2/13/2562

สื่อโจรใต้“อวย”ซาฮีด อายิ ยามา ฆ่าพระเป็นวีรบุรุษ

"แบมะ ฟาตอนี"

ตามคาด! สื่อโจรใต้ปลุกกระแสข่าวชาวบ้านนับร้อยแห่ศพ"คนร้ายถูกวิสามัญ"อ้างชอบช่วยเหลือชาวบ้าน รักครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีอีกทั้ง "ซาฮีด" ให้เป็นวีรบุรุษ
กรณีเจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้าย 2 ศพ บนเทือกเขาช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพไปพิสูจน์ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ก็ได้มอบศพให้ญาตินำตัวไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยหนึ่งใน 2 ผู้เสียชีวิตคือ นายอายิ ยามา ถูกนำมาฝังที่บ้านเกิด เพจ Suara Patani ซึ่งเป็นเพจแนวร่วมของขบวนการก่อความไม่สงบ ได้รายงานว่า สมเกียรติ! ประชาชนนับร้อยแห่เคลื่อนศพ "กองกำลังฝ่ายปาตานี" อ้างชาวบ้านในพื้นที่ได้กล่าวว่า "ซาฮีด (อายิ ยามา) เป็นคนที่ยำเกรงคนหนึ่ง และเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน เป็นคนที่รักครอบครัว ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆ ด้าน"และยกให้ นายอายิ ยามา "ซาฮีด" คือวีรบุรุษของเราทุกคน
อย่างไรก็ตาม หากสังเกตผู้ร่วมแห่ขบวนเคลื่อนศพ นายอายิ ยามา ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำพิธีที่กูโบร์ การ "ซาฮีด" (อายิ ยามา) คือวีรบุรุษเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่? อย่าลืมว่ากลุ่มขบวนการต่อสู้กับรัฐไทยเพื่ออะไร? เพื่อแบ่งแยกดินแดน เพื่อเอกราชใช่หรือไม่? ที่สำคัญผู้ตายเป็นกลุ่มที่ลงมือฆ่าพระอย่างเลือดเย็น สมควรแล้วหรือกับคำว่า "วีรบุรุษ"
         พฤติกรรมวีรบุรุษ บีอาร์เอ็น นายสุกรี  มามุ เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป วิ อาญา ในคดี ยิงนายธะพล ชูส่งแสง ครูโรงเรียนบ้านบอเกาะ ม.2 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา เหตุเกิดบ้านดอเฮะ ม.3 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่วนวีรบุรุษอย่าง นายอายิ ยามา เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิฯ อาญา ในคดี ร่วมกับพวกยิงนายมะยูโซ๊ะ บาโด และครอบครัวเสียชีวิต 4 ศพ ที่บ้านน้ำตก ม.5 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ขณะที่นายมะยูโซ๊ะ และครอบครัวเดินทางไปร่อนทอง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 61 ยังไม่นับรวมเหตุการณ์ที่ลงมือฆ่าพระอย่างเลือดเย็น
เมื่อมีการตีความหมายการตายของ นายอายิ ยามา ว่า"ซาฮีด" ถือว่าเป็นบาปต่อผู้ตาย ผู้นำศาสนาในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ เนื่องจากผู้ที่ตายไปแล้วย่อมไม่รู้ การไม่อาบน้ำศพ แห่ศพ เป็นคนละประเด็นกันตามแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มขบวนการ เป็นการกระทำที่ผิดหลักศาสนา อย่านำเรื่องศาสนาซึ่งมีความละเอียดอ่อนและอ่อนไหวต่อความรู้สึกมาเคลื่อนไหวเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม หากมีการ"ซาฮีด"ทุกครั้งที่คนร้ายตาย จะเป็นบรรทัดฐานในการกระทำต่อๆ กันไปอย่างผิดหลัก ทำลายศาสนาและความศักดิ์สิทธิ์ของคำว่า"ซาฮีด"โดยไม่รู้ตัว
--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น