหรอหรือ?

----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น