7/02/2562

เบื้องลึก!! ชนวนเหตุคนร้ายลอบยิง“อุซตาสสอและ”ได้รับบาดเจ็บ



กรณี คนร้ายดักซุ่มยิง นายยูโซะ ยะลา หรืออุซตาสสอและ ภายในโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม หรือปอเนาะพ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี บาดเจ็บสาหัส ขณะกำลังเตรียมสตาร์ทรถเพื่อจะเดินทางไปละหมาด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา
หลังจากคนร้ายยิงอุซตาสในปอเนาะพ่อมิ่ง โลกออนไลน์ในพื้นที่ชายแดนใต้ มีการชี้นำข้อมูลปลุกระดมว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ เพจ: ประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่เกิดขึ้นในดินแดนปาตานี ได้ตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายความมั่นคงเงียบกับเรื่องดังกล่าว ต่างกับเหตุพระ ยิงครูที่ผ่านมา มีการปลุกระดมคนไทยพุทธและบิดเบือนข้อมูลต่างๆ โดยกล่าวหาฝ่ายขบวนการยิงผู้บริสุทธิ์
หากวิเคราะห์หาสาเหตุจูงใจที่คนร้ายทำการลอบยิง อุซตาสซอและห์โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม หรือปอเนาะพ่อมิ่งในครั้งนี้ หากมองให้เป็นกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือมีอคติต่อกัน ชนวนเหตุลึกๆ ปมสังหารมาจากอะไร? มาดูกัน
1. อย่างแรกเลย นายยูโซะ ยะลา หรืออุซตาสสอและ ไม่ได้เป็นตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ไม่เคยควบคุมตัวหรือบังคับขู่เข็ญไปทำการซักถาม เป็นเพียงแค่การเชิญตัวมาให้ข้อมูลบางอย่างที่เป็นประโยชน์เท่านั้น
2. “อุซตาสสอและโดนยิงภายในบริเวณโรงเรียน และทราบว่าอุซตาสมีบ้านพักอยู่ในปอเนาะพ่อมิ่งอีกด้วย ที่สำคัญโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม หรือปอเนาะพ่อมิ่ง การเดินทางเข้า-ออก ภายในบริเวณโรงเรียนดังกล่าวของบุคคลภายนอกหรือบุคคลแปลกหน้าเป็นสิ่งที่ยากยิ่ง ที่สำคัญยิ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารด้วยแล้ว ยากยิ่งกว่าหลายเท่า ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าทางผู้บริหารไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวภายในโรงเรียน
3. อาจจะมาจากปัญหาส่วนตัวของอุซตาสสอและ อีกทั้งอาจเกิดจากปัญหาความขัดแย้งภายในโรงเรียน หรืออาจจะล่วงรู้ข้อมูลเบื้องลึกที่สำคัญอะไรบางอย่างเข้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่อาจปฏิเสธเป็นชนวนเหตุนำมาสู่การลอบทำร้ายในครั้งนี้ได้แทบทั้งสิ้น
4. ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง อุซตาสสอและกับเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ในยามที่ อุซตาสสอและเจ็บป่วยมีการดูแลเสมือนญาติสนิท เมื่อครั้งอุซตาสป่วยต้อตาอักเสบ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยนี้ถึงกับพาไปรักษาตาที่โรงพยาบาลปัตตานี เมื่อเป็นเช่นนี้ไม่มีสาเหตุใดเลยที่มาสนับสนุนว่าเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ทำร้ายด้วยการลอบยิง อุซตาสสอและเสียเอง ซึ่งทำไปมีแต่สร้างความเสื่อมเสีย สร้างความแตกแยกระหว่างกัน
ล่าสุดอุซตาสสอและ ได้กล่าวกับบุคคลใกล้ชิดต่อประเด็นใคร? คือผู้ลอบยิงตนในครั้งนี้ อุซตาสยืนยันและกล่าวอย่างหนักแน่นว่า ผู้ที่ลงมือก่อเหตุไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐแน่นอน อาจจะเป็นมือที่ 3 ที่ต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง สร้างความเกลียดชังขึ้น ต้องการชี้นำสังคมให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐสร้างเงื่อนไขกับโรงเรียนปอเนาะและต่อพี่น้องมุสลิมและอีก 2-3 วันที่จะถึงนี้ ความจริงจะปรากฏจากผลการพิสูจน์ปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ ผลชี้ชัดถึงความเชื่อมโยงกับอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ซึ่งจะรู้ว่าเป็นฝีมือของคนกลุ่มไหน และมีความเชื่อมโยงกับคดีใดบ้าง อย่างน้อยต่อการยืนยันของอุซตาสสอและ ว่าถูกมือที่ 3 ลอบยิงไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่ คงจะตอกหน้าผู้ที่ทำตัวอวดรู้อยู่ในตอนนี้ให้หน้าหงาย มิน่าล่ะ!!... บรรดาลิ่วล้อถึงดาหน้าออกมาโฆษณาชวนเชื่อชี้นำสังคมให้เห็นว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะอย่างนี้นี่เอง...
------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น