6/05/2562

แนวร่วมร้อนตัว จนท.ทหารพรานตั้งฐานในสวนยาง สะท้อนความจริงเมื่อโจรถูกกดดัน



การโพสต์ภาพและข้อความของผู้ใช้เฟสบุ๊ค Abdul Salam ทหารชุดดำตั้งแคมป์ในสวนยาง สร้างความเดือดร้อนทำให้ประชาชนไม่สามารถกรีดยางทำมาหากินได้ เนื่องจากความหวาดกลัว
หากวิเคราะห์สาเหตุที่กลุ่มแนวร่วมร้อนตัวกับการเข้าไปตั้งฐานในป่า ในสวนยางและนอนในหมู่บ้านของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อทำการกดดันโจรในห้วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา สื่อแนวร่วมออกมาเคลื่อนไหวโจมตีและกล่าวหาเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน น่าจะมาจากความจริง 5 ประการด้วยกัน
ประการแรก เป็นการสะท้อนความอึดอัดของแกนนำ, แนวร่วม และ RKK ในหมู่บ้านที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก เจ้าหน้าที่เข้าไปนอนในหมู่บ้าน ตั้งฐานพักแรมในป่าในภูเขา จำกัดเสรีในการเคลื่อนไหว กดดันให้โจรออกจากหมู่บ้านไม่สามารถลงมือก่อเหตุได้
ประการที่สอง การที่แนวร่วมได้กล่าวอ้างถึงความลำบากของประชาชนในการทำมาหากินนั้น น่าจะไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่รัฐร่วมทุกข์ร่วมสุขและอยู่เคียงข้างประชาชน ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอด 24 ชั่วโมงนั้นประชาชนส่วนใหญ่อุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยในการทำมาหากิน
ประการที่สาม เหตุผลที่เจ้าหน้าที่ ชป.กร./ชป.จรยุทธ์ เข้าไปรับทราบปัญหาของประชาชน ปรับทุกข์ผูกมิตรกับผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เข้าร่วมสภาสันติสุขตำบล และแน่นอนถ้าหากเจอ ผกร. ก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายในการจับกุม
ประการที่สี่ การบังคับใช้กฎหมายในการติดตามจับกุมปิดล้อมตรวจค้น ผกร.เป้าหมายที่มีหมาย ป.วิอาญา เพื่อนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เช่นเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิเข้าปิดล้อมบ้านใน ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อ 12 ม.ค. 2562 เกิดการยิงปะทะกันขึ้นทหารพราน เด็กผู้หญิงอายุ 9 ขวบถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย ตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายหมาย และล่าสุดจากกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายสนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่หมู่ 4 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อ 27 พ.ค.2562 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และคนร้ายซึ่งเป็นแกนนำรายสำคัญมีหมายจับ ป.วิอาญา 6 หมาย ถูกวิสามัญเสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามกระบวนการยุติธรรม ผู้ที่กระทำความผิดย่อมจะได้รับโทษ
ประการสุดท้าย ผู้ให้ที่พักพิงแนวร่วมและผู้ให้การสนับสนุน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายซึ่งนอกจากจะได้รับโทษฐานให้ที่พักพิง ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญที่พี่น้องประชาชนต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น