4/20/2560

เหตุใด? ขบวนการ BRN…สร้างสถานการณ์ป่วนใต้ 13 จุด 12 อำเภอ

"Ibrahim"


ปัญหาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องที่ใช้ชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านมาสิบกว่าปีความรุนแรงก็ยังคงอยู่ในวังวนเดิมๆ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงเดินหน้ายัดเยียดความเจ็บปวด ความเดือดร้อนโดยไม่แยแสต่อผลการกระทบที่ตามมา มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ทำลายระบบเศรษฐกิจ ทำลายระบบสาธารณูปโภคของรัฐ เช่นกรณีลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้ามากกว่า 52 ต้น   ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนวันที่ 6 เมษายน 2560 และต่อเนื่องในค่ำคืนวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

การลอบระเบิดเสาไฟฟ้าดังกล่าวของกลุ่มขบวนการส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน อย่างแสนสาหัส ไม่มีไฟฟ้า อินเตอร์เน็ตใช้ วิถีชีวิตแปรเปลี่ยนไป รัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการซ่อมแซมเกือบร้อยล้าน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อเร่งจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบให้กับประชาชนโดยไว

ความเดือดร้อนจากเหตุระเบิดเสาไฟฟ้ายังไม่ทันจางหาย บางพื้นที่ประชาชนยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ด้วยซ้ำ แต่แล้วในค่ำคืนวันที่ 19 เมษายน 2560 กลุ่มขบวนการกลับซ้ำเติมด้วยการป่วนเมือง ในพื้นที่เกิดเหตุ 12 อำเภอ 13 เหตุการณ์ด้วยกัน รูปแบบวิธีการมีการวางแผน     มาเป็นอย่างดีด้วยการใช้เครื่องยิงลูกระเบิด และระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้าง ขว้างเข้าใส่จุดตรวจ จุดสกัด บ้านพักของ ทางราชการ แต่ที่สำคัญกลุ่มขบวนการยังใช้ระเบิดแสวงเครื่องทำการขว้างใส่บ้านเรือนพี่น้องประชาชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่พลอยได้รับความเดือดร้อนไปด้วย จำนวน 4 หลัง ได้รับความเสียหาย เจ้าของบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

ความรุนแรงระลอกใหม่เกิดขึ้นหากตั้งข้อสังเกตพบว่า เกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังการออกแถลงการณ์ของกลุ่มขบวนการ BRN ที่ต้องการให้รัฐบาลไทยยอมรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560 ซึ่งก่อนหน้าจะมีเหตุลอบระเบิด เสาไฟฟ้าวันที่ 6 และ 7 เมษายน เสมือนหนึ่งเป็นการส่งสัญญาณข่มขู่สร้างราคาให้กับกลุ่มตน 

ส่วนการก่อเหตุป่วนเมืองหลังออกแถลงการณ์ไม่ได้รับการสนใจและยอมรับจากข้อเรียกร้อง กลับสั่งการให้สมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ทำการป่วนเมืองด้วยการ ค่ำคืนของวันที่ 19 เมษายน เมื่อไม่ได้รับการตอบรับจากข้อเรียกร้อง กลับสั่งการให้สมาชิกแนวร่วมใช้เครื่องยิงลูกระเบิด และระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างทำการป่วนเมืองสร้างสถานการณ์ซ้ำพร้อมๆ กันหลายจุดในเวลาไล่เลี่ยกัน

ขอแสดงความเสียใจไปยังญาติสมาชิก ผกร. ที่ต้องจบชีวิตลงจากการขับรถจักรยานยนต์ เพื่อนำระเบิดแสวงเครื่องไปทำการก่อเหตุในพื้นที่ แต่เกิดพลาดท่าระเบิดเสียก่อนทำให้เสียชีวิตถึง 2 รายด้วยกัน คือ นายมะซากี เจะเละ และนายมะบีดี ลามะดอ

การเสียชีวิตของสมาชิก ผกร.ทั้งสองรายในครั้งนี้ หรืออีกอีกหลายชีวิตก่อนหน้านี้ เป็นความประสงค์ขององค์อัลเลาะห์ ที่ต้องการลงโทษผู้ที่ไม่ศรัทธาในศาสนา เป็นความประสงค์ที่ไม่ต้องการให้คนเหล่านี้ไปสร้างความเดือดร้อนด้วยการทำลายชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอีกต่อไป

กลุ่มขบวนการ BRN มีความโหดเหี้ยม ทารุณโหดร้าย ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลอกใช้ผู้คน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนต้องตกเป็นเหยื่อ ด้วยการบังคับให้สาบานตนใช้วิธีการซูมเปาะ ต้องกระทำตามสั่งการของระดับแกนนำ หากไม่กระทำตามจะเป็น วาญิบผิดหลักศาสนาอิสลาม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการ BRN อย่างชัดเจน จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำทั้งหมดที่ได้ก่อความเดือดร้อน แต่ไม่เคยมีเลยสักครั้งที่กลุ่มขบวนการยืดอกรับผิด กลับเล่นนอกเกมด้วยการออกแถลงการณ์เรียกร้อง 3 ข้อที่รัฐบาลไทยไม่สามารถให้ได้เมื่อไม่ได้ดั่งใจกลับ ยัดเยียดความเดือดร้อนให้กับประชาชนเพื่อเป็นข้อต่อรอง...มันถูกต้องแล้วหรือ!! ในขณะที่รัฐบาลไทยเปิดเวทีพูดคุยเพื่อให้เกิดสันติสุขในพื้นที่เปิดกว้างให้ทุกกลุ่มเข้าร่วม ถกปัญหากันบนเวทีเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับรู้ภายใต้การอำนวยความสะดวกของประเทศมาเลเซีย.
----------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น