9/26/2559

สันติภาพจอมปลอมในปาตานี

แบดิง โกตาบารู

สันติภาพ คำๆ นี้มักได้ยินอยู่บ่อยครั้งในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องที่กล่าวอ้างว่าเพื่อประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการโดยปีกการเมืองของขบวนการบีอาร์เอ็นซึ่งมีการปลุกระดมและชี้นำมาอย่างต่อเนื่องนั่นคือ กลุ่มนักศึกษา PerMAS”
สันติภาพที่กลุ่มขบวนการและกลุ่มนักศึกษา PerMAS ได้กล่าวอ้างแท้จริงแล้วเป็นความใฝ่ฝันทะเยอทะยานของคนเพียงบางกลุ่มที่ต้องการอำนาจและผลประโยชน์ โดยใช้ สันติภาพ บังหน้า อีกทั้งมักชอบแอบอ้างกระทำเพื่อประชาชนปาตานี
จากการสำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ของหน่วยงานที่มีความเป็นกลางและเชื่อถือได้  ผลสำรวจออกมามักจะตรงกันข้ามกับในสิ่งที่กลุ่มขบวนการได้ทำการโฆษณา เสียงประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่
แต่น่าแปลกใจที่กลุ่มคนและขบวนการเหล่านี้ยังไม่หยุดเคลื่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการกำหนดใจตนเองเพื่อลงประชามติแบ่งแยกดินแดนเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่สามารถกระทำได้และไม่เข้าเงื่อนไขใดๆ ในสนธิสัญญาขององค์การสหประชาชาติ

สันติภาพของกลุ่มขบวนการคือภาพลวงตาที่ได้หลอกให้มวลสมาชิกยอมเข้าร่วมกับขบวนการ โดยใช้วิธีการทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์ปัตตานี บิดเบือนหลักคำสอนศาสนาให้คนที่หลงเชื่อทำการต่อสู้เพื่อศาสนา กล่าวหาว่าถูกรุกราน กีดกันการนับถือศาสนา ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเท่าเทียมในสังคม
แต่ที่น่าสลดใจและเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งคือสันติภาพในรูปแบบของกลุ่มขบวนการได้ทำร้าย ทำลายชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่เว้นวัน ลูกเล็กเด็กแดง ผู้เฒ่าคนชรา แม้กระทั่งสตรีและผู้อ่อนแอที่ไม่มีทางต่อสู้ไร้ซึ่งอาวุธ แต่กลุ่มขบวนการโจรใต้กลับกระทำได้ลงคอโดยไม่มีการแยกแยะความผิดถูก ไม่เกรงกลัวต่อบาป
ผ่านมาหลายสิบปีสันติภาพของกลุ่มขบวนการคือการหยิบยื่นความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทำลายระบบเศรษฐกิจ ทำลายวิถีชีวิตความเป็นอยู่ประจำวัน สร้างความเสื่อมให้ศาสนา มุ่งการใช้ความรุนแรงแสวงการใช้กำลัง เป็นพวกปากอย่างใจอย่าง


ฉากหน้าสันติภาพ ที่ดูสวยหรูที่กลุ่มขบวนการและนักศึกษา PerMAS ได้สร้างภาพไว้ กับฉากหลัง สันติภาพที่แท้จริงมันช่างต่างกันสุดขั้ว ความชั่วความป่าเถื่อนสุดโต่งมีให้เห็นทุกวัน ตราบใดที่กลุ่มขบวนการยังไม่หยุดใช้ความรุนแรง อย่าใช้คำว่าสันติภาพมาเขียนหลอกประชาชนอีกเลย... สันติภาพ ของกลุ่มขบวนการมิใช่ เอกราช หรอกหรือ? พฤติกรรมของกลุ่มคนที่กินบนเรือนขี้บนหลังคากลุ่มนี้น่าขยะแขยงที่สุด...ไม่สมควรที่จะอยู่ในผืนแผ่นดินไทย ไม่สมควรเอาดินกลบหน้าในยามที่สิ้นลมหายใจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น