9/11/2559

จนท.ทพ.ฉก.47 ยะหา ขยายผลสอบปากคำแนวน่วมก่อเหตุความไม่สงบ พบที่ซุกซ่อนอาวุธปืนบนเทือกเขา อีก 6 กระบอก กระสุนปืนอีกว่า 300 นัด



วันนี้ (11 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ยะหา จำนวน 30 นาย ภายใต้คำสั่งการของ พันโทชลัช ศรีวิเชียร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ยะหา สั่งการให้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย บริเวณบ้านกูวิง ม.6 ต.บาโล๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา หลังจากที่เมื่อวันที่ 8 ก.ย.59 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวนายลาหริ สาและ อายุ 36 ปีเลข อยู่บ้านเลขที่ 88/1ม.2 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา ผู้ต้องหาก่อเหตุความไม่สงบ ขณะเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้ง


โดยภายหลังการควบคุมตัวลาหริ สาและ ผู้ต้องหา และทำการซักถามเพื่อขยายผล ผู้ต้องหาก็ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทางเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่า มีการซุกซ่อนอาวุธปืนสงครามไว้ในสวนยางพารา บนเทือกเขา บ้านอุยงซูแง บ้านย่อยบ้านกูวิง ม.6 ต.บาโล๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่ง พันโทชลัช ศรีวิเชียร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ ตามที่ได้ข้อมูลจากการสอบปากคำลาหริ สาและ


โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ในสวนยางพารา ก็พบร่องรอยของการขุดดินฝั่งกลบจำนวน 3 จุด จึงได้ทำการขุดเพื่อตรวจสอบ ก็พบอาวุธปืน HK 33 จำนวน 4 กระบอก ถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีดำฝังดินไว้ โดยจากการรวบรวมหลักฐานที่ขุดพบจากทั้ง 3 จุด ก็มีอาวุธปืน HK33 จำนวน 4 กระบอก กระสุนปืนอีกกว่า 300 นัด เสื้อกั๊กบรรจุซองกระสุนอีก 4 ตัว ซองกระสุนอีก 20 ซอง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หา จ.ยะลา ทราบ พร้อมกับขอกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอาวุธปืน และสิ่งของที่ตรวจยึดได้


โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อาวุธปืน HK 33 หมายเลข 225952 สูญหายจากเหตุการณ์คนร้ายซุ่มยิง เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุด นพส.47 -3 ขณะเดินทางกลับจากละหมาดที่มัสยิดตาเซะ บ.ตาเซะ ม.3 ต.ตาเซะ อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อปี 2552 ปืน HK 33 หมายเลข 050769 เป็นของ ฐานปฏิบัติการคุ้มครองตำบลบาโร๊ะ ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา ถูกคนร้ายปล้นไปจากฐานปฏิบัติการคุ้มครองตำบลบาโร๊ะ เมื่อ 31 ก.ค.58 และปืน HK 33 หมายเลข 224778 ตรวจสอบพบว่าเป็นปืนของ สำนักงานอุทธยานแห่งชาติบางลาง หายเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.45 ส่วนอีก 1 กระบอก ยังไม่พบข้อมูลต่อมาในเวลา 15.00 น.เจ้าหน้าที่ได้พบปืนเล็กยาว AK-47 และปืนลูกซองเพิ่มเติมอีก 2 กระบอก


โดยภายหลัง พลตรีสุภโชค ธวัชพีระชัย ผู้การหน่วยเฉพาะกิจยะลา ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเปิดเผย พร้อมกับเปิดเผยว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการดุซงซูแง 1 ในการปิดล้อมพื้นที่ติดตามตัวบุคคลเป้าหมาย และสามารถขยายผลจนตรวจสอบพบอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ และถูกลักขโมยมาจากหน่วยของเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย และเร่งดำเนินการตรวจสอบอาวุธปืนอย่างละเอียดอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น