2/06/2562

NGOS สนิมเนื้อในที่คอยกัดกร่อนและสร้างปัญหา


          NGOs ทนายความมุสลิม และกลุ่ม PerMAS แนวร่วมที่คอยขับเคลื่อนงานการเมืองให้แก่โจรใต้ออกมาปกป้องเรือนร่างเดียวกัน อ้างเสียงสะท้อนความไม่เหมาะสมของหน่วยงานความมั่นคงในตรวจค้oจับกุมนักเรียนและเจ้าของโรงเรียนเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 เป็นการออกกำลังกาย
เวลาประมาณ 22.30 น. ของคืนดังกล่าว เจ้าหน้าทีได้ปิดล้อมตรวจค้นสถาบันศึกษาปอเนาะมัดรอสาตูลฟาละห์ เลขที่ 4 หมู่ 4 ตำบลถนน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี และได้ควบคุมตัว นายสะอูดี เลาะแม็ง เจ้าของสถาบันศึกษาฯ และบุคคลต้องสงสัยนำตัวมาทำการซักถามโดยอาศัยอำนาจกฎอัยการศึก ที่น่าตกใจมีนักเรียนชาวกัมพูชา ที่ไม่มีหนังสือเดินทางหรือหนังสือเดินทางหมดอายุรวมอยู่ด้วย 11 คน
เหตุผลและความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ต่อกลุ่ม ผกร.หรือผู้ต้องสงสัยภายใต้อำนาจกฎหมายพิเศษ ในขณะที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม โดยการนำของคุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ       ได้เคลื่อนไหวเสนอหยุดการใช้มาตรการทหารทุกรูปแบบในโรงเรียนแนะให้ใช้หน่วยงานพลเรือนและสหวิชาชีพแทนกำลังทหาร
การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีความระมัดระวังในทุกขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อป้องกันการตอบโต้จากแนวร่วมที่คอยขับเคลื่อนงานการเมืองให้แก่โจรใต้ ซึ่งมีกรณีตัวอย่างให้เห็นมาโดยตลอดกับวาทกรรมเดิมๆ เหมือนแผ่นเสียงตกร่องกับการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ใช้กำลังเกินกว่าเหตุถือเป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
การปฏิบัติการในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและเฝ้าดูพฤติกรรมในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ต้องสงสัยในสถาบันศึกษาปอเนาะมัดรอสาตูลฟาละห์มาระยะหนึ่งแล้ว นำมาซึ่งการเข้าทำการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าบุคคลต้องสงสัยเป็นใคร มีจำนวนเท่าไหร่และมีอาวุธหรือไม่? รู้แต่เพียงว่าพฤติกรรมที่น่าสงสัยอาจเป็นการฝึกของ ผกร. จากท่วงท่าและลีลาที่ปรากฏในภาพที่สื่อมวลชนได้ทำการเผยแพร่ไปแล้วนั้น เมื่อพินิจพิเคราะห์แล้วไม่ใช่ท่าการออกกำลังกายและเวลาที่ปรากฏในการออกกำลังกายตามที่กลุ่ม NGOs ทนายความมุสลิม และกลุ่ม PerMAS กล่าวอ้างนั้น ฟังไม่ขึ้นเวลาดึกดื่นเที่ยงคืนไม่ใช่วิสัยที่คนปกติธรรมดาทั่วไปจะลุกมาออกกำลังกายกัน
          คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรมอย่าพยายามแกล้งมองโลกสวยและชี้นำสังคมให้เกิดความเข้าใจผิด การที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบนักเรียนในสถาบันการศึกษาปอเนาะนั้นเป็นโรงเรียนสอนศาสนาไม่ใช่นักเรียนตามโรงเรียนสามัญทั่วไป อีกทั้งหากย้อนกลับไปดูในห้วงที่ผ่านมานั้นมีหลายเหตุการณ์ที่ กลุ่ม ผกร. ใช้สถาบันการศึกษาปอเนาะบางแห่งเป็นแหล่งฝึกยุทธวิธีการออกกำลังเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นการฝึกเบื้องต้นเท่านั้น มีหลักฐาน/ร่องรอยที่ จนท.รัฐตรวจพบบริเวณที่พักในโรงเรียน ที่ปลูกฝังแนวคิดต่อต้านรัฐ
          ถึงเวลาแล้วหรือยัง!! ที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศควรที่จะลุกมาตรวจสอบ NGOs บางคน/บางหน่วยงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะทำการตรวจสอบบัญชีและเส้นทางการเงิน NGOs เหล่านี้ดูบ้าง เพราะเป็นอาชีพไม่ได้ทำด้วยใจสาธารณะหรือจิตอาสาแต่อย่างใด แสวงประโยชน์เพื่อตัวเองและองค์กร ได้รับการสนับสนุนแหล่งเงินทุนจากต่างชาติ จึงไม่แปลกใจเท่าไหร่? เหตุใดจังหวัดชายแดนภาคใต้ถึงมี NGOs มากกว่า 520 องค์กรในการเคลื่อนไหว นี่คือคำตอบครับ
----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น