2/25/2561

PerMAS ตอแหล!! เกาะกระแสคนอยากเลือกตั้งเบื้องหลังอยากแยกดินแดน




"ฮิดัลโก"

เครือข่ายเยาวชนอิสระจังหวัดชายแดนใต้ (IKATAN REMAJA INDEPENDENT SE-PATANI) หรือ IRIS ซึ่งเป็นติ่งหนึ่งของ PerMAS ได้จัดกิจกรรม อยากเลือกตั้งบริเวณอาคารเรียนรวม 19 โรงอาหารลานอิฐ, ลานประดู่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีการเซลฟี่   ชูป้ายข้อความ สิทธิทางการเมืองเพื่อทำการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ได้จัดเวที มองประชาธิปไตยบางกอกและปาตานีผ่านเรื่องราวในวรรณกรรม ๑๙๘๔ โดยมีวิทยากรร่วมเสวนาประกอบด้วย อ.ดวงยี่หวา อุตรสินธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์, นายอารีฟีน โสะ อดีตประธาน PerMAS และนายสาเล็ม มะดูวา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ โดยมี นางสาวบูไรดะห์ เจะหลง เป็นผู้ดำเนินรายการ กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อต้องการสร้างกระแสการเลือกตั้ง เรียกร้องพื้นที่ทางการเมือง และโจมตีรัฐบาล
        รูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นการเกาะกระแสการเลือกตั้ง เรียกร้องพื้นที่เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่แฝงด้วยการเรียกร้องเอกราช การกล่าวหามีการทำลายอัตลักษณ์และคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เรียกร้องสิทธิความเป็นเจ้าของ ปลุกระดมให้คนรุ่นใหม่คือกลุ่มที่มีพลัง เป็นกลุ่มคนที่ไม่ฝักใฝ่กับขบวนการจะต้องมีปากมีเสียงเรียกร้องไปสู่จุดหมายในการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย
        การเคลื่อนไหวสอดรับกับนักการเมืองระดับชาติ ที่เผลอตัวแสดงธาตุแท้ ตัณหาออกมา เก็บเกี่ยวความได้เปรียบประสานสอดคล้องโจมตีรัฐบาลทหาร ยุคของ คสช. เป็นยุคของการควบคุมข่าวสาร ต้องการเปลี่ยนจากเสียงปืนเสียงระเบิดให้เป็นเสียงทางการเมือง เปลี่ยนกระสุนให้เป็นปากกา นั่นคือท่าทีของปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการที่เคลื่อนไหวกดดันรัฐ
        กลุ่มเครือข่ายเยาวชนอิสระจังหวัดชายแดนใต้ (IKATAN REMAJA INDEPENDENT SE-PATANI) หรือ IRIS ได้ก่อตัวกันขึ้นในปี 2554 โดยนายอาร์ฟาน วัฒนะ พร้อมกับกลุ่มเพื่อนประมาณ 4-5 คน เนื่องด้วยความเชื่อพื้นฐานที่ว่าเยาวชนเป็นพลังสำคัญของสังคม และควรเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากรวมกลุ่มในปี 2554 กลุ่ม IRIS ได้เชื่อมเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมกับกลุ่ม PerMAS ทำให้กิจกรรมของ IRIS ได้ขยายวงมากขึ้น จึงไม่แปลกที่กลุ่ม IRIS คือติ่งหนึ่งของ PerMAS ปีกการเมืองที่สนับสนุนขบวนการโจรใต้
        กลุ่ม PerMAS เป็นปีกการเมืองขบวนการมีหน้าที่ในการขับเคลื่อนงานการเมือง เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมที่ผ่านมาของกลุ่มจะเรียกร้องและปลุกกระแสสิทธิในความเป็นเจ้าของ เรียกร้องให้มีการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทยมาโดยตลอด ซึ่งขัดแย้งกับมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ได้บัญญัติไว้ว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ ใครก็ตามแต่ที่มีแนวความคิดจะแบ่งแยกประเทศ ผู้นั้นถือได้ว่าเป็นกบฏต่อแผ่นดินไทย
        การเลือกตั้งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยจะต้องมีบริบทหลายๆ อย่างประกอบกัน ประชาธิปไตยจะต้องยอมรับเสียงส่วนมากและฟังเสียงส่วนน้อยด้วยการประณีประนอมกันนั่นคือหนทางของประชาธิปไตยที่ถูกต้อง แต่ทุกวันนี้ยังไม่มีการเลือกตั้งแต่อีกไม่นานรัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ เปิดโอกาสเปิดพื้นที่ในการแสดงออกทางความคิด เป็นไปตาม Rode map ที่ได้มีการวางไว้อย่างแน่นอน แต่ที่กลุ่ม IRIS ติ่งของ PerMAS ทำการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ม.อ.ปัตตานีนั้น เป็นการแอบแฝงและฉกฉวยโอกาส สอดแทรกการเรียกร้องเอกราช เรียกร้องพื้นที่ทางการเมืองไม่ใช่กระสันอยากเลือกตั้งแต่ประการใดทั้งปวง
        กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ตอแหล เกาะกระแสอยากเลือกตั้ง เบื้องหลังอยากแยกดินแดน เอาให้จริงชัดๆ ลงไป ลองตรวจสอบประวัติการมาใช้สิทธิเลือกตั้งย้อนหลังของกลุ่มที่เรียกร้องกันดูดีมั๊ย ไม่แน่!! อาจจะไม่เคยมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยซ้ำไปอย่าลืมว่าทุกคนที่เกิดบนแผ่นดินไทย คือคนไทย ถือสัญชาติไทย ไม่มีสัญชาติปาตานี  ใช้เงินสกุลบาทไทย มีศักดิ์และสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน ไม่มีการแบ่งชนชั้น วรรณะ แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา น้องๆ นักศึกษามีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน เป็นความหวังของพ่อแม่จบออกมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว วันนี้ยังแบมือขอเงินจากพ่อแม่อยู่เลยแต่คิดการใหญ่ต้องการแบ่งแยกดินแดน กลับไปถามบรรพบุรุษก่อนดีกว่ามั๊ย!! ว่าเคยอยู่กันอย่างไร? ก่อนที่จะมีกลุ่มคนเสี้ยม!! ให้เกิดความแตกแยกทางความคิด นำมาสู่ความหวาดระแวงทั่วทุกหัวระแหงอยู่จนทุกวันนี้ มิใช่!! กลุ่มผลประโยชน์ที่อยู่ต่างแดนหรอกหรือ!! หรือจะเลือกอยู่กับความรุนแรงต่อไปปฏิเสธความสงบสุข..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น