6/29/2562

กะเทาะเปลือก PerMAS กับ“ประชาธิปไตยสู่สันติภาพปาตานี”



เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชน ปาตานี (PerMAS) จัดเวทีแลกเปลี่ยน "ประชาธิปไตยสู่สันติภาพปาตานี" ณ. Patani Art Space โดยมีผู้ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย ณัฎฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมืองประชาธิปไตย สูไฮมี ดูละสะ รองผู้อำนวยการ The Patani และ ฮาฟิส ยะโกะ ประธานสหพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี (PerMAS)

หัวข้อในการเสวนา "ประชาธิปไตยสู่สันติภาพปาตานี" มีการตั้งวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูล แลกเปลี่ยนความเห็น ถึงประเด็นความสำคัญของระบอบประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในปาตานี นำมาสู่สันติภาพที่ยึดโยงกับประชาชน

          เนื้อแท้จริงแล้วในการจัดกิจกรรมแทบทุกครั้งของ PerMAS ใครๆ ต่างรู้ดีว่ามีจุดประสงค์อะไร? ครั้งนี้ก็เช่นกันคงไม่มีอะไรแปลกแตกต่างจากครั้งก่อนๆ ที่ต้องการปลุกระดมโดยใช้วาทกรรม และแอบอ้างประชาชน

          การจัดกิจกรรมสาเหตุมาจาก สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียก นายสุไฮมี ดูละสะ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กลุ่ม The Patani อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS คดีเดียวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจในข้อหาก่อให้เกิดความปั่นป่วน-กระด้างกระเดื่องและชุมนุมเกิน 10 คน

          การยึดโยงปัญหาทางการเมืองจากส่วนกลางกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองของคนในพื้นที่กับส่วนกลางที่มันแตกต่างกัน ซึ่งถูกต้องตามที่ นายสุไฮมี ได้กล่าวไว้ แนวคิดของ PerMAS หรือกลุ่มอื่นๆ ที่แตกกิ่งก้านสาขาในการเคลื่อนไหวมีแนวทางชัดเจนที่มุ่งไปสู่เอกราช แต่กลับสร้างวาทกรรมปิดบังซ่อนเร้นเลี่ยงบาลี หรือแม้กระทั่ง The Patani เองซึ่งเป็นศูนย์รวมอดีตแกนนำนักศึกษา PerMAS โดยเนื้อแท้แล้วยังทำงานขับเคลื่อนแยกกันเดินร่วมกันตีเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายที่วาดฝันไว้

          ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นและยืดเยื้อมาจนกระทั่งในปัจจุบัน เกิดจากกลุ่มผู้คิดต่างจากรัฐที่ใช้ความรุนแรงในการก่อเหตุ แทนการแก้ปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี เมื่อมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์เป็นเรื่องของความมั่นคง รัฐบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่กระทำผิด เป็นคดีอาญา อั้งยี่ ซ่องโจร นำตัวบุคคลเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแต่กลับถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

          การกล่าวอ้างประชาธิปไตยเชื่อมโยงในเรื่องสิทธิมนุษยชนและสันติภาพเข้าด้วยกัน การเลือกตั้งที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ไม่ใช่ประชาธิปไตยหรอกหรือ!! ส่วนเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ตะแบงว่ามีการละเมิด มีการก้าวล่วงว่าถูกลิดรอนสิทธิ์ กลับพบว่าเป็นปัญหาของกลุ่มคนหน้าเดิมๆ ไม่ได้กระทบกับคนส่วนใหญ่ ส่วนวาทกรรมสันติภาพที่มีการใช้อย่างพร่ำเพรื่ออยู่ทุกวันนี้ แท้จริงแล้วกลุ่มและองค์กรไม่ได้ต้องการสันติภาพหรอก!! เบื้องลึกแล้วมีความทะเยอทะยานมากกว่านั้น หรือไม่จริง!! เคยถามคนส่วนใหญ่ในพื้นที่มั๊ย!! ว่าต้องการอะไร? ที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เอกราช หรือ สันติสุขที่เค้าต้องการ!!
--------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น