4/14/2560

ความเดือนร้อนความสูญเสียที่ กลุ่มโจรใต้ ยัดเยียดให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่

"Ruslan"
  
กลุ่มโจรใต้การกระทำที่ไร้ซึ่งสำนึก ไร้อุดมการณ์ ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ไหนว่าองค์กรตนเองเป็นนักต่อสู้เพื่อพี่น้องมลายู ก็เห็นแต่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เท่านั้น ความสุดโต่งของกลุ่มโจรใต้ ได้วางระเบิดเสาไฟฟ้ารวมถึงเสารับส่งสัญญาณโทรศัพท์ได้รับความเสียหายทั้ง 3 ระบบ ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ใช้การไม่ได้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก การติดต่อสื่อสารถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

          กรณี เมื่อคืนวันที่ 6 เม.ย. 60 เวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ กลุ่มโจรใต้ได้ทำการก่อกวนด้วยการวางระเบิดเสาไฟฟ้า และเผายางรถยนต์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 19 อำเภอ 
มีเสาไฟฟ้าแรงสูงได้รับความเสียหายจำนวน 52 ต้น ในจังหวัดปัตตานี จำนวน 6 อำเภอ 18 ต้น จังหวัดยะลา จำนวน 3  อำเภอ 8 ต้น จังหวัดนราธิวาส จำนวน 8 อำเภอ 20 ต้น และจังหวัดสงขลา จำนวน 2 อำเภอ 6 ต้น


          ผลจากการก่อเหตุในครั้งนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะเป็นใช้ระเบิดโดยมุ่งทำลายระบบสาธารณูปโภคของประชาชน ส่งผลทำให้ไฟฟ้าดับพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 99,296 ราย เกิดผลโดยตรงต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพราะไฟฟ้าถือว่าเป็นสาธารณูปโภคที่สำคัญและเป็นปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ชาวบ้านเดือดร้อนกับการตระเตรียมอาหารไว้กินในครอบครัวยากลำบาก แม้แต่อาหารที่แช่ไว้ในตู้เย็นก็ยังเน่าเสีย น้ำไม่ไหลประปาใช้ไม่ได้ ทีวีก็ดูไม่ได้ อินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ทำให้การรับรู้ข่าวสารถูกตัดขาด  เครื่องใช้ไฟฟ้าก็พังเสียหาย (เพราะกระแสไฟฟ้าไม่พอ ต้องสลับแบ่งให้กับโรงพยาบาล ติดๆดับๆ) ชาวบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยใช่เหตุ  อีกทั้งชาวบ้านไม่สามารถทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวได้ตามปกติ เช่น ชาวบ้านทำกับข้าวขายไม่ได้ ร้านซักรีดเสื้อผ้าไม่ได้ เด็กๆอ่านหนังสือที่จะสอบไมได้ ชาวบ้านหมดรายได้เลี้ยงครอบครัว เคราะห์กรรมซัด โทรศัพท์เครื่องมือติดต่อสื่อสารก็ยังใช้ไม่ได้เพราะกลุ่มโจรใต้เล่นไประเบิดเสารับส่งสัญญาณโทรศัพท์ 3 ระบบ ทำให้โทรหาญาติพี่น้องไม่ได้  ทำให้คนในพื้นที่ถูกตัดจากโลกภายนอกทันที ทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวบ้านเคยใช้ในชีวิตประจำวันต้องหยุดชะงักลง ชาวบ้านต้องอยู่ในความมืดมิดพร้อมกับความรู้สึกผวาหวาดกลัวกลุ่มโจรใต้



