6/12/2562

ความจริงที่ถูกบิดเบือน เหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง


           สถานการณ์ชายแดนใต้ช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฏอน ฮิจเราะห์ศักราช 1440 สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดและไม่ต้องการให้เกิดขึ้นในเดือนแห่งบุญ แต่แล้วได้เกิดเหตุสะเทือนขวัญคนร้ายลอบวางระเบิด จยย.บอมบ์ในตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี แรงระเบิดทำลายชีวิตเด็กชายวัยเพียง 14 ปี และหญิงสาวดับคาที่ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย เหตุการณ์ดังกล่าวมีการประณามต่อต้านและเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงเป็นวงกว้าง ถือเป็นความพยายามของกลุ่มขบวนการสุดโต่งที่มุ่งสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ในเดือนรอมฎอน
           หลังเกิดเหตุหน่วยงานด้านความมั่นคงเร่งรัดคลี่คลายคดีเพื่อนำคนร้ายมาลงโทษ และเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งจากการรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถทราบกลุ่มคนร้าย โดยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.62 เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัว นายอาชิ มีนา และรถ จยย.ที่ใช้ก่อเหตุ 1 คัน รับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุจริงโดยทำหน้าที่เป็นคนขับรถ จยย.ไปรับคนขับรถระเบิดที่ตลาดบ่อทอง นายอาชิ ซัดทอดไปยังผู้ร่วมก่อเหตุอีก 2 คน คือ นายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ ทำหน้าที่ขับรถระเบิด (หลบหนี) นายอับดุลรอเซะ ลลาวะ ทำหน้าที่เป็นคนกดระเบิด พร้อมรถ จยย.คันที่ใช้ก่อเหตุ 1 คัน รับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุจริง นอกจากนี้ยังควบคุมบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุเพิ่มเติมอีก 1 คน คือนายมะรอกิ ดอเลาะหมิ
           จากการตรวจสอบ รถ จยย.ที่นายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ ได้จอดทิ้งไว้บริเวณที่ทำงาน ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่กำลังก่อสร้าง พบว่าเป็น รถ จยย.ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นเอฟดี 125X สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กยง 949 ยะลา ผู้ครอบครองคือ น.ส.สีดีฮาวอ สะตาปอ อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.7 ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทั้งนี้ นายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ ได้ให้การยืนยันว่าเป็นรถคันที่ตนเองใช้ในการก่อเหตุลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทอง
           ถอดบทเรียนเหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง กับการบิดเบือนข่าวสาร มีคนบางกลุ่มชี้นำให้เห็นว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ประเด็นที่น่าสนใจต่อการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของกลุ่ม ผกร. ในเดือนรอมฎอน มีผลต่อความคิดความเชื่อ
           ประการแรก คนมุสลิมเข่นฆ่าพี่น้องมุสลิมด้วยกันเอง เพียงเพื่อต้องการสร้างสถานการณ์ โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องการสันติสุข อีกทั้งเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น BRN เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการวางแผนเตรียมการก่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์
           ประการที่สอง การใช้โรงเรียนปอเนาะบ้านควนดิน ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งพบหลักฐานว่าถูกใช้เป็นสถานที่วางแผนก่อเหตุและหลบหนี ตอบคำถามข้อถกเถียงได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง ทำไมเจ้าหน้าที่ทหารต้องเข้าโรงเรียน และตอบข้อสงสัยก่อนหน้านี้ กรณีเจ้าหน้าที่ตรวจค้นสถานศึกษาปอเนาะมัดรอลาดุลฟาละห์ ม.4 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี ขณะฝึกต่อสู้ด้วยมือเปล่า จับ 39 คน ส่งตัวซักถามและตรวจ DNA
           ประการที่สาม BRN ออกแถลงการณ์ได้หยุดการปฏิบัติการทางอาวุธในช่วงรอมฎอนเพื่อให้ประชาชนได้ทำอีบาดัต แต่ก็มีความพยายามก่อสถานการณ์จากฝ่ายสยาม BRN ไม่โจมตีในพื้นที่ที่มีประชาชนมลายูมุสลิม เหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง มอเตอไซค์ที่นำไปประกอบระเบิดนั้น เป็นรถที่ จนท. ยึดจากชาวบ้านมาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อความจริงปรากฏ ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ 3 ราย และยอมรับสารภาพว่าได้ทำการก่อเหตุจริง เท่ากับว่าเป็นการตบหน้า BRN เป็นองค์กรที่ปลิ้นปล้อน หลอกลวงตลบตะแลงและเชื่อถือไม่ได้
           ประการที่สี่ เหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง ความจริงที่ถูกบิดเบือนโดยสื่อแนวร่วม  Suara Patani เพจผีของกลุ่มขบวนการที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่สร้างสถานการณ์หวังสังหารคนมุสลิมในเดือนรอมฎอน เมื่อความจริงปรากฏ ความโป้ปดก็จะหมดไป
           ประการสุดท้าย การที่นักสิทธิมนุษยชนบางคนได้ออกมาก่อนหน้านี้ กล่าวว่าเหตุการณ์ระเบิดตลาดนัดบ่อทอง เป็นฝีมือของมือที่ 4 เพื่อต้องการสร้างความสับสนของข้อมูล เบี่ยงเบนประเด็นการก่อเหตุของ ผกร. ในเมื่อ จนท.จับกุมผู้ก่อเหตุได้พร้อมรับสารภาพได้ลงมือก่อเหตุจริง แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมเดิมๆ ที่ปลิ้นปล้อน แถเอาตัวรอด เอาสีข้างเข้าถูของนักสิทธิมนุษยธรรม                  
---------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น