2/13/2562

ความใฝ่ฝันของบีอาร์เอ็นหลังแบ่งแยกดินแดน



ความใฝ่ฝันของบีอาร์เอ็นหลังแบ่งแยกดินแดน คงไม่มีอะไรมากไปกว่า "การอยากมีอำนาจ" เป็นของตัวเองสำหรับพวก "แกนนำ" ถ้าทำสำเร็จคนที่จะได้ผลประโยชน์จริงๆ นับหัวได้มีไม่กี่คนหรอก!! ที่มีการวางตัวไว้เป็นรัฐมนตรี เป็นนายกฯ ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ส่วนระดับล่างๆ ที่เป็นแนวร่วมก็จนเหมือนเดิม.. ถูกหลอกใช้ให้ระดับแกนนำเหยียบขึ้นไปเป็นใหญ่
"บีอาร์เอ็น" ตามข้อมูลที่เราทราบกันว่าก่อตั้งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2503 และในปี 2511 ได้จัดตั้งกองกำลังติดอาวุธปลดแอกอิสลามปัตตานี แต่ในปี 2520 เกิดความแตกแยกภายในองค์กร นำไปสู่การแยกตัวเป็น บีอาร์เอ็นกลุ่มต่างๆ ที่มีชื่อว่า บีอาร์เอ็นคอร์ออร์ดิเนต บีอาร์เอ็นคองเกรส และบีอาร์เอ็นอูลามา
จะเห็นได้ว่าขณะที่การแบ่งแยกดินแดนยังไม่สำเร็จตามแผนบันได 7 ขั้น "บีอาร์เอ็น" ยังมีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นภายในองค์กรขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์หรอกหรือ? แนวร่วมที่ไม่ใช่ระดับแกนนำอย่าไปหวังว่าจะได้สบาย ทุกวันนี้คนที่สั่งการเสวยสุขอยู่เมืองนอก ส่วนแนวร่วมที่ถูกหลอกใช้ทำการก่อเหตุต้องหนีหัวซุกหัวซุนไม่ได้อยู่กับลูกเมียและครอบครัว เงินทุกวันนี้เอามาจากไหน? ถ้าไม่ใช่เงินที่ทำมาค้าขายแบบสุจริต? ไหนจะซื้ออาวุธ ไหนจะค่าบริหารองค์กรไหน ค่ากินค่าอยู่ ... เงินที่ได้มาจากท่อน้ำเลี้ยงผิดกฎหมายเป็นหลัก แต่บีอาร์เอ็นกลับใช้ความรุนแรง"เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์"เพื่อมา"เรียกร้องความเป็นธรรม" มันตลกสิ้นดี
เราในฐานะประชาชนชาวปาตานีจะมั่นใจได้อย่างไรว่าภายหลังแบ่งแยกดินแดนสำเร็จชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราจะดีขึ้น และเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า"บีอาร์เอ็น"จะดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้ดีกว่ารัฐบาลไทยที่ให้พวกเราอยู่ทุกวันนี้ ที่ผ่านมา"บีอาร์เอ็น"เคยให้อะไรกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวร่วมที่ยอมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพื่ออุดมการณ์เขาเหล่านั้นบาดเจ็บล้มตายหรือถูกจับกุมต้องติดคุกติดตารางครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังใคร? คือคนดูแล..

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น