          อีกทั้งส่งผลต่อการเรียนการสอนและทำอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ 19 อำเภอ รวมถึงสถานพยาบาลในหลายพื้นที่ใน 19 อำเภอ ได้รับผลจากเหตุการณ์นี้ ทำให้ผู้ป่วยหนักเสี่ยงเสียชีวิตสูง เพราะเครื่องช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่ทำงาน (จะเป็นอย่างไรเมื่อไฟดับขณะแพทย์กำลังจะผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยขั้นวิกฤตหรือทำคลอด) ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลในจังหวัดชายแดนใต้ มีการเตรียมความพร้อมของเครื่องปั่นไฟฟ้ากันอยู่แล้ว แต่เครื่องปั่นไฟมีขนาดเล็กและไม่เพียงพอต่อการใช้งานและรองรับกับเหตุการณ์แบบนี้ ผลเสียตกอยู่กับผู้ป่วยและการทำงานของแพทย์ทั้งโรงพยาบาล เช่น ห้องฉุกเฉิน(ICU) ห้องผ่าตัด ห้องคลอด ห้องจ่ายยา ห้องเก็บวัคซีน ห้องพักฟื้น ฯลฯ การกระทำของกลุ่มโรใต้ ในครั้งนี้ ซุ่มเสี่ยงกับการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูงมาก จะรู้สึกอย่างไร ถ้ากลุ่มโจรใต้มีญาติพี่น้องหรือพ่อแม่ที่ป่วยหนักทำการรักษาผ่าตัดอยู่ในโรงพยาบาล 19 อำเภอ แล้วไฟฟ้าดับทำให้เสียชีวิตจะรู้สึกอย่างไร ขนาดโรงพยาลบาลในอำเภอได้รับผลขนาดนี้แล้วสถานีอนามัยในพื้นที่ละ ที่ไม่มีแม้แต่เครื่องปั่นไฟจะอยู่อย่างไร ถึงแม้ว่ากลางวันจะให้บริการได้  แต่วัคซีนที่เก็บไว้ในตู้เย็นที่ก็ใช้งานไม่ได้ ก็เสียเปล่าประโยชน์ การกระทำที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนไม่แยแสต่อผลที่เกิดกับสถานพยาบาลสัญลักษณ์ของการช่วยเหลือชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสียเลย 
   
          ทั้งยังส่งผลต่อสถานศึกษาทั้ง 19 อำเภอ ครูนักเรียนไม่สามารถทำการเรียนการสอนและทำอาหารกลางวันได้ตามปกติ รวมถึงมีผลโดยตรงต่อมัสยิดสถานประกอบศาสนกิจของคนในพื้นที่เสียเอง เหตุระเบิดเสาไฟฟ้ายังส่งผลต่อผู้ประกอบการและสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ เช่น  ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม โรงเรียน มหาวิทยาลัย ปั้มน้ำมัน ร้านรับซื้อสินค้าการเกษตร โรงงานเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ฯลฯ ซึ่งสถานที่ดังที่กล่าวมานั้น ล้วนเป็นสถานประกอบการที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ การกระทำของกลุ่มโจรใต้ สร้างความเสียหายมากมายมหาศาลต่อเศรษฐกิจ การลงทุนพัฒนาพื้นที่  อันก่อให้เกิดรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 


          การระเบิดป่วนใต้ในครั้งนี้ สร้างความเสียหายมากว่า 76 ล้านบาท รัฐบาลไทยต้องเสียงบประมาณเท่าไหร่ในการแก้ปัญหาให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ แทนที่จะใช้งบประมาณที่สูญเสียในครั้งนี้ ไปสร้างรายได้ความกินดีอยู่ดีของคนในพื้นที่ แต่กลับต้องสูญเสียงบประมาณโดยใช้เหตุ ซึ่งมันถูกต้องแล้วหรือ เพราะการกระทำของกลุ่มโจรใต้ แท้ๆ ที่สร้างความสูญเสียมากขนาดนี้ แล้วพวกเราคนในพื้นที่มีความสุขต่อการกระทำของกลุ่มขบวนการโจรใต้หรือ มีความสุขกับความสูญเสียความหวาดกลัวพร้อมกับเสียงระเบิด เสียงปืน ที่กลุ่มโจรใต้ยัดเยียดให้หรือ ความเดือดร้อนไปทุกย่อมหญ้า ความสูญเสียจากกระทำของกลุ่มโจรใต้ ที่มอบให้กับพี่น้องในพื้นที่พวกเรายังจะยินยอมรับอีกหรือ 



        ลุกขึ้นมาต่อสู้ 13 ปีกับความสูญเสีย กับการกระทำที่ไร้ซึ่งจิตสำนึกกับความเป็นมนุษย์ ไร้ซึ่งอุดมการณ์ ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ความเลวทรามต่ำชั่วช้า สามานของกลุ่มโจรใต้ ที่ได้กระทำต่อพี่น้องมลายูในพื้นที่ เป็นการกระทำเพียงเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มตัวเองเป็นหลักเท่านั้น แต่ไม่เคยนึกถึงชะตากรรมความสูญเสียของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เลย

              ......แล้วพวกเราคนในพื้นที่จะยินยอมให้กลุ่มองค์กรนี้ แอบอ้างการกระทำว่าเป็นการทำเพื่อประชาชนในพื้นที่อีกหรือ…..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น