2/23/2561

ฝันเปียก!!! ของ PerMAS

"ก๊ะเจ๊าะแจ๊ะ "


ฝันเปียก (Nocturnal Emissions) เกิดขึ้นได้ในขณะที่วัยรุ่นนอนหลับและสมองถูกสั่งให้จินตนาการหรือฝันถึงเรื่อง sex ที่หมกมุ่นในสมองจากมโนของตนเอง  ทำให้เกิดการบีบรัดตัวของกล้ามเนื้อรอบถุงที่เก็บน้ำอสุจิทำให้น้ำอสุจิเคลื่อนตัวออกมานอกร่างกาย

ออกมาการเคลื่อนไหวอย่างถี่ยิบและเปิดหน้ามากขึ้น สำหรับสหพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปัตตานี หรือกลุ่ม PerMAS  ที่ต้องการให้นานาชาติสนับสนุนการแยกดินแดน โดยถือเอา การกำหนดใจตนเอง (Self-determination) เป็นสรณะ ทั้งที่ไม่มีหนทางที่จะกระทำได้ ลองดูที่มาของการฝันเปียกของกลุ่ม PerMAS ว่าเกิดจากอะไร

มโนว่าตัวตนและบทบาทได้รับการยอมรับ  เพราะปัจจุบันประชาชนไม่เห็นด้วยกับวิธีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ที่ชุมนุมประท้วงสร้างความวุ่นวาย  สนับสนุนการก่อเหตุรุนแรง  ความด้อยวุฒิภาวะของสมาชิกกลุ่มและการเคลื่อนไหวของแกนนำที่บางครั้งสุ่มเสี่ยงต่อการ กระทำผิดกฎหมาย ขณะที่กลุ่มนักวิชาการและที่ปรึกษาระดับปัญญาชนและแหล่งทุนต่างๆที่สนับสนุนทั้งในรูปของทุนและคำปรึกษา ก็เริ่มถอยห่าง ถึงกับต้องหันมาอาศัยแหล่งทุนในมหาลัย และอาศัยการสนับสนุนโดยการขยายฐานองค์กรแนวร่วมต่างๆ นอกพื้นที่  แถมยังมีปัญหาไม่ลงรอยกันเองของผู้นำที่ต่างรุ่นกัน

มโนว่าได้ขยายฐานแนวร่วม  ไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่ออาศัยพลังบริสุทธิ์ของนักศึกษาในมหาลัยอื่น ขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายของตน  เช่น ในช่วงนี้ก็เกาะกระแสคนอยากเลือกตั้ง แต่เบื้องหลังอยากแยกดินแดน หากวิเคราะห์ดูจากพฤติกรรม  ลักษณะการสื่อสารสาธารณะ และข้อเรียกร้องจะเห็นข้อแตกต่างชัดเจน  เพราะกลุ่มนักศึกษาทั่วไปจะสื่อสารตรงๆ เด็ดขาด ไม่รอมชอมพร้อมแสดงความรับผิดชอบ เช่น “อยากเลือกตั้ง” แต่กลุ่ม PerMAS กลับอาศัยรูปของของนายมะรอโซ ที่ตายเพราะเข้าโจมตีฐานททหาร โดยสวมเสื้อเกราะและแต่งกายให้กลมกลืนกับความมืด เป็นกองกำลังปาตานีว่ามีอยู่จริง หรือ อาศัยเหตุการณ์ล้างแค้นกันเองของครอบครัว  เจ๊ะมุ มะมัน อ้างเป็นวันมนุษยธรรม ล่าสุดโหนกระแสเหตุระเบิดที่ตลาดพิมลชัย ยะลา ชูป้ายปกป้องสิทธิพลเมืองแต่แอบสอดแทรกวาทกรรม เช่น คู่สงคราม หาประโยชน์จากเหตุการณ์ที่ทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิด มันต่างกันอย่างชัดเจนระหว่าง ความจริงใจ กับ การตลบตะแลง (deceitfully) มันไปด้วยกันไม่ได้

มโนว่าวาทกรรมที่ส่งออกไป ถูกอกถูกใจและคนทั่วไปยอมรับ  นำคำต่างๆ ที่ใช้ในกฎหมาย กฎ กติการะหว่างประเทศมาใช้เพื่อให้เข้าใกล้เงื่อนไขการเข้าแทรกแซงจาก IGOs  และนานาชาติมากขึ้น เช่นคำว่า คู่สงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชน ฯลฯ  ซ้ำๆ วนไป จนตนเองก็หลงเชื่อ ทั้งที่สถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สวนทางกับวาทกรรมที่กล่าวอ้าง และยิ่งห่างไกลจากเป้าหมายของกลุ่มออกไปเรื่อยๆ

ฝันว่าได้สิทธิในการกำหนดใจตนเอง (Self-determination) ทั้งที่ไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ผ่านมาได้บัญญัติการออกเสียงประชามติไว้ว่า “ต้องเป็นเรื่องที่กระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและของประชาชนส่วนใหญ่ จึงจะให้มีการออกเสียงประชามติ”  อีกทั้งประเทศไทย   ได้ทำข้อสงวนสิทธิ ในการกำหนดใจตนเองโดย “มิให้ตีความว่าอนุญาตหรือสนับสนุนการกระทำใดๆ ที่จะเป็นการแบ่งแยก หรือ ทำลายบูรณภาพแห่งดินแดน หรือ เอกภาพทางการเมืองของรัฐ  เอกราชอธิปไตย ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน”  ซึ่งก็สอดคล้องกับอนุสัญญาของสหประชาชาติ  ที่ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ก็ได้กำหนดขอบเขตของสิทธิในการกำหนดอนาคตตนเอง  ในแง่ที่สามารถทำให้เป็นจริงได้ ภายใต้กรอบของรัฐที่ดำรงอยู่  ซึ่งจะเห็นได้จาก แถลงการณ์ ว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันมิตร และแถลงการณ์เวียนนา ซึ่งได้ระบุสิทธิในการกำหนดใจตนเองไว้ในลักษณะเดียวกัน  ซึ่งประเด็นนี้ PerMAS ก็ได้นำเอาเนื้อหาแต่เพียงบางส่วน ไปปลุกระดม จัดเวทีเสวนาสร้างมโนตอกย้ำความเชื่อของตน และแพร่เชื้อให้คนอื่นเสมอ

ในประเด็นการกำหนดใจตนเองนั้น ไม่ได้มีช่องทาง อันเกิดจากข้อแตกต่างจากการตีความ หรือว่าเป็นข้อขัดแย้งในแง่กฎหมายที่เป็นปัญหา  แต่ปัญหามันอยู่ที่  PerMAS  ได้นำเอากฎกติการะหว่างประเทศ มาทำการเคลื่อนไหว เพื่อประโยชน์ของตนเอง  โดยไม่ได้กล่าวถึงข้อแถลงตีความหรือข้อสงวนที่รัฐบาลไทยได้กระทำไว้ต่างหาก  อีกทั้งรัฐธรรมนูญของไทย ก็ไม่เคยเปิดช่องให้มีการทำประชามติในเรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เท่ากับว่ากระบวนการที่จะนำไปสู่การกำหนดใจตนเองของ  PerMAS  ในประเทศไทยนั้น ไม่สามารถกระทำได้  ไม่ว่าจะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือพื้นที่อื่นใดของไทย ความฝันของ PerMAS ในการกำหนดใจตนเองนั้นมันก็แค่.....ทำให้เปื้อนที่นอนแค่นั้นเอง!!!

- - - - - - - - - - - - -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น