4/04/2560

“กลุ่มได้ใจโจรใต้”กับพฤติกรรมเดิมที่ไม่เคยเปลี่ยน!!

"Ruslan"

ประเด็นร้อนชายแดนใต้ในห้วงนี้คงไม่มีเรื่องใดร้อนแรงเกินกว่ากรณีเจ้าหน้าที่วิสามัญอาร์เคเค 2 ศพที่โคกสะตอ นายอิสมาแอ หามะ และ นายอาเซ็ง อูเซ็ง เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมากลายเป็นที่กังขาของบุคคลหลายฝ่าย มีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นหนึ่งที่ต้องรอการตรวจสอบจากฝ่ายความมั่นคง

ผลพวงจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ตอกย้ำความรุนแรงระลอกใหม่ในทันทีเมื่อโจรใต้ทำการปล้นรถยนต์ในพื้นที่ ต.ร่มไทร อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เมื่อตอนใกล้รุ่งของวันที่ 30 มีนาคม แล้วเดินทางไปก่อเหตุด้วยการกราดยิงตำรวจที่หน้า สภ.ระแงะ ในขณะที่กำลังยืนแถวรับฟัง ผกก.สภ.ระแงะ ชี้แจงการปฏิบัติงานหน้าหน้าเสาธง ส่งผลให้ ส.ต.ท.ศุภักษร ยะสุคงทน ต้องพลีชีพสังเวยเหยื่อกระสุนปืนของโจรใต้

เมื่อค่ำคืนวันที่ 3 เมษายน 2560 กรณีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 30 คน ก่อเหตุยิงถล่มจุดตรวจยุทศาสตร์ อ.กรงปินัง จ.ยะลา โดยใช้อาวุธปืนอาก้า เอ็ม 16 และลูกซอง กระหน่ำยิงใส่ป้อมจากด้านบน รวมทั้งใช้ระเบิดไปป์บอม ขวดน้ำมันจุดไฟขว้างเข้าใส่ภายในป้อมเจ้าหน้าที่ จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 9 นาย หลังจากนั้นทำการตัดต้นไม้ เผายางรถยนต์ วางวัตถุต้องสงสัย โปรยตะปูเรือใบ บนถนนสาย 410 เพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ติดตาม


เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ถูกกระทำ นำไปสู่การสูญเสีย เป็นที่น่าแปลกใจไม่เคยมีกลุ่ม หรือองค์กรหน้าไหนโผล่หน้าออกมาพูดกล่าวหาว่าโจรใต้ทำเกินกว่าเหตุ หรือกระทำการ สุดโต่ง

โดยเฉพาะ อัญชนา  หีมมิหน๊ะหนึ่งในใน 3 นักสิทธิมนุษยชนที่หน่วยงานความมั่นคงยอมถอนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทและการกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พฤติกรรมเดิมๆ ยังไงก็ยังคงเป็นยังงั้นไม่เคยเปลี่ยน ออกมาเรียกร้องเราต้องการความเป็นธรรมน่าจะเปลี่ยนชื่อกลุ่มเสียใหม่จากกลุ่มด้วยใจเป็น กลุ่มได้ใจโจรใต้ดีกว่ามั๊ย!!!

การเคลื่อนไหวของบีอาร์เอ็นในปีกนักรบ และปีกการเมือง มีอยู่บ่อยครั้งผู้ที่ทำงานการเมืองกลับเป็นผู้ก่อเหตุหรือเป็นตัวการใหญ่ เพราะฉะนั้นภาพของ ผู้แสวงหาทางออกสันติภาพบนโต๊ะเจรจา แต่ก็มีอีกภาพหนึ่งถูกฉายชัดคือ ผู้ก่อความรุนแรงเฉกเช่นเดียวกันกับในพื้นที่ กลุ่ม PerMAS ซึ่งเป็นปีกการเมืองขบวนการหลายๆ เหตุการณ์สมาชิกในกลุ่มกลับเป็นผู้ก่อเหตุสร้างความรุนแรงเสียเอง

สิ่งที่อันตรายยิ่งในขณะนี้คือ อารมณ์และ ความเห็นของคนในพื้นที่ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น อารมณ์ความรู้สึกของ คนบางกลุ่มต่อสถานการณ์ เมื่อเห็นการสูญเสียของแนวร่วม ต่อการ วิสามัญมีผู้ที่เห็นด้วย สะใจและเห็นว่าสมควรแล้ว ส่วนเรื่องว่าใครจะผิด หรือใครจะถูก เอาไว้ทีหลัง


ในขณะที่ คนมุสลิมก็จะถูกปลุกระดมว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่รัฐเป็นฝ่ายผิด เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเป็นเรื่องการสร้างสถานการณ์ โดยมี สื่อของขบวนการ หรือกลุ่มที่ ฝักใฝ่ขบวนการ เป็นผู้เปิดเกม ทั้งในสื่อกระแสหลักและในโลกโซเชียลมีเดีย

เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมาย มุ่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กลับมาสู่เส้นทางสันติสุขที่ทุกคนคาดหวัง สร้างความปรองดอง ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนควบคู่มาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน อย่าให้การเปิดเกมรุกคืบของสื่อของขบวนการ หรือกลุ่มที่ ฝักใฝ่ขบวนการ นำประเด็นเรื่อง 2 ศพที่โคกสะตอไปเป็นเงื่อนไขของการปลุกระดมการถอนแจ้งความ 3 นักสิทธิมนุษยชนเพื่อหวังที่จะเห็นความปรองดองเกิดขึ้นในพื้นที่ก็จะเป็นเรื่องสูญเปล่า..ตราบใด กลุ่มได้ใจโจรใต้ยังคงเคลื่อนไหวด้วยพฤติกรรมเดิมๆ


----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น