2/17/2562

เห็นใจญาติ ผกร.ที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัว

"Ibrahim"

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังขึ้นพิสูจน์ทราบบนเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์ลาฆอ ม.5 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น นำไปสู่การปะทะกับกองกำลังติดอาวุธจำนวนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่บริเวณที่พักชั่วคราว จากการปะทะคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย จากการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคล ทราบชื่อคือ นายอายิ ยามา และนายสุกรี มามุ ซึ่งทั้งสองคนมีหมาย ป.วิอาญา ที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัว
ขอแสดงความเห็นใจต่อญาติของ ผกร. ที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัวไป ญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตที่เกิดจากการกระทำของ นายอายิ ยามา และนายสุกรี มามุ ครอบครัวของผู้สูญเสียเหล่านั้นเคยเสียใจและช้ำใจแค่ไหน? ที่ต้องเสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ
เราเข้าใจความรู้สึกและสภาพจิตใจของผู้ที่สูญเสียดี ไม่ว่าจะเป็นใครย่อมอยู่ในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่เมื่อคนในครอบครัวต้องจากไป ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวเจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ถูกกระทำ หรือแม้กระทั่งครอบครัวของ ผกร. ความสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ยิ่งเกิดขึ้นกับประชาชนผู้บริสุทธิ์กับการนำเสนอข่าวสารออกไปยิ่งตอกย้ำภาพความรุนแรง
จากข้อมูลที่ได้รับหรือแม้กระทั่งการแถลงข่าวในการปิดล้อมจับกุมในห้วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีการวางแผนในการปฏิบัติโดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก มีการเชิญตัวผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นหรือแม้กระทั่งบุคคลในครอบครัวมาช่วยเกลี่ยกล่อมให้ผู้กระทำผิดทำการมอบตัว เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง การปฏิบัติอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และระมัดระวังเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน
แต่ถึงอย่างไรเสียเราในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตั้งแต่เกิด ขอแสดงความเสียใจและเห็นอกเห็นใจต่อญาติ ผกร. ที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัวในครั้งนี้ เนื่องจากถูกขบวนการหลอกใช้ ผู้สั่งการเสพสุขอยู่เมืองนอก ไม่เคยเหลียวแล พอทีกับความความรุนแรงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ผู้ที่ยังอยู่วังวนควรทบทวนใหม่ วางอาวุธกลับมาอยู่กับครอบครัวดูแลลูกเมีย อย่าตกเป็นเบี้ยล่างให้ขบวนการหลอกใช้ กลับมาพัฒนาบ้านเกิดเพื่อสร้างสันติภาพ สันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ร่วมกันให้ลูกหลานของเราสืบไป...
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น