6/18/2562

อยากรู้ไหม? ทำไมถึงต้องจับกุม นายสะการือนอง ชายชราวัย 68 ปี


จากกรณีที่ จนท. 3 ฝ่าย สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่หมู่ 2 บ้านบัวทอง ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา และได้ควบคุมตัวชายสูงวัย คือ นายสะการือนอง บินมะดีเย๊าะ อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นคณะกรรมการประจำมัสยิดในหมู่บ้านดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา
          กลายเป็นประเด็นให้สื่อฝ่ายแนวร่วมฯ และภาคประชาสังคม หยิบยกออกมาโจมตี การทำงานของ จนท.รัฐ โดยการใส่สีตีไข่ บิดเบือนข้อเท็จต่างๆ ว่า จนท.ปิดล้อมหมู่บ้าน จับชายชราแก่ผู้น่าสงสาร ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่เลยว่าไปทำอะไรผิดมา...  
          หลายท่านคงยังจำเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ได้ดีในความอุกอาจและโหดร้ายของผู้ก่อเหตุ จากกรณีที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง ร.ต.ท.อดุลย์ รักษ์ปราช และ ร.ต.ต.แวรอมลี แวฮามะ จนท.ตร. สังกัด ตชด.44 ขณะประกอบพิธีละหมาดอยู่ภายในมัสยิดนูรูลฮีบาดะห์ (บ้านมายอ) หมู่ 6 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เป็นเหตุให้เสียชีวิตทั้งสองนาย
จากผลการตรวจพิสูจน์เครื่องกระสุนปืนของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศพฐ.10) ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุพบว่า “อาวุธปืนของคนร้ายที่ใช้ยิง 2 ตชด. มีความเชื่อมโยงกับคดีที่คนร้ายใช้ก่อเหตุมาแล้ว 5 คดี มีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย” ซึ่งคดีทั้งหมดชี้ชัดว่าเป็นฝีมือกลุ่ม ผกร. ที่เคลื่อนไหวทำการก่อเหตุในพื้นที่ อ.บันนังสตา, อ.ธารโต จ.ยะลา
จากนั้นเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 จนท.ได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยหลายรายมาดำเนินกรรมวิธีซักถาม ณ ฉก.ทพ. 41 อ.รามัน จ.ยะลา โดย นายมะกอเซ็ง ลีอะละ บุคคลเป้าหมายหนึ่งในนั้นยอมเปิดปากให้การยอมรับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุยิง จนท.ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย ขณะละหมาดในมัสยิดนูรูอีบาดะห์ โดยทำหน้าที่ดูต้นทาง และต่อมาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายมะกอเซ็ง ทำแผนประกอบคำรับสารภาพชี้จุดในการก่อเหตุ จำนวน 6 จุดด้วยกัน
จากการจับกุม นายมะกอเซ็ง ทำให้ทราบตัวกลุ่มผู้ร่วมก่อเหตุ จนนำไปสู่การออกหมายจับอีกหลายรายด้วยกัน  หนึ่งในนั้นคือ นายสะการือนอง บินมะดีเย๊าะ ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะตอบข้อสงสัยของใครหลายๆ คนว่า...ทำไม? จนท.ถึงต้องจับกุมชายชราวัย 68 ปีคนนี้ เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย 
การก่อเหตุในครั้งนั้นถึงแม้จะกระทำต่อ จนท.ก็ตาม ทำให้เราคิด และสงสัยมาโดยตลอดว่า...คนแบบไหนกันที่ฆ่าคนในมัสยิด ที่เปรียบเสมือนบ้านของพระเจ้าได้? คนแบบไหนกันที่ก่อเหตุเสร็จแล้ว กลับไปใช้ชีวิตปกติสุข เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น? และคนแบบนี้หรอกเหรอ ที่ทำเพื่อศาสนา และสมควรยกย่องเยี่ยงวีรบุรุษ?  

......................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น